Vì sao Mercedes-Benz CLA 2020 khó điều khiển khi đánh lái gấp ở tốc độ cao?

Mới đây, việc chiếc CLA thế hệ mới 2020 của Mercedes-Benz thất bại trong thử nghiệm khả năng giữ điều khiển khi đánh lái gấp ở tốc độ cao đã khiến nhiều người xôn xao.

Mercedes-Benz CLA 2020 được giới thiệu vào tháng 1/2019 tại triển lãm Detroit (Mỹ). Với thế hệ mới, Mercedes-Benz CLA 2020 có vẻ ngoài thể thao, sử dụng nền tảng dẫn động cầu trước (kèm tuỳ chọn dẫn động 4 bánh). Tuy nhiên, việc không xuất sắc trong phép thử đánh lái gấp (mooose) khiến nhiều người có phần thất vọng.

Mercedes-Benz CLA 2020 không vượt qua bài thử chuyển hướng đột ngột ở tốc độ 76 km/giờ của trang KM77 (Tây Ban Nha).

Thử nghiệm “moose” được hiểu đơn giản là thử nghiệm với mục đích kiểm tra khả năng kiểm soát của chiếc xe trước các tình huống chuyển hướng đột ngột. Điều kiện thử nghiệm là chiếc xe sẽ chở đủ tải bao gồm cả người và hàng hoá. Chiếc xe được sử dụng là Mercedes-Benz CLA 200 2020 (phiên bản Coupe với động cơ xăng 163 mã lực, hộp số 7G-DCT). Xe sử dụng hệ thống treo tiêu chuẩn, lốp Bridgestone Turanza T005 có kích thước 225/40 R19. Đây là kích thước lốp lớn nhất nếu không tính các biến thể AMG hiệu năng cao.

Chiếc xe đã thất bại (đâm cọc) khi thực hiện ở khoảng tốc độ phổ biến nhất trên đường trường trong đời thực là 78 km/giờ. Sau nhiều lần thử, KM77 chỉ hoàn thành bài thử ở tốc độ 66 km/giờ. Đây là mức khá thấp so với mặt bằng chung hiện nay, thua cả Suzuki Jimny 2019.

 

Trình chơi Video
 
 
00:03
 
00:05
 
 

 

Lý giải cho nguyên nhân trên, các ý kiến chuyên gia chỉ ra rằng: vấn đề lớn nhất của CLA 2020 nằm ở hệ thống treo trước có phản ứng rất khó đoán định khi vào cua. Kể cả khi hoàn thành thử nghiệm ở mức hơn 60km/giờ như đề cập ở trên, việc giữ kiểm soát phần mũi xe là rất khó khăn. Các tài xế lái thử cho biết, lốp trước gần như bị mất độ bám đường, khiến chiếc xe vào cua bị “chửa” do thiếu lái (understeer) một cách nghiêm trọng.

Dù không đạt ở thử nghiệm chuyển hướng đột ngột nhưng Mercedes-Benz CLA vẫn hoàn tốt bài chạy slalom. KM77 khẳng định chiếc xe vẫn an toàn vì hiện tượng văng thân không đáng kể. Thân xe bị dịch ngang không nhiều, một phần nhờ hệ thống cân bằng điện tử (ESC) can thiệp một cách hoàn hảo.

CLA 2020 vẫn được đánh giá tốt khi chạy slalom.

 

KM77 cũng tiến hành chạy thử cả phiên bản hatchback CLA Shooting Brake sử dụng cùng lốp, nhưng với động cơ dầu 2,0L (công suất 150 mã lực). Kết quả có tốt hơn, khi chiếc xe có thể vượt bài thử với tốc độ đầu vào nhanh hơn (71 km/giờ). Tuy nhiên, các tài xế thử đều công nhận việc giữ kiểm soát chiếc xe ở ngưỡng này cũng rất khó khăn do độ bám bánh trước vẫn kém.

Bù lại, trong bài thử chạy zig zag (slalom), CLA 2020 vẫn được đánh giá cao, khi vận hành ổn định, tăng tốc tốt, và phản hồi nhạy trước các mệnh lệnh của người cầm lái với tốc độ tối đa của bài thử ở 72km/giờ. Hiện tượng văng ngang thân dù vẫn xảy ra, nhưng không nhiều tới mức cần tới sự can thiệp của ESC. Nhờ vậy, thao tác đánh lái CLA 2020 trong bài thử này vẫn đảm bảo sự trơn tru, không bị can thiệp thô bạo.

Các chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù không xuất sắc trong bài thử đánh lái gấp nói trên, nhưng người dùng cũng không cần vì vậy mà mất đi sự an tâm khi sở hữu CLA. Bởi lẽ, mặt bằng chung tiêu chuẩn an toàn của các mẫu xe hiện nay rất cao, trong khi các nhà sản xuất cũng đã đầu tư nhiều công sức cải tiến hệ thống treo và các công nghệ an toàn trên các dòng xe hiện đại. Kết quả bài thử đánh lái gấp của CLA mặc dù không nằm trong “TOP” đầu, nhưng cũng không tệ nếu xét trên mặt bằng chung các xe cùng phân khúc. Dù vậy, những gì KM77 thực hiện được xem như “lời nhắc nhở” các tay lái cần cẩn trọng với các tình huống bất thường trên đường khi ngồi sau tay lái CLA 2020.

Hoàng Linh

Bình luận