Theo tờ The Asahi Shimbun, hệ thống pin nhiên liệu hydro mới là thành quả phát triển của Honda và GM đã được sản xuất hàng loạt và chi phí được giảm xuống chỉ còn bằng một phần ba so với các loại pin hydro hiện nay, dự kiến hệ thống pin mới sẽ được trang bị cho mẫu xe CR-V mới ra mắt tại Bắc Mỹ và Nhật Bản vào cuối năm nay.
Ngoài ra, nhà sản xuất Nhật Bản cũng cho biết pin nhiên liệu hydro này sẽ được bán cho các công ty khác để trang bị trên các mẫu xe tải và các loại xe thương mại khác trong tời gian tới.
Hệ thống pin nhiên liệu hydro mới được sản xuất bởi công ty Fuel Cell System Manufacturing LLC, một liên doanh giữa Honda và GM có trụ sở tại bang Michigan (mỹ) với tỷ lệ cổ phần 50:50.
Theo nguyên lý cơ bản, pin nhiên liệu sẽ tao ra điện bằng cách cho hydro phản ứng với oxy trong không khí. Do đó, ô tô sử dụng hệ thống pin này sẽ hoàn toàn sạch và không phát thải khí carbon, tương tự như xe điện hiện nay.
Vấn đề nằm ở chi phí quá đắt đỏ của hệ thống pin và nhiên liệu hydro, bên cạnh đó phần nào là việc có quá ít trạm cung cấp nhiên liệu hydro. Honda và GM đã giải quyết vấn đề chi phí bằng cách thay thể một số kim loại quý trong hệ thống pin, như bạch kim hay vàng, bằng các vật liệu có giá rẻ hơn; cùng với đó, quá trình sản xuất cũng được tự động hóa để tối ưu chi phí.