Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi

Không còn ưu tiên lựa chọn hatchback cỡ A, người tiêu dùng Việt giờ đây đang dần chuyển hướng sang những mẫu A-SUV gầm cao và đặc biệt tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng như VinFast VF 5 Plus.

Hatchback hạng A: Từ đỉnh cao tới thoái trào

Năm 1998, chiếc Daewoo Matiz đánh dấu sự ra đời của phân khúc xe hạng A tại Việt Nam. Sự xuất hiện của mẫu xe này đã thay đổi thói quen sử dụng của người Việt. 

Phân khúc A, với những mẫu xe có kích thước nhỏ gọn, phù hợp với nhu cầu đi lại trong đô thị, dần được ưa chuộng hơn. Sau Matiz, xe hạng A ngày càng phát triển với sự xuất hiện của Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Honda Brio, VinFast Fadil, Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio…

Tuy nhiên, khi đã lên đỉnh, các mẫu xe hạng A bắt đầu đi vào chu kỳ thoái trào. Nhiều mẫu xe lần lượt bị khai tử vì doanh số thấp như Honda Brio, Suzuki Celerio… Cho đến nay, phân khúc này chỉ còn lại 3 cái tên bao gồm Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo.

Đi cùng với đó, doanh số xe hatchback hạng A tại Việt Nam cũng ngày càng sụt giảm. Năm 2021, tổng số xe hạng A gầm thấp bán ra toàn thị trường đạt 45.176 xe. Đến năm 2022, con số này giảm 38% xuống chỉ còn 27.833 chiếc. Năm 2023 vừa qua ghi nhận doanh số 11.159 chiếc được giao đến tay khách hàng toàn quốc, tức giảm gần 60% so với năm trước đó. Như vậy, trong 3 năm gần nhất, doanh số xe hatchback phân khúc A giảm tới 4 lần.

SUV cỡ nhỏ lên ngôi và sự lấn lướt của VF 5 Plus

Lý giải cho sự thoái trào của những mẫu xe từng là “vua doanh số”, các chuyên gia trong ngành cho biết, khi ô tô ngày càng trở thành mặt hàng phổ biến, tâm lý người dùng có xu hướng đòi hỏi cao hơn về tiện nghi. Dù có sự thay đổi nhẹ theo thời gian, các mẫu xe hiện tại trong phân khúc A-hatchback không có quá nhiều đột phá về kiểu dáng, trang bị và dần bị “quên lãng”.

Cũng vào thời điểm xe hatchback dần “thất sủng”, thị trường xe trong nước lần đầu tiên xuất hiện thêm một phân khúc mới có tên gọi A-SUV. Đó vẫn là những chiếc xe nhỏ nhắn với chiều dài tổng thể trên dưới 4 m nhưng có gầm cao, tiện dụng và linh hoạt với nhiều địa hình khác nhau.

Ở phân khúc A-SUV hiện tại, VinFast VF 5 Plus “một mình một chợ” khi chiếm nhiều ưu thế hơn so với các mẫu xe khác từ tính năng sản phẩm đến chi phí sở hữu. Những thế mạnh đó góp phần giúp mẫu xe điện VinFast ngày càng được người dùng đón nhận.

Theo thống kê, trong quý I/2024, doanh số phân khúc xe hạng A tại Việt Nam đạt hơn 10.000 xe, trong đó, riêng VF 5 Plus chiếm gần 50% thị phần. Đây là kết quả hết sức ấn tượng với dòng xe mới ra mắt thị trường khoảng 1 năm.

Về tổng thể, mẫu xe nhỏ nhất của VinFast thời điểm hiện tại có thiết kế trẻ trung, hấp dẫn. Đầu xe có tạo hình quen thuộc với logo chữ V đặc trưng của hãng xe Việt. Mâm xe 17 inch màu bạc khiến chiếc xe trông hầm hố so với phân khúc. Khách hàng có lựa chọn đa dạng màu ngoại thất với nhiều cách phối khác nhau giữa thân xe và nóc xe.

Theo thông tin từ hãng, xe được tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến như Chẩn đoán lỗi trên xe tự động; Cập nhật phần mềm từ xa… Xe cũng trang bị 6 tính năng ADAS trong đó nổi bật như Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau; Cảnh báo điểm mù; Cảnh báo mở cửa và loạt tính năng thông minh có thể điều khiển bằng trợ lý ảo, trên màn hình cảm ứng hoặc thông qua ứng dụng VinFast.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng đánh giá VinFast VF 5 Plus tiết kiệm chi phí sử dụng hơn nhiều so với các mẫu xe xăng cùng phân khúc. Minh chứng là VinFast VF 5 Plus đã chiến thắng giải thưởng Xe hiệu quả kinh tế nhất 2024 tại chương trình Xe của năm 2024 cách đây không lâu.

Với ưu thế là xe điện, VinFast là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ. Điều đó đồng nghĩa, chủ xe chỉ phải trả khoản chi phí lăn bánh không đáng kể, trong khi thông thường phải mất cả trăm triệu để đưa về nhà một mẫu xe xăng. Hãng cũng đang tung ra các ưu đãi tài chính hấp dẫn để thúc đẩy người dùng chuyển đổi sang xe điện, nổi bật là ưu đãi trả góp lên tới 80% trong 8 năm với lãi suất hấp dẫn nhất thị trường. 

Nếu lựa chọn thuê pin, các chủ xe chỉ phải trả 1,2 triệu/tháng nếu quãng đường sử dụng mỗi tháng không quá 1.500 km. Chi phí bảo dưỡng VinFast VF 5 Plus cũng thuộc hàng “cực rẻ” nhờ linh kiện, phụ tùng đơn giản hơn xe xăng.

Với những lợi thế vốn có của xe điện, cùng chính sách bán hàng linh hoạt và độc đáo của VinFast, nhiều chuyên gia nhận định, VF 5 Plus là đại diện sáng giá trong A-SUV – phân khúc đang trên đà khởi sắc và sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bình luận