Xe điện trở thành động lực tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô châu Âu

Xe thuần điện (EV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) đã chiếm lĩnh tới 21% thị phần tại thị trường ô tô châu Âu, nhờ 151.737 xe bán ra.

Volkswagen ID.3 – chiếc ô tô điện bán chạy nhất tại châu Âu.Theo số liệu do Jato Dynamics vừa công bố, lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số xe thuần điện và hybrid sạc ngoài đã vượt qua doanh số ô tô sử dụng máy dầu trong tháng 8 tại châu Âu.

Cộng dồn 8 tháng đầu năm, xe thuần điện và PHEV bán được tổng cộng 1,32 triệu chiếc, cao hơn đáng kể mức 7.192.839 của cùng kỳ năm 2020. Sản phẩm bán chạy nhất trong số xe thuần điện của tháng 8 là Volkswagen ID.3. Đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp mẫu xe này xếp đầu về doanh số, với Tesla Model 3 theo sát phía sau và Volkswagen ID.4 ở vị trí thứ ba.

Với dòng PHEV, Ford Kuga vẫn giữ vững ngôi vương dù giảm 26% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái. Theo sát sau đó là hai mẫu hạng sang Mercedes GLC cùng BMW Series 3 bản PHEV.

Cũng theo số liệu của JATO, xe điện đã trở thành động lực tăng trưởng chính của ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Đây là điều đáng chú ý trong bổi cảnh tổng số xe mới đăng ký trong tháng 8 ở châu Âu là 713.714 xe, thấp hơn 18% so với 2020, và giảm 33% so với 2019. Sự suy giảm chung được xác định do tác động bởi thiếu linh kiện bán dẫn, khiến quãng thời gian chờ nhận xe ngày càng kéo dài.

Theo giới phân tích, trước đây người tiêu dùng phải chờ hàng tháng trời để nhận được một chiếc Ferrari siêu sang với hàng loạt trang bị tuỳ biến theo sở thích, giờ đây quãng thời gian chờ cho một chiếc xe phổ thông cũng tương tự. Thực trạng này khiến người dùng có xu hướng tìm mua xe cũ hoặc từ bỏ ý định mua xe trong tương lai gần.

Tuy nhiên, bất chấp đà giảm chung, các phiên bản điện của Fiat 500, Peugeot 208, Hyundai Kona, Vauxhall Corsa và KIA Niro đều bán rất chạy. Cá biệt Volkswagen Up chứng kiến doanh số tăng tới 119% trong tháng 8-2021 so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoàng Linh

Bình luận