Thị trường xe máy Việt Nam lao dốc năm thứ ba liên tiếp

Theo kết quả kinh doanh năm 2021 của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) năm 2021thị trường hai bánh trong nước tiếp tục suy giảm.

Cụ thể, các thành viên VAMM gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán ra thị trường 756.521 xe trong quý cuối năm, giảm 3,61 xe so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả này góp phần đáng kể vào tổng doanh số 2.492.372 xe của toàn năm 2021, giảm 8,12% so với năm 2020.

Như vậy, đây là năm thứ ba liên tiếp thị trường xe máy trong nước chứng kiến suy giảm. Năm 2020 ghi nhận tổng cộng 2,7 triệu xe bán ra, giảm 17% so với năm 2019. Trước đó, doanh số xe máy tại Việt Nam năm 2019 đạt 3,25 triệu xe, năm 2018 là 3,39 triệu xe. Năm 2018 được xem là năm đỉnh điểm về doanh số xe máy tại Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, sức bán sau đó liên tục đi xuống chưa có điểm dừng.

Nhiều ý kiến chuyên môn cho rằng, nguyên nhân khiến doanh số bán xe máy tại Việt Nam sụt giảm không chỉ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách, mà còn do điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao, giá xe ô tô mới ít nhiều đã rẻ hơn so với những năm trước nên nhiều người đã lựa chọn ô tô làm phương tiện đi lại. Việc các mẫu ô tô cỡ nhỏ đô thị có giá bán ngày càng rẻ, trang bị tốt hơn, thiết kế bắt mắt đã càng kích thích người dùng mua sắm nhiều hơn.

Cùng với đó, sự phát triển vượt bậc của các loại hình dịch vụ xe, xe công cộng… đã góp phần làm giảm vai trò của xe máy trong đời sống thường nhật. Một nguyên nhân khác phải kể đến là sự xuất hiện của các dòng xe máy điện trên thị trường khiến sức mua xe hai bánh chạy xăng giảm đi.

Thực tế, doanh số xe máy đi xuống cũng là xu hướng chung của nhiều thị trường trên thế giới. Indonesia hiện chứng kiến doanh số xe hai bánh sụt giảm 43% trong năm 2020, xuống còn khoảng 3,7 triệu xe – mức thấp nhất trong 30 năm qua.

 Trong bối cảnh khó khăn, để tồn tại, các nhà sản xuất xe máy đang có xu hướng phát triển các dòng xe hai bánh điện hoá với nhiều ưu điểm vượt trội, như tiết kiệm, thân thiện môi trường, nhiều ứng dụng thông minh… qua đó cố gắng bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều thương hiệu cũng song song nghiên cứu, thương mại hoá các loại hình phương tiện, dịch vụ hỗ trợ tốt hơn nhu cầu đi lại quãng ngắn ở đô thị – vốn một thời là nhiệm vụ được xe máy đảm trách.

 Hoàng Linh

Bình luận