Toyota Land Cruiser thế hệ mới trình làng với động cơ tăng áp và mức giá hơn 4 tỷ đồng

Ngày 8/7, chiếc SUV mang tính biểu tượng Land Cruiser đã chuyển sang thế hệ mới tại Việt Nam

Ngày 8/7, chiếc SUV mang tính biểu tượng Land Cruiser đã chuyển sang thế hệ mới tại Việt Nam, nhưng với động cơ tăng áp dung tích nhỏ thay vì loại V8 5.7L vốn được người tiêu dùng trong nước ưa thích lâu nay.

Land Cruiser lần đầu tiên được ra mắt vào năm 1951 với tên gọi Toyota Jeep BJ, trang bị động cơ mạnh mẽ và sở hữu khả năng vượt địa hình xuất sắc trong các điều kiện khó khăn. Từ đầu thế kỷ 21, chiếc xe được điều chỉnh theo hướng “sang trọng” hơn để cạnh tranh với các đối thủ châu Âu. Sự kết hợp hài hoà các giá trị của một chiếc SUV khiến Land Cruiser trở thành đại diện đặc trưng cho xe “gầm cao”, được ưa chuộng trên khắp thế giới. Đến hết năm 2020, tổng cộng khoảng 10,4 triệu xe bán ra tại 170 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Bước sang thế hệ mới, bên cạnh ngoại hình cách tân hiện đại hơn, thay đổi lớn nhất nằm ở hệ truyền động và tính năng hỗ trợ người lái. Land Cruiser 2022 (LC300) chuyển sang sử dụng động cơ tăng áp kép 6 xy lanh dung tích 3.5L cho công suất 409 mã lực tại tua máy 5.200 vòng/phút, mô men xoăn cực đại 650 Nm tại tua máy 2.000-3.000 vòng/phút. Động cơ này kết hợp với hộp số tự động 10 cấp, đạt chuẩn khí thải Euro 5.

Mặc dù vượt trội về sức mạnh so với động cơ V8 5.7L (383 mã lực tại 5.600 vòng/phút và 530 Nm tại 3.200 vòng/phút), việc động cơ tăng áp thay thế động cơ khí nạp tự nhiên dung tích lớn gây nhiều tranh cãi khi Land Cruiser bước sang thế hệ mới. Suốt hơn một thập kỷ qua, động cơ V8 5.7L luôn là nét đặc trưng hút khách của dòng SUV cao cấp nhà Toyota, cũng như phiên bản hạng sang Lexus LX 570 của nó. So với động cơ tăng áp, động cơ khí nạp tự nhiên lợi thế về sự tăng tốc êm mượt và cảm giác “sướng” khi đạp ga, nhưng tiêu tốn nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường hơn.

Như thế, tuy sự hiện diện của hộp số tự động 10 cấp trên xe mới (tích hợp ba chế độ lái) được kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán êm ái, nhưng độ “sướng” vẫn là điều đáng bàn. Đáng chú ý, việc Land Cruiser thay đổi động cơ lần này cũng báo hiệu Lexus LX 570 tới đây sẽ chỉ còn lựa chọn động cơ tăng áp thế hệ mới.

Về phương diện an toàn, Land Cruiser mới lần đầu có gói bảo hộ Toyota Safety Sense tương đối đầy đủ chức năng gồm: Hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS), Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA), Điều chỉnh đèn chiếu xa tự động (AHB).  Những công nghệ này phối hợp với Hệ thống kiểm soát tích hợp động lực học (VDIM), Chức năng hỗ trợ vượt địa hình (Crawl control), Hệ thống tuỳ chọn đa địa hình tự động (Auto Multi Terrain Select)… hứa hẹn giúp người lái di chuyển an toàn hơn trên các điều kiện mặt đường phức tạp.

Bên trong khoang lái, một số tiện nghi cơ bản của xe mới có thể kể tới như hệ thống chống ồn chủ động, màn hình giải trí 12,3 inch, hệ thống điều hoà tự động 4 vùng độc lập, hệ thống âm thanh JBL 14 loa, camera 360… Land Cruiser giờ đây cũng từ bỏ phanh tay cơ để chuyển sang phanh điện tử phù hợp thị hiếu hơn.

Theo thông tin từ Toyota Việt Nam, Land Cruiser 2022 đều sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc và có giá từ 4,06 tỷ đồng.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Bình luận