Toyota ghi nhận doanh số kỉ lục trong năm 2023 nhưng số lượng xe điện bán ra của hãng có tác động rất nhỏ đến mức tăng trưởng.
Trong số 11.233.039 mà hãng xe Nhật Bản bán ra, xe điện chỉ đóng góp vỏn vẹn 104.018 chiếc. Với những con số "không tưởng" đó, Toyota cho rằng khách hàng vẫn sẽ ưu tiên lựa chọn động cơ đốt trong.
Trong bài phát biểu trước 200 nhà quản lý và điều hành công ty, Chủ tịch Akio Toyoda đã tái khẳng định kế hoạch cho một “dự án phát triển động cơ mới”. Tuyên bố của ông cũng phù hợp với thông báo được đưa ra tại Tokyo Auto Salon 2024, nơi mà chủ tịch Toyoda đã "ẩn ý" rằng Toyota vẫn sẽ tiếp tục sản xuất động cơ đốt trong.
Trong phần hỏi đáp, Toyoda bày tỏ niềm tin rằng xe điện chạy pin sẽ không bao giờ vượt quá 30% thị phần, bất kể những tiến bộ công nghệ. Do đó, 70% còn lại sẽ là những chiếc xe chạy xăng, xe hybrid và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu. Chủ tịch công ty cũng đề cập rằng động cơ hydro có thể là một giải pháp hữu hiệu.(động cơ diesel không hề được đề cập đến).
Chúng ta đã đến thời điểm mà việc công bố phát triển động cơ đốt trong mới trở thành một điều bất ngờ. Vào năm 2024, các nhà sản xuất ô tô chủ yếu tập trung vào việc tiết lộ kế hoạch cho xe điện mới. Một số thậm chí còn đi xa hơn khi tuyên bố họ sẽ ngừng sản xuất ô tô sử dụng động cơ sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong những năm tới. Ví dụ, các thương hiệu như Jaguar, Chrysler, Lotus, Aston Martin, Bentley, Buick, Cadillac, Rolls-Royce, Genesis, Maserati, Mini, Opel/Vauxhall và Volvo đã cam kết chuyển sang sử dụng điện hoàn toàn vào cuối thập kỷ này. Ngay cả thương hiệu Lexus của Toyota cũng cam kết sẽ ngừng bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035.
Ở châu Âu, Stellantis hứa hẹn sẽ chỉ bán xe điện vào cuối thập kỷ này. Mercedes-Benz cũng có ý định sử dụng điện hoàn toàn ở Lục địa già vào năm 2030 nhưng chỉ “khi điều kiện thị trường cho phép”. Đối thủ Audi sẽ ngừng sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2032. BMW vẫn chưa ấn định ngày dừng sản xuất, còn Volkswagen đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe điện ở châu Âu từ năm 2033.
Toyota nhìn nhận mọi thứ theo cách khác, vì họ tin rằng xe điện chạy bằng pin không thể là giải pháp duy nhất để đạt được mức độ trung hòa carbon. Akio Toyoda đề cập rằng cơ sở hạ tầng sạc vẫn chưa sẵn sàng, đồng thời chỉ ra rằng "một tỷ người sống không có điện" trên toàn thế giới. Vì Toyota bán ô tô ở những khu vực đó nên việc đầu tư toàn bộ vào xe điện sẽ không có ý nghĩa gì.