GAC AION - Hãng xe điện tiếp theo xuất hiện tại Việt Nam

Rất nhanh sau khi BYD chính thức chào sân thị trường Việt, chúng ta lại đón nhận thêm một hãng xe điện tới từ phương Bắc: GAC AION.

Nếu bạn đã từng nghe đến chiếc Hyper SSR có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 1,9s nhưng có giá bán chỉ 190.100 USD thì sắp tới đây, hãng xe đã tạo ra chiếc xe đó là gac GAC AION sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam - rất nhanh ngay sau khi một thương hiệu xe điện Trung Quốc khác là BYD chào sân thị trường nước ta.

AION là một thương hiệu con của tập đoàn ôtô Quảng Châu (GAC), thành lập 2018 và thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc. 

Với hơn 480,000 xe xuất xưởng năm 2023, GAC AION chiếm đến 5.2% thị phần xe điện toàn cầu năm 2023. AION cũng là startup xe điện có giá trị nhất tại Trung Quốc khi thành công gọi vốn series A lên tới 2,5 tỷ USD vào năm 2022 tại thị trường này.

Với nhà máy chính đặt tại Trung Quốc, các dòng sản phẩm của AION như AION S hay AION Y luôn nằm trong top năm xe điện doanh số hàng đầu tại thị trường đại lục những năm gần đây.

AION còn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình sang Thái Lan, Indonesia hay Hồng Kông trong thời gian qua với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm và đặt mục tiêu bán được 4,75 triệu xe vào năm 2030.

Theo thông tin ban đầu, trước mắt tại Việt Nam, Aion sẽ phân phối ba mẫu xe điện là AION Y PLUS – AION ES – AION HYPER HT.

Hay bắt đầu với AION Y Plus. Mặc dù AION gọi Y Plus là CUV nhưng thiết kế bên ngoài của chiếc xe lại có thiên hướng giống với một chiếc hatchback với kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.535 × 1.870 × 1.650 mm, chiều dài cơ sở 2.750 mm, khoảng sáng gầm đạt 150 mm.

Tại Trung Quốc, AION Y Plus có bốn phiên bản cùng bốn mức pin khác nhau. Bản tiêu chuẩn lắp pin 37.9 kWh, tầm hoạt động 310 km. Lớn hơn là các bản lắp pin 51.9 kWh - tầm hoạt động 430 km, pin 61.7 kWh - tầm hoạt động 510 km, pin 69.9 kWh - tầm hoạt động 610 km.

Hai bản thấp lắp động cơ điện công suất 134 mã lực, mo-men xoắn 176 Nm, hai bản cao công suất 201 mã lực, mo-men xoắn 225 Nm. Tất cả các phiên bản đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước.

AION ES thuộc phân khúc sedan hạng C giống Honda Civic hay Kia K3, Mazda3. Kích thước xe cũng nhỉnh hơn so với các đối thủ với chiều dài 4.810 mm và chiều rộng 1.880 mm. Trục cơ sở của xe là 2.750 mm, tức là ngang AION Y Plus.

Thiết kế xe mang phong cách hiện đại và thể thao với phần đuôi vuốt coupe. Cụm đèn LED trên AION ES trông tối giản hơn AION Y Plus.

Nội thất AION ES không hiện đại như AION Y Plus. Mẫu xe này được trang bị đồng hồ dạng cơ kết hợp màn hình nhỏ, một màn hình cảm ứng nhỏ ở trung tâm, cần số dạng núm xoay, phanh tay điện tử, điều hoà tự động.

ES dùng động cơ khá khiêm tốn với công suất chỉ 136 mã lực, mo-men xoắn 225 Nm. Tốc độ tối đa của xe là 130 km/h. Pin xe cho phép chạy khoảng hơn 440 km sau một lần sạc.

Cuối cùng, chiếc AION Hyper HT, chiếc xe mang yếu tố "Hyper" giống như siêu xe Hyper SSR.

Aion Hyper HT có kích thước tổng thể 4.935 x 1.920 x 1.700 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.935 mm. AION Hyper HT được thiết kế cửa hông mở kiểu cánh chim và tổng thể ngoại thất của chiếc xe thực sự dù rất muốn nhìn khác đi nhưng Hyper HT rất, rất giống với "một chiếc xe điện nổi tiếng đến từ Mỹ".

Khoang nội thất của Aion Hyper HT nổi bật với màn hình trung tâm cảm ứng kích thước lớn 14.6 inch và màn hình tốc độ 8.8 inch.

Ghế ngồi của Hyper HT có chức năng massage, tích hợp hệ thống thông gió và hệ thống sưởi, hàng ghế sau có độ ngả tốt, kích cách âm hai lớp, dung tích cốp tiêu chuẩn 670L và có thể tăng lên 1.802L khi gập hàng ghế phía sau xuống.

Phiên bản tiêu chuẩn của xe có công suất 245 mã lực và mô-men xoắn 355 Nm, phiên bản cao cấp hơn có công suất lên tới 340 mã lực và mô-men xoắn 430 Nm. Đặc biệt, phiên bản cao cấp nhất có phạm vi hoạt động lên tới 770 km sau mỗi lần sạc.

Công nghệ an toàn trên Hyper HT rất nổi bật với hệ thống hỗ trợ lái xe tự động  được trang bị đầy đủ trên phiên bản cao cấp.

Ngày càng nhiều những hãng Trung Quốc tham chiến vào thị trường Việt Nam. Càng nhiều tiểu thương thì chợ càng vui, người dùng nhiều lựa chọn, cũng như chúng ta có thể thỏa mãn được sự tò mò về những chiếc xe đến từ thị trường phương Bắc.

Tuy nhiên, với mọi hãng xe đặc biệt là xe Trung Quốc, chúng ta vẫn phải xem cách họ làm ở thị trường nước ta, cam kết với khách hàng ra sao, giá bán và đặc biệt với ô tô điện thì là vấn đề rất bức bối: sạc ở đâu?

Bình luận