Chiến thắng đơn giản là không bao giờ từ bỏ

Khi ai nấy đều nghĩ rằng, cú lật xe ấy sẽ chấm dứt giấc mơ vô địch của PAC-BAIC-BJ40, thì thực ra, đó lại là phần mở đầu của một kỳ tích chưa từng có tại VOC2021.

Đua xe không chỉ cần tài năng, mà còn cần có bản lĩnh và lòng dũng cảm

Hình ảnh chiếc xe đua BJ40 của đội đua mang số 311 bị lật nằm nghiêng trên đường đua có lẽ là một trong những hình ảnh ấn tượng và giàu cảm xúc nhất của VOC 2021. Nó ấn tượng bởi cú lật xe đó chính là lời khởi đầu cho một câu chuyện chiến thắng đầy ngoạn mục của tay đua xuất sắc Hoàng Xuân Thắng, Hà Văn Thông và chiếc xe đua Trung Quốc BJ40-01. Đối với đua xe địa hình, những cú lật xe là điều mà các vận động viên luôn sợ nhất, bởi có tới 99,99% các pha “rán cá” như vậy sẽ phải dùng tới xe cứu hộ để ra khỏi đường thi, bài thi sẽ bị DNF và không có điểm. Điều đó cũng sẽ đồng nghĩa với việc giấc mơ giành cúp vàng sẽ tan vỡ đối với đội đua. Nhưng hôm qua tại Đồng Mô, 0,01% còn lại đã xảy ra, chiếc xe đua số 311 đã nhất quyết không bỏ cuộc khi bị lật nghiêng trên đường đua. Từ chối sự hỗ trợ của trọng tài, lái phụ Hà Văn Thông thao tác neo tời thoăn thoắt và dũng mãnh như một chiến binh trong sự phối hợp đầy bình tĩnh với lái chính Hoàng Xuân Thắng đang ngồi trong xe ở tư thế song song mặt đất. Chiếc xe trở lại đường đua trong tiếng hò reo phấn khích của cổ động viên và băng băng về đích. Bản lĩnh và kinh nghiệm dày dặn của một tay đua chuyên nghiệp đã được thể hiện đúng lúc, đúng chỗ và chiếc cup vàng hạng đua Nâng cấp VOC2021 chính là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực tuyệt vời đó.

Cùng đội đua PAC-BAIC BJ40, tay đua Nguyễn Anh Tú trên chiếc xe số 277 đã đến với giải VOC 2021 trong một tâm thế không hề tốt như 2 mùa giải trước đó. Vợ vừa sinh con nhỏ, cha ruột vừa mất, những rối bời trong công việc gia đình đã khiến anh suýt nữa từ bỏ cuộc đua năm nay. Chỉ có tinh thần chuyên nghiệp của một tay đua kỳ cựu mới giữ chân anh trở lại với giải đấu. Gạt qua tất cả bộn bề sang một bên, Tú vẫn tiến lên mạnh mẽ như anh vốn có, dù không có ai trong đội đua yêu cầu hay kỳ vọng gì vào một kết quả khả quan như các năm trước. Trong đua xe, tâm lý thi đấu thực sự là yếu tố quan nhất quyết định thành bại. Không đạt được trang thái thi đấu tốt nhất, Nguyễn Anh Tú đã mau chóng tụt lại phái trong trong cuộc so kè điểm số với các đối thủ sau ngày thi đấu đầu tiên. Nhưng khi tất cả đã cảm thấy không còn hy vọng, thì bằng sự nỗ lực và tinh thần quật cường của mình, Tú “voi” đã bứt lên ở những bài đua cuối cùng để kịp cán đích ở vị trí thứ 3 chung cuộc, đánh dấu lần thứ 3 đứng trên bục podium liên tiếp với đội đua PAC-BAIC BJ40.

tay đua Nguyễn Anh Tú trên chiếc xe số 277

Thành công của 2 đội đua PAC-BAIC BJ40 đã khép lại trọn vẹn mùa giải VOC 2021 bằng một kỳ tích chưa từng có sau 13 năm tổ chức giải VOC: Cả 2 đội đua đều giành chiến thắng (podium) liên tiếp 3 mùa giải (2 giải nhì năm 2019, 2 giải nhất năm 2020, 1 giải nhất và một giải 3 năm 2021).

