Doanh số Tesla tăng trưởng kỷ lục bất chấp khó khăn chung của ngành ô tô toàn cầu

Đây là quý Tesla chứng kiến doanh số tăng cao nhất trong lịch sử của hãng.

Trong khi hầu hết các hãng ô tô truyền thống đều chứng kiến doanh số giảm sâu do Covid-19 và thiếu hụt linh kiện, các thương hiệu xe điện với đại diện nổi bật là Tesla (Mỹ) vẫn tăng trưởng ở ngưỡng được mô tả là “không có giới hạn”.

Theo số liệu do hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ vừa công bố, trong quý III-2021 đã có 241.300 xe tới tay người dùng, tăng 102.000 xe so với cùng kỳ năm 2020.

Xe Tesla cũng ngày càng có thị trường rộng lớn hơn. Kể từ khi xâm nhập vào Trung Quốc đầu năm 2020, xe điện Tesla đã có doanh số rất tốt. Mẫu SUV Model Y của hãng cũng bán chạy tại Mỹ và vừa qua đã lấn sân sang thị trường châu Âu. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, Tesla cũng có kế hoạch đưa thêm nhiều dây chuyền mới vào hoạt động, trong đó có “siêu nhà máy” tại Austin (Texas, Mỹ) và nhà máy mới ở ngoại ô Berlin (Đức).

Kết quả kinh doanh của Tesla là ấn tượng khi hầu hết các hãng xe lớn chứng kiến doanh số giảm sâu trong quý vừa qua. “Đồng hương” General Motors (GM) – hãng ô tô lớn nhất nước Mỹ – vừa công bố số liệu cho thấy chỉ bán được 446.997 xe trong giai đoạn này, giảm tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại châu Á, Hyundai “đánh mất” 21% doanh số vì thiếu linh kiện bán dẫn và kinh doanh khó khăn ở một số thị trường chủ lực.

Tại châu Âu, xe điện cũng trở thành động lực chính của tăng trưởng, khi thống kê tháng 8 của hãng nghiên cứu JATO Dynamics cho thấy xe thuần điện (EV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) chiếm lĩnh tới 21% thị phần tại thị trường ô tô châu Âu, nhờ 151.737 xe bán ra. Trong khi đó, ôtô sử dụng động cơ dầu chỉ chiếm 20%, với 141.635 xe bán ra. Sự suy giảm chung được xác định do tác động bởi thiếu linh kiện bán dẫn khiến quãng thời gian chờ nhận xe ngày càng kéo dài, dẫn tới tâm lý người dùng kém hào hứng.

Trước đây người tiêu dùng châu Âu chỉ chờ hàng tháng trời nếu họ muốn mua một chiếc Ferrari siêu sang với hàng loạt trang bị tuỳ biến theo sở thích. Vào lúc này, quãng thời gian chờ cho một chiếc xe phổ thông cũng đã kéo dài tương tự. Thực trạng này khiến người dùng có xu hướng tìm mua xe cũ hoặc từ bỏ ý định mua xe trong tương lai gần. Tuy nhiên, bất chấp đà giảm chung, các phiên bản điện của Fiat 500, Peugeot 208, Hyundai Kona, Vauxhall Corsa và KIA Niro đều bán rất chạy ở Lục địa già. Cá biệt Volkswagen Up chứng kiến doanh số tăng tới 119% trong tháng 8-2021 so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo giới chuyên môn, một trong những bí quyết để khắc phục khó khăn lúc này là đa dạng hoá nguồn cung linh kiện bán dẫn với nhiều nhà cung ứng khác nhau. Về phần mình, Tesla còn có “thủ thuật” khác là chủ động lập trình lại phần mềm để có thể sử dụng nhiều loại chip khác nhau cho cùng một vị trí chức năng trên xe. Điều này tạo ra khả năng thay thế linh kiện hết sức linh hoạt, tránh việc bị lệ thuộc gây gián đoạn dây chuyền sản xuất xe.

Hoàng Linh

Bình luận