Hàn Quốc đẩy mạnh thương mại hóa dịch vụ taxi không người lái

Trong bối cảnh nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về tương lai cận kề của các loại ô tô tự hành, Hàn Quốc đang có những bước tiến lớn trong lĩnh vực này.


Hành khách di chuyển từ sân bay Jeju về khu nghỉ dưỡng bằng taxi tự hành của SoCar.

 

Theo KoreaTimes, sau một thời gian dài thử nghiệm khép kín, các nhà sản xuất Hàn Quốc đã bắt tay vào công đoạn đẩy mạnh thương mại hóa công nghệ ô tô tự hành, sau khi được chính phủ “bật đèn xanh” bằng loạt chính sách mới.

Từ tháng 5-2020, Hàn Quốc đã đưa ra Đạo luật Vận chuyển hành khách – trong đó đã có đầy đủ các quy định về hoạt động của phương tiện tự hành. Tới tháng 11-2020, sáu thành phố lớn của Xứ Kim chi cũng được phép triển khai dịch vụ taxi tự hành, trong đó có Sejong, Daegu và Jeju.

Ngay sau động thái mở đường này, các doanh nghiệp đã vào cuộc. Việc triển khai các dịch vụ xe tự hành thường cần ba bên: nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp công nghệ tự hành và một “chuyên gia” và dịch vụ vận tải”. Dĩ nhiên, Hàn Quốc không ngoại lệ.

Một điển hình là SoCar, tên tuổi lớn về dịch vụ chia sẻ xe của Hàn Quốc, đã hợp tác với nhà cung cấp công nghệ tự hành RideFlux để cung cấp dịch vụ đi lại không người lái. Thực tế, SoCar đã thử nghiệm khoảng 5.400 chuyến taxi tự hành kể từ tháng 5-2020 trên một cung đường dài 5km, và cho biết đã ghi nhận những phản hồi ban đầu hết sức tích cực từ hành khách.

Ngay trong nửa đầu năm nay, công ty sẽ triển khai dịch vụ trên cung đường mới dài 38km, vận chuyển hành khách từ sân bay Jeju tới khu phức hợp du lịch Jungmun. Đây là tuyến đường dài nhất trong sáu khu vực mà chính phủ Hàn Quốc cho phép vận hành phương tiện tự hành. Những chiếc minivan của SoCar sẽ chở được 6 người, với chi phí tương đương hoặc rẻ hơn so với taxi truyền thống.

Tuy nhiên, động thái này vẫn chậm chân hơn Kakao Mobility – vốn đã triển khai dịch vụ taxi tự hành trên tuyến đường dài 23km tại Sejong từ tháng 1-2021. Tuy nhiên, công ty vẫn đang giới hạn nhóm khách hàng sử dụng dịch vụ. Hiện nay, hầu hết quan chức chính quyền địa phương đã sử dụng phương tiện tự hành để đi làm mỗi ngày. Tương tự SoCar, Kakao Mobility cũng có kế hoạch mở rộng phạm vi khai thác trong thời gian tới.

Với các dịch vụ taxi tự hành, hành khách có thể gọi xe và thanh toán phí dịch vụ hoàn toàn bằng ứng dụng di động (tương tự như Grab). Trong giai đoạn đầu triển khai hệ thống tự hành, các nhà cung cấp dịch vụ Hàn Quốc sẽ vẫn yêu cầu tài xế có mặt trên xe để đề phòng bất thường xảy ra.

Theo giới phân tích, các công ty tham gia lĩnh vực cung cấp các dịch vụ tự hành, trong đó có taxi, sẽ gặp nhiều thuận lợi trong giai đoạn đầu hiện nay. Tuy nhiên, trong thời gian tới, chắc chắn những phức tạp sẽ nảy sinh, đặc biệt là về pháp lý trong tai nạn, vấn đề bảo hiểm…

Hoàng Linh

 
Bình luận