Theo kết quả kinh doanh được đại diện công ty công bố tại chỗ, thương hiệu Nhật Bản đã lập kỷ lục mới trong lĩnh vực kinh doanh xe máy tại Việt Nam với 2,56 triệu chiếc tới tay người tiêu dùng trong năm tài chính 2019 (tức tăng 7,6% so với năm tài chính 2018). Đây là con số rất đáng nể nếu xét trên tổng dung lượng thị trường xe máy trong nước năm qua chỉ đạt 3,37 triệu xe. Nói cách khác, doanh số của Honda Việt Nam chiếm tới 76,8% thị phần xe máy toàn quốc. Thành tích này có được nhờ đóng góp không nhỏ từ việc ra mắt thêm 34 mẫu xe mới, 21 trung tâm kinh doanh HEAD, và 10 Trung tâm bảo dưỡng và dịch vụ (WSS).
Bên cạnh đó, cũng có 153.000 xe máy nguyên chiếc đã được xuất khẩu trong năm qua, tương đương tổng giá trị 368 triệu USD. Số xe đưa ra nước ngoài trong năm tài chính 2020 được kỳ vọng sẽ tăng 2%, tương đương 156.000 chiếc. Đây là những con số tích cực, cho thấy việc kinh doanh của Honda tại Việt Nam đang có nhiều thuận lợi.
Tuy nhiên, nếu đặt cạnh kết quả kinh doanh của lĩnh vực ô tô, những con số nói trên còn cho thấy xe máy tiếp tục là sản phẩm kinh doanh chủ lực tuyệt đối, tạo ra động lực phát triển cơ bản cho Honda Việt Nam. Thực tế, trong năm tài chính 2019, công ty chỉ bán ra 32.218 xe ô tô, còn khiêm tốn so với mặt bằng chung thị trường ô tô trong nước. Xe ô tô mới được ra mắt trong giai đoạn này cũng chỉ có duy nhất chiếc crossover cỡ nhỏ HR-V.
Đề cập tới mục tiêu phát triển khi bước vào giai đoạn năm tài chính 2020 (khởi đầu từ quý II năm 2019), Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Lê Hữu Phúc cho biết, Honda Việt Nam kỳ vọng sẽ duy trì được doanh số và thị phần trong bối cảnh thị trường tiêu dùng Việt Nam sẽ có nhiều biến động. Hãng sẽ tạo thế cạnh tranh nhờ việc tung ra thêm 18 mẫu xe máy mới và phiên bản mới, song song tiếp tục mở rộng hệ thống HEAD và WSS. Honda Việt Nam cũng sẽ tăng cường việc xuất khẩu xe máy để đảm bảo đầu ra cho hệ thống sản xuất của mình.
Cũng trong năm tài chính tới đây, Honda Việt Nam đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao doanh số ô tô nhờ vào các hoạt động kích cầu đa dạng hơn, song song giới thiệu thêm xe mới ra thị trường với ưu tiên hướng tới các dòng sản phẩm thân thiện môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Trước đó, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Tsuruzono từng cho biết, các sản phẩm cỡ nhỏ (bao gồm cả SUV, sedan và hatchback) sẽ tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược kinh doanh ô tô của Honda Việt Nam.
Ngoài ra, năm tài chính 2020 cũng sẽ là giai đoạn chứng kiến Honda Việt Nam mở rộng việc quảng bá các hoạt động thể thao mô tô tới người tiêu dùng trong nước. Đây là hoạt động có giá trị truyền thông tốt, có thể “chắp cánh” việc kinh doanh các dòng mô tô hiệu năng cao – vốn là nhóm sản phẩm mà Honda đang muốn bán ra tốt hơn tại Việt Nam nhằm xây dựng dấu ấn riêng. Trong năm qua, hãng cũng đã thành lập đội đua độc lập Honda Racing Việt Nam kể từ mùa giải ARRC 2019 và tiếp tục tổ chức mùa giải VMRC 2019 với 6 chặng đua.
Bên cạnh kết quả kinh doanh nêu trên, một điều đáng ghi nhận bên lề là việc Honda Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trên phương diện trách nhiệm xã hội suốt năm tài chính 2019. Cụ thể, hãng đã tăng cường các hoạt động đào tạo lái xe an toàn cho người dân cả nước, nâng số người được đào tạo trực tiếp lên hơn 7,6 triệu người (tăng 77% so với năm tài chính 2018).
Năm tài chính 2019 cũng chứng kiến nỗ lực tăng cường an toàn giao thông của Honda Việt Nam, với điển hình là việc hợp tác với UBATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) để nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là trẻ em, về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Nhiều hoạt động tích cực khác cũng được đẩy mạnh triển khai như: Sân chơi ý tưởng trẻ thơ, trao tặng Giải thưởng Honda Y-E-S cho các kỹ sư và nhà khoa học trẻ, tài trợ học bổng, hỗ trợ trang thiết bị thư viện…
Nhìn chung, báo cáo tổng kết hoạt động năm tài chính 2019 cũng như những chia sẻ của ban lãnh đạo công ty cho thấy, Honda Việt Nam tới đây sẽ vẫn trung thành theo đuổi các mục tiêu phát triển truyền thống của mình, dựa trên ba trụ cột chính: ô tô, xe máy và trách nhiệm xã hội.
Việc tìm kiếm sự ổn định như vậy có thể là lựa chọn chiến lược đúng đắn trong bối cảnh tương lai thị trường ô tô xe máy trong nước tiềm ẩn quá nhiều biến động. Tuy nhiên, nếu vẫn chỉ dựa trên những nền tảng sẵn có, mà không sớm có những bước đi và sản phẩm tạo được điểm nhấn đủ thuyết phục thị hiếu tiêu dùng, việc Honda Việt Nam có thể duy trì sức cạnh tranh đủ mạnh trước các đối thủ trong cả hai lĩnh vực hoạt động của năm tài chính 2020 hay không là điều rất khó nói trước. Điều này rất quan trọng, nhất là sau một năm kinh doanh tuy duy trì được đà tăng trưởng nhưng không có dấu ấn nào thực sự nổi bật.