Hoàng Xuân Thắng, Hà Văn Thông và chiếc xe đua Trung Quốc BJ40-01.

Công thức của thành công

Kylin-Gx668 tuy chỉ là một doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xe hơi nhỏ tại Việt Nam nhưng lại là doanh nghiệp về xe đầu tiên “dám” tổ chức một đội đua độc lập và tham gia tranh tài sòng phẳng tại VOC – đấu trường offroad khốc liệt bậc nhất tại Việt Nam – nơi mà các “ông lớn” như Mercedes, Nissan, GM… cũng đã từng “nhúng thử một chân” vào giải đấu nhưng không đạt được thành công như kỳ vọng.

Đua xe thực tế không hề giống với các bài toán marketing mà các hãng xe vốn đã thuộc nằm lòng. Đua xe là một cuộc chơi quảng bá thương hiệu đầy vinh quang nhưng cũng nhiều rủi ro không thể tính trước. Trong một cuộc ganh đua của con người cùng máy móc, tiền bạc lại không phải là yếu tố quyết định thành bại. Chả thế mà có nhiều đội đua mạnh về tài chính, trang bị những chiếc xe “khủng” tiền tỷ lại thường “ngã ngựa” giữa đường và không giành được thứ hạng nào.

Toàn cảnh khu vực lều BTC VOC2021

Câu trả lời cho công thức thành công tại một giải đua như VOC hay bất cứ giải đua tốc độ nào khác chỉ có một: SỰ CHUYÊN NGHIỆP. Đội đua được tổ chức chuyên nghiệp từ người điều hành tới đội ngũ vận hành và hậu cần kỹ thuật; Vận động viên đua là các tay đua chuyên nghiệp được đào tạo và dày dạn kỹ năng thi đấu chuyên nghiệp, thái độ thi đấu chuyên nghiệp; Cổ động viên được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp và có sự định hướng, đoàn kết để tạo nên một sức mạnh hậu phương vững chắc. Đó là điều mà cho tới nay, mới chỉ có một mình Kylin-Gx668 làm được. Cái giá của sự chuyên nghiệp là thành công không thể bàn cãi về mặt giá trị của các thương hiệu xe Trung Quốc mà Kylin-Gx668 đang phân phối tại Việt Nam.

Sự khẳng định

Đó là cảm giác chung của các cổ động viên đội đua PAC-BAIC BJ40 nói riêng và của những người đã, đang và sẽ sử dụng xe hơi Trung Quốc nói chung. Nếu thành công lần đầu là sự phấn chấn và hy vọng, thành công lần thứ 2 là sự tự tin và tự hào, thì lần thứ 3 của sự thành công này chính là sự khẳng định mạch lạc và rõ rành về chất lượng và giá trị của những chiếc xe Trung Quốc  – điều mà không ít những khách hàng sử dụng xe Trung Quốc mong chờ khi phải vượt qua nhiều định kiến để tự tin sở hữu một chiếc xe mình yêu thích.

Những hãng xe thành công nhất về mặt thương hiệu trên thế giới đều là những hãng xe thành công trong môn thể thao tốc độ. Trong lịch sử xe hơi, sự phát triển của motorsport luôn gắn liền với sự phát triển của nền công nghiệp chế tạo xe dân dụng. Không chỉ là công nghệ cơ khí, những giá trị vô hình của sức mạnh thương hiệu được xây dựng trong sự ganh đua từ các đấu trường tốc độ luôn tạo nên niền tin gắn bó và gần gũi nhất với người tiêu dùng. Cũng như vậy, giá trị của một con người – một tay đua thực thụ chỉ có thể được tạo thành từ những khói bụi và mùi lốp cháy của đường đua mà thôi.

Bình luận