Ngành công nghiệp ô tô châu Âu “nếm đòn” Covid-19

Ngay sau khi Italia “phong tỏa” đất nước, giới phân tích đã tỏ ra lo ngại về tương lai của các nhà sản xuất ô tô tại quốc gia này, cũng như sự ảnh hưởng đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu thời gian tới.

Avatar của Hoàng Linh
Dù nằm trong khu vực cách ly, nhà máy chính tại Maranello của Ferrari vẫn duy trì hoạt động.

Hiện nay, Italia vẫn là quốc gia có số ca nhiễm lớn nhất châu Âu, với 12.462 ca nhiễm tính tới chiều tối 12-3 (giờ Việt Nam). Trước thực tế phức tạp này, Ferrari cho biết tạm thời vẫn duy trì hoạt động của nhà máy và văn phòng chính tại Maranello (gần Modena), mặc dù khu vực này hiện đang nằm trong khu cách ly theo quy định của chính phủ. Mỗi năm, hãng siêu xe này xuất xưởng khoảng 10.000 xe từ cụm sản xuất nói trên.

Trong tình hình dịch bệnh lan tràn, đại diện lãnh đạo nhận định công suất nhà máy có thể giảm sút, nhưng cho biết việc sản xuất tạm thời chưa bị gián đoạn. Ngoài ra, các hoạt động thể thao đua xe của đội đua Ferrari ở nước ngoài (mà gần nhất là Australian Grand Prix) vẫn chưa gặp rắc rối gì, dù hầu hết các quốc gia trên toàn cầu hiện nay đã áp dụng các lệnh giới hạn di chuyển nhất định, đặc biệt là với Italia.

Trong thông báo, liên doanh Fiat Chrysler Automobiles (FCA), gồm các cổ đông Mỹ và Italia, cho biết đã tạm ngừng hoạt động ba nhà máy sản xuất các xe Fiat và Alfa Romeo, đồng thời cắt giảm sản lượng tại một số nhà máy sản xuất ở đất nước hình chiếc ủng. Ngoài ra, một nhà máy sản xuất xe Jeep cỡ nhỏ và Fiat cũng sẽ ngừng hoạt động trong hai ngày. Thay đổi này chắc chắn sẽ ảnh hưởng năng lực xuất khẩu của FCA tới các thị trường khác. Tuy nhiên, phát ngôn viên của hãng cho biết hoạt động sản xuất tại khu vực Bắc Mỹ vẫn diễn ra bình thường.  FCA cũng đã tăng cường các biện pháp phòng dịch như khử trùng tất cả khu vực làm việc và nghỉ ngơi để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Hãng sản xuất lốp ô tô Pirelli của Italia buộc phải thông báo cắt giảm sản lượng của nhà máy Settimo Torinese (ở miền Bắc nước này), sau khi một nhân viên xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, hãng sản xuất phanh lừng danh Brembo cũng cảnh báo việc sản xuất ở miền Bắc Italia có thể bị gián đoạn nếu các biện pháp cách ly, phong tỏa tiếp tục được siết chặt.

Một trong những mục tiêu ưu tiên của các hãng xe châu Âu lúc này là đưa nhân viên về nước an toàn.

Những gì xảy ra tại Italia là dấu hiệu đầu tiên cho thấy dịch viêm đường hô hấp cấp bắt đầu gây ảnh hưởng đến ngành sản xuất ô tô vốn đang gặp nhiều khó khăn ở khu vực. Tại Đức, nước đang có số ca nhiễm chỉ đứng sau Italia, hãng sản xuất ô tô Volkswagen cho biết đang xem xét việc tạm thời đưa các nhân viên đang làm việc tại 2 nhà máy ở Tây Ban Nha (gồm một nhà máy SEAT gần Barcelona và một nahf máy gần Navarra) về nước. Hãng xe lớn nhất châu Âu này hiện cũng vấp phải nhiều khó khăn, khi nguồn cung phụ tùng từ Trung Quốc đã bị gián đoạn suốt nhiều tuần qua. Một điển hình là nhà máy Skoda của Volkswagen (tại Czech) đang đứng trước nguy cơ ngừng hoạt động.

Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Anh Jaguar Land Rover và tập đoàn sản xuất ô tô PSA của Pháp, công ty mẹ của hãng xe Peugeot đình đám, cũng đang chật vật đối phó với tình trạng lây nhiễm SARS-CoV-2 trong nội bộ công ty. PSA đã siết chặt các quy định về an toàn tại nhà máy Mulhouse ở miền Đông nước Pháp, có quy mô 5.000 nhân viên, sau khi phát hiện một nhân viên mắc SARS-CoV-2.

Sự gián đoạn hoạt động này là đòn giáng mới nhất đối với các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu, vốn đang phải vật lộn với những tác động do nhu cầu toàn cầu suy giảm và chi phí gia tăng để đáp ứng mục tiêu phát thải của khu vực. Việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) cũng đang gây ra xáo trộn lớn đối với chuỗi cung ứng và chiến lược thị trường của các nhà sản xuất.

Dịch Covid-19 đã và đang gây thiệt hại tới hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất châu Âu tại Trung Quốc, thị trường ô tô hàng đầu thế giới, với việc doanh số ô tô giảm mạnh vào tháng trước. Hồi tuần trước, một hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã cảnh báo rằng doanh số ô tô ở Italia, nền kinh tế lớn thứ 3 châu Âu, có thể giảm hơn 15%.

Nguyễn Thúc

Bình luận