Tay đua trứ danh kiêm nhà sáng lập Ferrari Enzo mất vào năm 90 tuổi (1988). Cùng năm đó, chú ngựa chồm của Maranello bán được 4.001 xe. Bước sang 2019, Ferrari đã chứng kiến mức doanh số thường niên cao nhất từ trước tới nay, khi có tới 10.131 xe tới tay khách hàng, tăng 9,5% so với năm 2018. Kết quả kinh doanh này cũng giúp doanh thu của hãng tăng 10,1%, đạt gần 3,8 tỷ euro.
Mặc dù thế giới đang điện hóa mạnh mẽ, là xu hướng có vẻ bất lợi cho Ferrari. Tuy nhiên, tương lai của hãng lại khá sáng sủa. Mẫu grand tourer Roma đang cận kề ngày ra mắt, trong khi mẫu xe thể thao đa dụng đầu tiên của Ferrari (mà hãng xếp vào nhóm riêng FUV) với tên gọi Purosangue cũng đã được xác nhận sẽ có mặt trong tương lai. Chưa dừng ở đó, hệ truyền động hybrid thế hệ thứ hai, vốn sẽ được trang bị trên SF90 Stradale, sẽ bắt đầu được triển khai trên nhiều dòng xe khác của hãng. Đây đều là các xe có động cơ đặt giữa hoặc gần trục trước.
Ferrari hiện cũng phát triển động cơ V6 mới. Đây sẽ là động lực để hãng hồi sinh thương hiệu con Dino, gồm các mẫu xe thể thao với động cơ đặt giữa có giá rẻ hơn so với F8 Tributo. Lựa chọn này được kỳ vọng sẽ giúp Ferrari thu hút các khách hàng mới, là nhóm lâu nay vốn chưa có khả năng tiếp cận thương hiệu siêu đắt đỏ của Italy.
Tuy nhiên, mẫu “đắt hàng” nhất của Ferrari trong những năm tới chắc chắn vẫn sẽ là Purosangue. Đây là một trong 15 mẫu xe mới mà hãng dự kiến tung ra từ nay tới năm 2025. Cũng theo các thông tin cập nhật, 2022 sẽ là thời điểm Tipo 175 bắt đầu đi vào sản xuất. Kết cấu của chiếc FUV này cho phép nó sử dụng linh hoạt mọi loại động cơ, từ V6, V8 cho tới V12.
Đáng chú ý, Ferrari mới đây cũng đã đăng ký sở hữu sáng chế xe thuần điện (BEV) với hai chỗ ngồi. Mẫu xe này sở hữu tới bốn mô tơ điện và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, nhiều hơn gấp đôi so với chiếc Taycan đình đám của Porsche. Hiện nay, Tesla Model S với hệ truyền động Plaid cũng mới chỉ sử dụng ba mô tơ mà thôi.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh