Ô tô điện chỉ chiếm 0,92% doanh số bán hàng của Toyota vào năm 2023

2023 là một năm kỷ lục của Toyota nhưng xe điện lại không góp "phần nhiều" vào kỷ lục đó dù đây là xu hướng của hiện tại.

Nhiều người đổ xô chỉ trích Toyota chậm chân trong cuộc chơi xe điện, dự đoán gã khổng lồ ô tô Nhật Bản sẽ tụt lại phía sau đối thủ. Tuy nhiên, số liệu bán hàng lại kể một câu chuyện khác. Toyota không chỉ giữ được doanh số bán hàng năm thứ tư liên tiếp mà tổng số xe được giao còn đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Trong tổng số 11.233.039 chiếc xe được bán ra bởi Toyota và các công ty con. Trong đó, số lượng xe điện chạy pin của hãng đã bán ra chỉ vỏn vẹn là 104.018 chiếc - dù con số này ghi nhận mức tăng trưởng 325,2% so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế là xe điện chỉ chiếm 0,926% tổng số lô hàng trong một năm phá kỷ lục của Toyota và đồng nghiệp. Có một loạt ô tô điện sắp ra mắt dòng sản phẩm "Beyond Zero" (bZ), nhưng công ty ước tính xe điện chạy bằng pin sẽ luôn chiếm thiểu số. Ngay cả sau khi Toyota đa dạng hóa dòng sản phẩm điện của mình, xe điện chạy pin ước tính chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng. Trong một cuộc phỏng vấn cho tạp chí Toyota Times , chủ tịch Akio Toyoda cho biết: "Cho dù BEV có phát triển đến đâu, tôi nghĩ chúng sẽ chiếm 30% thị phần. Điều đó khiến 70% còn lại là HEV, FCEV hoặc động cơ hydro. Tôi không nghi ngờ gì rằng xe động cơ sẽ tồn tại."

Toyota kiên quyết động cơ đốt trong có thể tồn tại ngay cả khi các hãng ô tô nỗ lực loại bỏ CO2khí thải. Các nguyên mẫu thử nghiệm của GR Yaris và GR Corolla đã được thử nghiệm với động cơ ba xi-lanh, dung tích 1.6L tăng áp được sửa đổi để chạy bằng hydro thay vì xăng. Hãng xe Nhật tin rằng nhiên liệu tổng hợp cũng có thể là cứu tinh của động cơ đốt trong. Đồng thời, hãng sẽ không từ bỏ công nghệ hydro vì Nexo hoàn toàn mới với pin nhiên liệu thế hệ tiếp theo đã được xác nhận sẽ ra mắt vào năm 2025.

Sự trỗi dậy vượt bậc của Tesla chắc hẳn khiến Toyota phải lo ngại, đặc biệt khi Model Y là mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới vào năm 2023. Tuy nhiên, vẫn còn thời gian để Toyota hành động và phát triển những chiếc xe điện thu hút khách hàng. Đã có những đồn đoán rằng lệnh cấm ô tô tạo ra khí thải của Liên minh Châu Âu có thể bị trì hoãn sau năm 2035. Nếu điều đó xảy ra, điều đó sẽ giảm bớt phần nào áp lực mà Toyota đang phải đối mặt. Trong khi đó, họ đang làm điều mà họ biết rõ nhất – đó là bán hàng triệu chiếc ô tô với nhiều loại động cơ hybrid khác nhau.

Một số luồng ý kiến cho rằng Toyota sẽ tạo dấu ấn của mình và đánh bại các hãng xe điện khác với xe chạy bằng nhiên liệu hydro. Và để làm được điều này, Toyota sẽ tốn rất, rất nhiều tiền và nhân lực. Tuy nhiên, gã khổng lồ của ngành công nghiệp xe hơi có đủ ngân sách để "ném" vào nghiên cứu công nghệ mới mẻ này.

Tập đoàn Volkswagen, đối thủ chính của Toyota, một lần nữa phải xếp ở vị trí thứ hai vào năm 2023 khi tổng lượng xe giao hàng tăng 12% lên 9.24 triệu chiếc . Tuy nhiên, tập đoàn ô tô Đức đã bán được nhiều xe điện hơn Toyota trong 12 tháng qua khi lô hàng xe không phát thải đạt khoảng 770.000 chiếc, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng ô tô điện tăng lên 8.3%, tăng 1.4% so với năm trước.

Bình luận