Số xe Rush trong diện triệu hồi có số loại: Rush F800LE-GQGFV, do PT. Astra Daihatsu Motor (Indonesia) sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 16/7/2018 đến ngày 10/1/2019, và được TMV nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Theo mô tả, những xe này có phần mềm điều khiển túi khí chưa được lập trình chính xác, dẫn tới việc có thể “hiểu nhầm” va chạm bên xảy ra khi xe đi qua ổ gà hoặc mặt đường quá xấu. Điều này khiến túi khí rèm cửa có thể bị kích hoạt ngoài mong muốn, dẫn tới mất an toàn.
Về phần mình, TMV cho biết tới nay chưa ghi nhận bất cứ báo cáo nào về các thiệt hại liên quan tới lỗi trên; đồng thời khuyến nghị các chủ xe nhanh chóng mang phương tiện tới các đại lý Toyota trên toàn quốc để được kiểm tra và xử lý. Dự kiến, việc khắc phục lỗi (hoàn toàn miễn phí) sẽ kéo dài khoảng 20-30 phút cho mỗi xe. Hãng này cũng cho biết sẽ hỗ trợ triệu hồi đối với các xe Rush nhập khẩu không qua chính hãng nếu người dùng có yêu cầu. Chương trình triệu hồi Rush sẽ được khởi động từ ngày 29/7/2019, và kéo dài tới hết ngày 29/7/2022.
Trước đó, Toyota đã triệu hồi 60 nghìn chiếc Rush tại Indonesia và một số lượng xe chưa rõ tại Philippines với lý do tương tự. Đây đều là những xe được sản xuất tại Indonesia. Trong khi đó, các xe Rush tại Malaysia được UMW Toyota Motor khẳng định không bị ảnh hưởng bởi lỗi trên.
Tại Việt Nam, mẫu MPV 5+2 chỗ ngồi cùng phân khúc với Mitsubishi Xpander hiện có giá bán đề xuất khá tốt, chỉ 668 triệu đồng cho một phiên bản số tự động (1.5 AT) duy nhất. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau, với ưu thế về trang bị an toàn, chi phí vận hành và khoảng sáng gầm tốt.
Nguyễn Thúc