Audi e-tron GT 2022 trình làng: Tái định nghĩa “phương tiện di chuyển thuần điện hạng sang”

Khác với Porsche Taycan chú trọng hiệu năng thể thao hay Tesla Model S luôn khát vọng thể hiện năng lực công nghệ, hướng tiếp cận của Audi với e-tron GT vừa ra mắt mang tính thực tế hơn nhiều.

Với e-tron GT mới, Audi muốn tạo ra sự khác biệt trong trào lưu xe điện hiện nay: một chiếc ô tô đích thực dành cho người dùng. Đây cũng là mẫu xe hứa hẹn thể hiện những ưu thế của “ô tô chạy điện” – tức các dòng xe thuần điện được phát triển mới hoàn toàn, thay vì sử dụng nền tảng sẵn có rồi lắp thêm hệ truyền động điện nhằm tạo ra những chiếc “ô tô điện hóa” như nhiều hãng đang theo đuổi .

Thay vì biểu diễn năng lực công nghệ, thương hiệu bốn vòng tròn thiết kế chiếc xe trước hết ưu tiên những người dùng thực sự muốn cảm nhận trải nghiệm lái xe mỗi ngày trên phương tiện chạy điện, rồi mới nêm thêm chất gia vị  phóng khoáng thể thao nhờ trọng tâm đặt thấp và khả năng vận hành linh hoạt.

 

Audi e-tron GT quattro và GT RS.

 

Cách tiếp cận này có nét tương tự như cách R8 “ứng phó” với những chiếc xe của Lamborghini hay Ferrari, qua đó cho phép e-tron GT cạnh tranh với những chiếc xe điện đầu bảng lúc này như Tesla Model S hay Porsche Taycan – vốn là họ hàng gần. Cả Audi và Porsche đều là công ty thuộc tập đoàn Volkswagen AG, đồng thời gắn kết sâu sắc trong việc phát triển các mẫu xe điện. Điều này cũng lý giải kết cấu bốn cửa với không gian nội thất rộng rãi mang đậm phong cách grand touring của e-tron GT, qua đó tạo ra cảm giác thoải mái nhất cho người dùng trên những hành trình dài.

 

Audi e-tron GT quattro có ngoại hình mềm mại hơn phiên bản RS.

 

Cũng với mục tiêu đem tới những trải nghiệm dễ chịu nhất cho người ngồi trong, e-tron GT được trang bị hệ thống lái bốn bánh cho phép giảm tối đa góc cua ở tốc độ thấp, đồng thời chuyển làn ở tốc độ cao một cách trơn tru hơn rất nhiều. Hệ thống treo khí nén tích hợp nhiều chế độ thích ứng (trên bản e-tron GT RS) sẽ giúp giảm đáng kể dằn xóc khi xe di chuyển nhanh trên cao tốc, cũng như giảm độ nghiêng khi vào cua gắt. Khóa vi sai cầu sau (e-tron GT quattro) giúp cải thiện độ bám đường.

Đặc biệt, phiên bản RS sẽ có sẵn khóa vi sai điều chỉnh được (từ 0-100%) cho phép người lái chủ động hoàn toàn ứng phó các tình huống khó. Tính năng này có thể được mua thêm cho e-tron GT quattro dưới dạng trang bị bổ sung.

 

Nội thất của Audi e-tron GT RS.

 

Khác với nhiều xe điện hiện nay, e-tron GT có hộp số hai cấp đặt ở cầu sau tương tự như Taycan. Trong hầu hết trường hợp vận hành, xe chỉ dùng cấp số hai. Riêng cấp số đầu được thiết kế đặc biệt phục vụ mục đích tăng tốc nhanh nhất có thể, do đó chỉ kích hoạt khi người dùng chọn chế độ thể thao, và giữ số tới 100km/giờ. Nhằm giảm trọng lượng và hạ thấp trọng tâm, trần xe hoàn toàn được cấu thành từ vật liệu sợi carbon siêu bền nhẹ.
 
Nhìn ngang hông, xe mới của Audi có nhiều nét tương đồng với “anh em” Porsche Taycan.

 

Với quan điểm một phần quan trọng trong việc người dùng cảm nhận được hiệu suất của e-tron GT là những gì họ nghe thấy khi cầm lái, các kỹ sư của Audi đã dành nhiều thời gian để điều chỉnh âm thanh mà chiếc xe sinh ra khi vận hành. Điều này cũng giúp e-tron GT có thể phù hợp quy định ở nhiều quốc gia về việc xe điện phải phát sinh âm thanh khi di chuyển chậm giúp người đi bộ và phương tiện thô sơ có thể nhận biết. 

Hệ quả là, bên cạnh hệ thống âm thanh tiêu chuẩn của Bang Olufsen trong khoang lái, Audi lắp thêm loa ngoài ở phía trước với âm lượng cao hơn so với mức tối thiểu theo các quy định trên để tạo ra chất thể thao cho xe. Bên trong khoang lái, hệ thống loa phía sau đảm nhận phát âm thanh vận hành, không chỉ để tạo cảm giác của một chiếc xe động cơ đặt sau mà còn đem tới những hiệu ứng thể hiện “công nghệ di chuyển của tương lai” cho hành khách. 

Các vị trí đặt “loa ngoài” của Audi e-tron GT.

Cả e-tron GT và e-tron GT RS đều có thể được nâng cấp gói “Âm thanh thể thao” (Sport Sound), bổ sung thêm bộ loa thứ hai vào phía sau xe để có âm thanh to hơn cả trong và ngoài khi vận hành ở tốc độ thấp (nhưng không vượt âm lượng theo quy định của pháp luật ở các nước mà xe sẽ bán ra). 

Khi bán ra thị trường, e-tron GT sẽ có hai biến thể, đều sử dụng pin 93 kWh và được trang bị hai mô tơ điện nằm trên hai trục bánh (nhằm tạo ra hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD). Đáng chú ý, mô tơ điện ở cầu sau luôn có công suất cao gấp đôi loại đặt ở cầu trước, hứa hẹn cảm giác vận hành hứng khởi.
 
Thông số hai biến thể e-tron GT mới.
 
Theo công bố, Audi e-tron GT quattro (90.000 USD) xuất xưởng trước tiên, sở hữu công suất tổng 469 mã lực, mô men xoắn cực đại 635 Nm. Nếu kích hoạt chế độ “tăng lực”, người lái sẽ sở hữu sức mạnh 522 mã lực trong vòng 2,5 giây. Audi cho biêt, mẫu xe này có thể di chuyển hơn 380 km/lần sạc, tốc độ tối đa 245km/giờ.
 
Audi e-tron GT RS.

 

Về phần mình, e-tron GT RS (140.000 USD) có công suất mặc định 590 mã lực, và có thể đạt 637 mã lực khi kích hoạt chế độ tăng lực. Điều này cho phép xe tăng tốc 0-100 km/giờ trong vòng 3,1 giây (tức nhanh hơn Audi R8 V10 Performance 0,1 giây). Phiên bản này có thể di chuyển khoảng 370 km/lần sạc, tốc độ tối đa 250 km/giờ.
 
Trần xe hoàn toàn bằng vật liệu sợi carbon.
 

Mặc dù những thông số về hành trình của e-tron GT khá ấn tượng nếu đặt cạnh xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, có thể thấy e-tron GT vẫn khá đắt đỏ xét về vai trò là một phương tiện đi lại. Vào lúc này, Tesla Model S bản hành trình dài (Long Range) có thể di chuyển tới 650km/lần sạc, trong khi lại rẻ hơn 60.000 USD (giá tại Mỹ).

 
Hoàng Linh
Bình luận