Thực tế trên khiến hãng xe điện Mỹ quyết định dừng sản xuất sedan cao cấp Model S và SUV cỡ lớn Model X trong 18 ngày (từ ngày 24/12/2020 đến 11/1/2021). Toàn bộ công nhân sẽ vẫn nhận được đầy đủ lương cho ngày làm việc trống, và có thể tranh thủ hợp tác với các bộ phận khác để kiếm thêm nếu muốn.
Theo một email nội bộ gửi tới các nhân viên, lãnh đạo Tesla đánh giá nhu cầu thị trường đối với ô tô điện của mình “cao hơn chút ít so với nguồn cung”, đồng nghĩa rằng xe sedan “giá rẻ” Model 3 và SUV cỡ trung Model Y bán vẫn khá chạy.
Thực tế, việc các xe cao cấp của Tesla bị “ế” không quá khó hiểu. Nhu cầu đối với xe điện giá rẻ đã vượt xa các dòng hạng sang từ lâu. Trong quý III-2020, hãng xe điện Mỹ chỉ giao 15.200 chiếc Model X và Model S, trên tổng số 139.300 xe tới tay người tiêu dùng toàn cầu. Tuy vậy, quyết định tạm dừng sản xuất hoàn toàn trong một khoảng thời gian dài vẫn khiến nhiều chuyên gia phải ngạc nhiên.
Việc sẵn sàng dừng sản xuất 2 mẫu cao cấp cũng cho thấy Tesla đã thay đổi về chiến lược ô tô điện. Ngay cả những ngày đầu Model 3 ra mắt, các mẫu Model S và X vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong danh mục sản phẩm của Tesla. Giờ đây, chúng bị xếp vào nhóm sản phẩm “của lạ” – chỉ đáp ứng nhu cầu số ít người dùng.
Bản thân Tesla gần đây cũng tập trung đầu tư công sức cho các xe thuộc phân khúc phổ thông, dù nhóm xe này của hãng vẫn có mức giá cao hơn chút ít so với mặt bằng chung. Trong vài năm tới, hãng cũng kỳ vọng có thể tung ra thị trường những ô tô điện thế hệ mới có giá chỉ từ 25.000 USD (tại Mỹ), tức rẻ bằng 2/3 Model 3 hiện nay.