Toyota là công ty ô tô được ngưỡng mộ nhất thế giới năm thứ 7 liên tiếp

Toyota Motor vượt trên BMW, Daimler – công ty mẹ của Mercedes-Benz, General Motor và Honda, trong khi đối thủ chính Hyundai chỉ xếp ở vị trí 169.

Tạp chí Fortune vừa công bố danh sách “Những công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới” năm 2021, trong đó ghi nhận Toyota đứng ở vị trí đầu bảng trong lĩnh vực ô tô năm thứ 7 liên tiếp.

Mặc dù chỉ đứng thứ 31 trong bảng tổng sắp, hãng xe Nhật Bản đã vượt qua cả ứng viên nặng kí từ nước Đức là BMW (thứ 35). Trong khi đó, đối thủ chính Hyundai của Hàn Quốc chỉ xếp ở vị trí 169, tức thua cả Daimler – công ty mẹ của Mercedes-Benz (thứ 119), General Motor (thứ 153) và Honda (thứ 164).

Trong khi đó, Apple năm thứ 14 liên tiếp là doanh nghiệp được yêu mến nhất thế giới.  “Táo” đã bảo vệ thành công danh hiệu uy tín này ngay sau khi công bố kết quả kinh doanh kỉ lục, với doanh thu quý IV-2020 lần đầu vượt mốc 100 tỷ USD. Trong năm 2020, Apple cũng vượt qua Aramco (Saudi Arabia), trở thành doanh nghiệp giá trị nhất thế giới với trị giá thị trường ước tính gần 2.000 tỷ USD.

Các vị trí tiếp theo thuộc nhóm 5 cái tên đứng đầu trong danh sách của Fortune năm nay thuộc về Amazon, Microsoft, Walt Disney và Starbucks. Về phần mình, Alphabet (công ty mẹ của Google) chỉ đứng ở vị trí thứ 7. Netflix đã trở lại Top 10 trong bảng xếp hạng năm 2021, nhưng chỉ đứng ở vị trí thứ 9.

Cũng ở lĩnh vực công nghệ, Samsung – đối thủ chính của Apple ở thị trường tiêu dùng – chỉ khiêm tốn ở vị trí thứ 49, nhưng được điểm cao về tính sáng tạo và chất lượng sản phẩm cải thiện trong năm vừa qua.

Danh sách năm nay tiếp tục ghi nhận sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp Mỹ, khi có tới 29 vị trí đầu bảng đều có “hộ khẩu” Xứ cờ hoa. “Ngoại binh” có thứ hạng cao nhất là Unilever của Anh, đứng ở vị trí thứ 31.

Danh sách “Các công ty được ngưỡng mộ nhất thế giới” của tạp chí Fortune được công nhận rộng rãi. Đây cũng được coi bảng đánh giá chính xác về danh tiếng của công ty, dựa trên các cuộc khảo sát công ty và xếp hạng từ các giám đốc điều hành cấp cao, giám đốc và nhà phân tích ngành từ khắp nơi trên thế giới. Các tiêu chí chủ đạo được xem xét gồmchất lượng sản phẩm và dịch vụ, trách nhiệm xã hội và môi trường, khả năng cạnh tranh toàn cầu và giá trị như một khoản đầu tư, cùng những yếu tố khác. Đối với mỗi công ty, cuộc khảo sát đo lường này là một trong các thuộc tính quan trọng bậc nhất thể hiện sự thành công trên toàn cầu.

Hoàng Linh

Bình luận