Vespa Elettrica chưa ra mắt Việt Nam trong một sớm một chiều

Trong những ngày qua, hình ảnh về chiếc xe điện Vespa Elettrica được nhìn thấy khi đang tiến hành chạy thử kỹ thuật tại Hà Nội đã lan truyền trên mạng Internet.

Avatar của Hoàng Linh

Thực tế, việc Elettrica sẽ có mặt tại Việt Nam là thông tin không mới, bởi ngay từ cuối năm 2018, lãnh đạo hãng đã tiết lộ về việc xem xét mang chiếc xe điện đầu tay Elettrica về thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, thời điểm được ấn định sẽ là trong quý II-2019, tức là ít nhất phải vài tháng nữa. Đây cũng là khoảng thời gian cần thiết để những mẫu xe thử nghiệm chứng tỏ được sự bền bỉ, phù hợp điều kiện đường xá, khí hậu và vận hành nói chung tại Việt Nam; cũng như có được sự cho phép lưu hành từ các cơ quan chức năng.

ptr

Khi quá trình này hoàn tất, hãng xe Italia sẽ là thương hiệu toàn cầu thứ ba gia nhập sân chơi điện hóa phương tiện hai bánh tại Việt Nam. Trong năm 2018, Honda Việt Nam đã từng tung ra mẫu lai xăng-điện của dòng PCX với mức giá khoảng 90 triệu đồng, còn Yamaha cũng giới thiệu phiên bản điện hóa của Grande với giá rẻ hơn (chỉ hơn 45 triệu đồng). Tuy nhiên, cả hai mẫu xe này mới chỉ sử dụng mô tơ điện để hỗ trợ vận hành ở một số giai đoạn (như tăng tốc 4 giây đầu từ vị trí đứng yên trên PCX), thay vì cho phép di chuyển thuần điện.

Bên cạnh đó, giá của Elettrica tại Việt Nam chắc chắn sẽ cao hơn những con số nói trên khá nhiều, bởi tại châu Âu hiện nay, giá xe đã vào khoảng 6.400 euro (tương đương khoảng 168 triệu đồng).

Ngoài những yếu tố nêu trên, thời điểm ra mắt của Elettrica cũng phụ thuộc vào chiến lược sản phẩm điện cụ thể của Piaggio dành cho thị trường Việt Nam. Hiện nay, hãng xe Italia cho rằng, xe điện hai bánh nói riêng và các phương tiện điện hóa, phương tiện sạch nói chung là giải pháp phù hợp cho việc di chuyển, và là xu hướng phát triển tất yếu của tương lai. Đây cũng là lý do tập đoàn xe Italia nói chung và Vespa nói riêng từ lâu đã phát triển các mẫu xe nhóm này, trong đó Elettrica là sự tổng hòa các nghiên cứu liên quan đến điện hóa trước đó.

ptr

Tuy nhiên, giờ là thời điểm còn quá sớm để đánh giá chính xác tiềm năng và khả năng phát triển của thị trường xe điện hai bánh tại Việt Nam, vốn vẫn chứng kiến sự thống trị của các dòng xe với động cơ đốt trong. Tuy nhiên, trong bối cảnh các dòng xe máy điện gần đây rất được người dùng trong nước ưa chuộng, tương lai của Elettrica là khá khả quan, nhưng mức giá cao của xe sẽ khiến nhiều người phải đắn đo.

Về mặt kĩ thuật, so với thời điểm xuất hiện lần đầu trong khuôn hình hoàn thiện tại triển lãm EICMA hồi năm ngoái (Italia), thông tin về Vespa Elettrica giờ đây đã đầy đủ hơn. Phiên bản đang bán ra tại châu Âu sở hữu hệ truyền động sử dụng mô tơ điện một chiều với khả năng sinh công suất 3,5 kW liên tục, hoặc 4kW (5,4 mã lực) cực đại. Với đặc thù sức kéo cực lớn và ngay tức thời của mô tơ điện, Elettrica sẽ có mô men xoắn khá “khủng” (đo tại bánh) lên tới 200 Nm, vượt qua cả các mẫu mô tô thể thao.

Tốc độ tối đa của Elettrica không được công bố cụ thể, nhưng Vespa cho biết xe sẽ tương đồng với một chiếc xe tay ga có động cơ xăng dung tích 50cc. Điều này đồng nghĩa rằng, xe có thể đạt tốc độ cao nhất vào khoảng 50-60km/giờ. Một số nguồn tin cũng cho biết Elettrica sẽ có chế độ tiết kiệm điện (Eco) nhằm kéo dài hành trình đi được trên mỗi lần sạc, nhưng với tốc độ giới hạn chỉ 30km/giờ.

Pin của Elettrica sẽ do LG Chem sản xuất, có điện thế 48v, dung lượng 86 Ah, và có thể sạc bằng điện gia dụng 220v (đầy trong vòng tối thiểu 4 tiếng). Với tuổi thọ lý thuyết 1.000 lần sạc, pin này đủ cho Elettrica di chuyển khoảng 50.000-70.000km trước khi phải thay thế. Như vậy, nếu xét dựa trên nhu cầu phổ thông, quãng đường này sẽ tương đương khoảng 10 năm sử dụng.

Một điểm đáng chú ý khác cũng nằm ở chỗ, thế mạnh lớn nhất của Elettrica so với nhiều dòng xe điện trên thị trường sẽ nằm ở khả năng tương tác với con người nhờ việc ứng dụng giải pháp trí tuệ nhân tạo. Hệ thống này có thể cảm nhận và thích ứng mọi mệnh lệnh từ phía con người. Nó có thể biết được sự hiện diện của con người và phương tiện ở gần xe và trạng thái của những “vật thể” này, từ đó đưa ra các phương án hỗ trợ người lái xử lý tình huống.

Xe cũng có thể phân tích dữ liệu đường đi để đưa ra các chỉ dẫn phù hợp với tình trạng giao thông. Đây là tính năng sẽ rất được chào đón trong đô thị. Thậm chí, Piaggio cho biết, Vespa Elettrica có thể nhận ra chủ nhân mà không cần chìa khóa hay điều khiển từ xa, nhờ vào việc đánh giá thói quen của con người. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, việc phiên bản Elettrica tại Việt Nam có được trang bị đầy đủ các tính năng này hay không (vốn cũng sẽ đòi hỏi phải có hệ thống mạng và máy chủ đủ tốt, có độ trễ truyền dữ liệu thấp) vẫn là thông tin nằm trong vòng bí ẩn.

Như vậy, dù việc Elettrica sẽ có mặt chính thức tại Việt Nam là chắc chắn, thời điểm xuất hiện sẽ chưa phải “một sớm một chiều”. Mặt khác, việc chiếc xe rất được hâm mộ này sẽ sở hữu thông số kĩ thuật “Việt hóa” như thế nào cũng là điều khó nói trước.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Bình luận