BYD ATTO 3, chiếc xe giúp BYD gặt hái được nhiều thành công trên thị trường quốc tế đã chính thức công bố giá bán tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản lần lượt là 766 triệu đồng (bản Dynamic) và 886 triệu đồng (bản Premium).
Ngay khi ATTO 3 chưa công bố giá, nhiều người đã đặt chiếc xe tới từ Trung Quốc lên bàn cân so sánh với VinFast VF 6 - chiếc xe khá tương đồng về kích thước cũng như trang bị. Và tới nay khi đã chính thức ra mắt, sự so sánh ấy lại càng trở nên nhiều hơn khi giá bán của BYD Atto 3 khá tương đồng với chiếc xe điện Việt Nam.
BYD ATTO 3 hay VinFast VF 6, luồng gió mới hay lựa chọn an toàn? Hãy cùng nhau trò chuyện trong bài viết này
1. Giá bán
Chúng ta phải làm rõ với nhau rằng, khi bỏ ra từ 766 tới 886 triệu đồng cho BYD ATTO 3, người dùng sẽ nhận được chiếc xe kèm cả pin. Và nếu mua VinFast VF 6 kèm pin, giá bán chiếc xe này cũng sẽ giao động từ 765 tới 855 triệu đồng.
Nếu lựa chọn thuê pin, số tiền mà người dùng sẽ phải bỏ ra sẽ là từ 675 tới 765 triệu đồng.
Lựa chọn nằm ở túi tiền từng người, tuy nhiên, rõ ràng giá thành để tiếp cận chiếc VF 6 dễ dàng hơn so với ATTO 3, chưa kể dến VinFast thường có nhiều chính sách hỗ trợ cũng như các chương trình khuyến mại.
2. Ngoại hình
Đẹp hay xấu là tùy vào con mắt thẩm mỹ của từng người. Theo ý kiến khách quan của bài viết, VinFast VF 6 sẽ được lòng người tiêu dùng trẻ hơn nhờ thiết kế thể thao lai coupe mượt mà, trong khi ATTO 3 với thiết kế trung tính và có phần gì đó hơi “trưởng thành” trong phân khúc sẽ là lựa chọn của những chủ xe trung tuổi.
VinFast VF 6 có kích thước dài rộng cao lần lượt là 4.238 x 1.820 x 1.594 mm, chiều dài cơ sở 2.730 mm. Trong khi BYD Atto 3 có những con số tương đương là 4.455 x 1.875 x 1.615 mm, chiều dài cơ sở 2.720 mm.
ATTO 3 bản Premium sở hữu mâm 18 inch, cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống đèn full LED với đèn pha thích ứng, cốp điện và cửa số trời toàn canh. Phía bên kia, VF 6 được trang bị mâm 19 inch, hệ thống đèn full LED với đèn pha tự động.
3. Nội thất
Với kích thước tổng thể lớn hơn nên dễ hiểu khi khoang cabin của BYD ATTO 3 cũng rộng rãi hơn đôi chút so với VinFast VF 6.
Những chiếc xe tới từ Trung Quốc nổi tiếng với sự cầu kì và hiện đại trong nội thất, Atto 3 cũng không phải ngoại lệ khi tổng thể thiết kế phía bên trong của chiếc xe này được BYD lấy cảm hứng từ… phòng tập gym với nhiều chi tiết lạ mắt. Ngoài cửa sổ trời toàn cảnh, Atto 3 còn sở hữu màn hình tốc độ kích thước 5 inch, màn hình giải trí trung tâm có kết nối Apple Carplay kích thước 15.6 inch có thể làm “ảo thuật” quay ngang hoặc dọc, dàn âm thanh 6 loa, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, phanh tay điện tử, lọc không khí PM 2.5,...
VinFast VF6 vẫn duy trì nét thiết kế tối giản khi tích hợp gần như toàn bộ tính năng vào màn hình giải trí trung tâm 12.9 inch, đi kèm với đó là hệ thống âm thanh 6 loa và kết nối Apple Carplay/Android Auto không dây. Ghế lái trên VF6 cũng chỉ là loại chỉnh cơ chưa phải là chỉnh điện đa hướng như ATTO 3.
4. Vận hành
Cả hai chiếc xe trong bài viết đều phân phối với hai biến thể khác nhau. Với VinFast VF 6, sức mạnh - lực kéo - quãng đường di chuyển sau một lần sạc lần lượt là 174 mã lực - 250 nm - 399 km (bản S) và 201 mã lực - 310 Nm - 381 km (bản Plus).
Trước khi đi vào thông số của BYD ATTO 3, cần lưu ý rằng quãng đường di chuyển sau một lần sạc mà BYD Việt Nam công bố là theo tiêu chuẩn NEDC còn tiêu chuẩn mà chúng ta vẫn thường sử dụng là WLTC. Nếu quy đổi sang tiêu chuẩn WLTC, thì BYD Atto 3 sẽ có thông số sức mạnh cùng quãng đường di chuyển sau một lần sạc lần lượt là 201 mã lực - 310 nm - 342 km (bản Dynamic) và bản Premium có thông số sức mạnh tương tự nhưng quãng đường di chuyển dài hơn là 400 km.
Cả hai mẫu xe đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước.
5. Hệ thống an toàn
Cả hai mẫu xe thuần điện này đều được trang bị khá nhiều công nghệ an toàn.
6. “Mèo nào cắn mỉu nào”
Qua những so sánh phía trên, chúng ta có thể thấy, BYD ATTO 3 và VinFast VF 6 đều có những thế mạnh, có những ưu nhược điểm riêng. Lại một lần nữa, lựa chọn mẫu xe nào sẽ là tùy vào nhu cầu và hầu bao của từng người. Tuy nhiên, có một điểm mạnh của VF 6 và điểm yếu chí mạng của BYD ATTO 3: hệ thống trạm sạc!
Trạm sạc công cộng của VinFast
Nhờ VinFast, đại đa số người tiêu dùng Việt Nam đã có thể tiếp cận được xe điện trong vài năm trở lại đây. Thế nhưng, xe điện vẫn còn quá mới mẻ ở thị trường nước ta, cùng với đó, rất ít người tiêu dùng có trạm sạc riêng tại gia nên hạ tầng trạm sạc là tối quan trọng với những mẫu xe điện bình dân. Đây là điều mà VinFast đã và đang làm rất tốt khi phủ kín trạm sạc của họ ở khắp mọi miền đất nước, khiến cho việc sử dụng xe điện VinFast thuận tiện đến mức mà người ta vẫn đùa rằng “xuyện Việt bằng xe điện VinFast dễ như đi xe xăng”.
Trạm sạc tại showroom BYD
Bên cạnh đó, với xu hướng ở chung cư cao tầng, việc một người dùng xe điện có riêng cho mình một trạm sạc tại gia gần như là không thể. Vậy nên, việc có những trạm sạc công cộng là vô cùng cần thiết cho đại đa số người dùng xe điện.
Còn với BYD, trong tháng 7 này họ tuyên bố sẽ khai trương 13 đại lý trên toàn quốc và mỗi đại lý đều có những trạm sạc riêng, đồng thời sẽ kết hợp với các đơn vị thứ ba để xây dựng trạm sạc công cộng. Nhưng như vẫn là quá ít để khách hàng có thể an tâm sử dụng xe điện của BYD khi di chuyển đường xa, và đây sẽ là điểm yếu “chết người” bên cạnh yếu tố thương hiệu khiến cho hãng xe Trung Quốc khó lấy lòng người tiêu dùng Việt!