Theo thông báo, lỗi ở phần mềm điều khiển máy tính kiểm soát van, là một phần của hệ thống ngắt xy lanh chủ động. Điều này khiến động cơ có thể dừng hoạt động (chết máy) mà người dùng không hề nhận được thông báo lỗi nào trước đó.
Công nghệ ngắt xy lanh chủ động nói trên được Mazda trang bị trên động cơ xăng SkyActiv-G 2,5L (187 mã lực) trên các mẫu xe đời 2018 về sau này. Khi kích hoạt, xe sẽ tạm ngắt 2 trong số 4 xy lanh để tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải phát sinh. Hiện tại, Mazda vẫn là hãng xe duy nhất có công nghệ này trên động cơ 4 xy lanh của xe phổ thông.
Hãng xe Nhật Bản cho biết chưa ghi nhận trường hợp tai nạn hay thiệt hại về người nào liên quan tới lỗi trên; và dự kiến sẽ tiến hành triệu hồi trước 26/8.