Nhớ lại cách đây 2 thập kỷ, với 287 mã lực và mức giá xuất xưởng chưa tới 27.000 USD, thế hệ 350Z/370Z giai đoạn 2003 đã giúp Nissan duy trì hình ảnh của một nhà sản xuất ô tô thể thao nghiêm túc. Truyền thống của các thế hệ 240Z “Fairlady” trước đó đã được kế thừa thành công.
Giờ đây, nhiệm vụ giữ lửa tiếp tục là mục tiêu chính của thế hệ Z 2023, dù điều này không dễ dàng gì khi hàng loạt mẫu xe thể thao “ngon, bổ, rẻ” cũng đang làm mưa làm gió trên thị trường, trong đó có cả Toyota Supra hoàn toàn mới – mẫu xe ra đời trong quan hệ hợp tác giữa thương hiệu Nhật Bản này với BMW.
Tuy nhiên, khó khăn không làm Nissan ngần ngại. Thế hệ Z 2023 vẫn muốn tìm kiếm chỗ đứng mới nhờ việc tái diễn triết lý sản phẩm truyền thống. Xe mới vẫn có hai chỗ ngồi, sử dụng hệ dẫn động cầu sau, hộp số sàn. Điểm khác biệt – và cũng là nâng cấp – lớn nhất nằm ở khối động cơ V6 3.0L tăng áp kép (VR30DDTT V-6). Toàn bộ kết cấu này đặt trên nền tảng riêng được tinh chỉnh lại đáng kể từ FM với chiều dài trục cơ sở 2550mm.
Với động cơ tương tự Infiniti Red Sport 400 vận hành ở áp suất 14,7 psi (tốc độ tăng áp lên tới 240.000 vòng/phút), Nissan Z mới có thể đạt 400 mã lực tại tua máy 6.400 vòng/phút, mô men xoắn 475 Nm tại dải tua 1.600-5.200 vòng/phút. Động cơ này song hành với hộp số tự động 9 cấp hoặc hộp số sàn. Trong đó phiên bản với số sàn được trang bị nhiều đồ chơi khá hấp dẫn, từ trục các đăng bằng vật liệu sợi carbon, ly hợp hiệu năng cao EXEDY, khớp tua tự động khi sang số…
Mặc dù Nissan chưa công bố thông số vận hành của Z mới, động cơ trên Q60 Red Sport cho phép chiếc sedan Infiniti tăng tốc 0-96km/giờ trong 4,4 giây. Do đó, Nissan Z chắc chắn sẽ vượt trội hơn mức này bởi trọng lượng xe nhẹ hơn đáng kể. Hiện nay, Toyota Supra với động cơ 3.0L có thể tăng tốc 0-96km/giờ trong vòng 3,7 giây – là mức chắc chắn chiếc xe nhà Nissan phải tiếp cận.
Khi có mặt trên thị trường, Nissan Z sẽ chỉ có 3 phiên bản rất đơn giản. Trong đó, mẫu với giá 40.000 USD gần như trống trơn để phục vụ giới chơi xe ưa độ đẽo. Tiếp đó, phiên bản Z Sport sẽ có màn hình 12,3 inch, ghế nỉ phối với da thuộc, một số tính năng an toàn và hỗ trợ lái – những thứ được cho là chẳng “dân chơi” Nissan Z nào sẽ dùng tới.
Cao cấp nhất là Z Performance với nhiều nâng cấp về nội thất, trong đó có sưởi ghế (da), hệ thống loa Bose (8 loa). Tuy nhiên giá trị nhất của phiên bản này nằm ở hệ thống treo cứng hơn, vi sai giới hạn trượt, vành siêu nhẹ 19 inch, lốp Potenza S007, và đặc biệt phanh “xịn” hơn các mẫu đàn em. Ở phía trước, phanh Z Performance có 4 piston tạo áp suất lên đĩa phanh 14 inch. Trong khi đó, 2 piston và đĩa phanh 13,8 inch sẽ đảm nhận cặp bánh sau. Hệ thống kiểm soát đề pa (Launch Control) cũng là “đặc quyền” của Z Performance.
Có thể nói, với giá xuất xưởng từ 40.000 USD (cũng tương đương giá trị 27.000 USD cách đây hai thập kỷ), chiếc Z của năm 2023 đã “lạm phát” một cách hợp lý – xét cả trên bình diện giá bán và hiệu năng vận hành. Tuy nhiên, điều này có dẫn tới thành công hay không vẫn chưa thể nói trước, bởi tâm lý người chơi xe lúc này đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn đầu thế kỷ.
Dù thế nào, với lợi thế “trẻ trung” hơn 2 năm, cuộc đối đầu giữa Nissan Z (dự kiến mở bán vào mùa xuân năm 2022) với huyền thoại Toyota Supra – kẻ tám lạng, người nửa cân – chắc chắn một lần nữa sẽ khiến giới yêu xe nội địa Nhật Bản (JDM) phải phát sốt.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh