Sáng 8/10, đoàn 4 chiếc VinFast VF 8 đã chính thức lên đường thực hiện hành trình vạn dặm chinh phục mảnh đất Tây Tạng (Trung Quốc). Bước sang ngày thứ 5, đoàn đã vượt qua hàng nghìn km, đi qua Lào, sang Trung Quốc với nhiều điều đáng nhớ về cung đường, trạm sạc và cảnh đẹp.
Theo lịch trình, đoàn đi từ Hà Nội lên Điện Biên, qua Lào trước khi đến Trung Quốc. Ở chặng đầu tiên, cả đoàn có khởi đầu thuận lợi với cung đường 500 km từ Hà Nội đến Điện Biên. Ngày thứ 2 bắt đầu “đặt chân” sang đất Lào. “Ngay ở cửa khẩu Tây Trang đã báo hiệu những khó khăn mà đoàn sẽ gặp phải khi tất cả các thành viên phải chờ tới hơn 1 tiếng đồng hồ mới thông quan chỉ vì… lỗi đánh máy của nhân viên hải quan Lào”.
Hành trình trên đất Lào, điều kiện mặt đường tại nước bạn không tốt, đường xóc và nhiều bụi. Đặc biệt, quãng đường từ Udomxay đến cửa khẩu Boten có nhiều ổ gà lớn do xe tải nặng thường xuyên đi qua, có cả đoạn đường ngập nước.
Thậm chí, có lúc đoàn còn phải đối mặt với một chiếc hố lớn, không nắm được độ nông sâu nên không biết phải đi qua thế nào. Dù vậy, với lợi thế là một mẫu SUV điện gầm cao, cộng thêm việc các lái xe đều có nhiều kinh nghiệm, biết điều tiết và xử lý tình huống hợp lý nên cả 4 chiếc xe đều “vượt hố” an toàn. May mắn cả 4 xe về tới điểm nghỉ một cách an toàn lúc 22h đêm. Lượng pin từng xe chỉ còn 1-11%.
Bước sang ngày thứ 3, khi đoàn sang đến Trung Quốc, nguyên việc sạc pin đã mất khá nhiều thời gian vì adapter hoạt động tốt nhưng thanh toán khá phức tạp. Phải nhờ 4 người Trung quốc hỗ trợ để sạc cho 4 xe. Địa điểm sạc cách cửa khẩu khoảng 2-3 km.
Ngày thứ 4, đoàn di chuyển từ Phổ Nhĩ lên Đại Lý (Trung Quốc). Xuất phát 8h sáng từ khách sạn tại Phổ Nhĩ, đoàn đi theo cao tốc G5612 tới thành cổ Đại Lý. Hành trình dài khoảng hơn 430 km nhưng chủ yếu là cao tốc, phần còn lại tỉnh lộ khá đẹp.
Đến ngày thứ 5, đoàn thăm quan bên ngoài Tam Tháp – được xây từ đời Ðường cách đây hơn 1.200 năm, là một trong những biểu tượng của Đại Lý, sau đó di chuyển đến Lệ Giang (vẫn ở Vân Nam). Quãng đường di chuyển hơn 200 km đến Lệ Giang khá nhàn vì toàn đường cao tốc nên buổi trưa đã đến nơi. Ở ngày thứ 5 này, độ cao tăng dần từ khoảng 1.500 mét ở Đại Lý lên 2.400 m ở Lệ Giang.
Ngày thứ 6, đoàn cho biết đã di chuyển đến Shangri-la và thăm quan tòa Bạch Tháp cao nhất TQ với chiều cao 108 mét. Đây là biểu trưng của văn hóa phật giáo Tây Tạng. Tại đây, đoàn dừng chân tại khúc ngoặt sông Trường Giang trước khi tới Đức Khâm. Đường đèo cua nhiều đã thử thách các tay lái. Thời tiết tại Đức Khâm bắt đầu lạnh, nhiệt độ đêm xuống khoảng 5-6 độ. Độ cao khoảng tầm 3.500 mét và có biểu hiện của phản ứng cao nguyên như đau đầu, khó thở với một vài người. Tuy nhiên buổi sáng mọi người đều đã thích nghi được theo địa hình.
Theo thành viên đoàn cho biết, điều mà mọi người hay lo lắng chính là vấn đề sạc pin cho 4 chiếc xe. Theo đó, đoàn đã thử nghiệm thành công bộ adapter chuyển từ chuẩn sạc CCS2 sang GB/T tại một trụ sạc tư nhân. Ngoài ra, trong đoàn xe lần này, một chiếc VinFast VF 8 chưa được cập nhật phần mềm mới nhất, nhiều người lo lắng sẽ ảnh hưởng đến việc sạc pin. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chiếc xe này vẫn có thể sạc pin một cách thuận lợi.
Ngoài ra, trong hành trình di chuyển đoàn VF 8 mất khá nhiều thời gian để tìm trạm sạc. Như khi tới Udomxay của Lào, đoàn đã “thở phào” khi thử nghiệm thành công sạc tại trụ GBT (loại trụ sạc của dân, trả bằng tiền mặt).
Dự kiến, ngày hôm nay (14/10) đoàn sẽ đi Xương Đô khoảng 360 km với đường quốc lộ và đèo cao, trong đó sẽ bắt đầu vào con đường 318 huyền thoại.