Nếu so với những “anh lớn” khác đang có mặt tại thị trường Việt Nam như GS1200, Multistrada, Africa Twin và các đối thủ khác trong cùng phân khúc thì Himalayan đang có lợi thế về giá bán và khả năng “lỳ đòn”, không “ngại” va đập trên những cung đường khắc nghiệt nhất hành tinh. Và tất nhiên, với diện mạo chỉ toàn sắt với thép của chiếc xe này sẽ khó mà “lọt vào mắt” những người chỉ thích dáng vẻ bề ngoài.
Đừng coi thường “kẻ lép vế”
Đi ngược lại thị hiếu của những chiếc ADV cơ bắp, bộ cánh nhựa hoành tráng và chau chuốt, cùng những trang bị công nghệ hàng hiệu đắt tiền, Himalayan lại hướng đến sự thực dụng tối đa với những trang bị thật sự cần thiết cho những chuyến đi khắc nghiệt, sẵn sàng xông pha vào những cung đường khó nhằn nhất. Với rất ít các chi tiết nhựa, suốt dọc thân xe Himalayan được bao bọc bằng bộ khung kim loại rất khỏe, thoải mái chịu va đập.
Ra mắt vào năm 2016, Himalayan đã nỗ lực rất nhiều để đưa chiếc ADV đầu tiên của mình vươn ra khỏi thị trường Ấn Độ. Bằng chứng là sản phẩm này đã được tạo nên bởi một trong các nhà thiết kế nổi tiếng nhất thế giới mô-tô đến từ Nam Phi: Pierre Terblanche – người từng là tác giả của nhiều mẫu Ducati huyền thoại.
Mặc dù ý tưởng của PierreTerblanche là mang đến cái gì đó mới mẻ, nhưng chiếc xe vẫn cần giữ được dấu ấn cổ điển mang tính thương hiệu của Royal Enfield. Himalayan đã đáp ứng đầy đủ những yêu cầu này với thiết kế và trang bị cực kỳ thực dụng, một chiếc xe được tạo ra đủ để sẵn sàng tung hoành khắp các cung đường tại Himalaya (cung đường được đánh giá là khắc nghiệt nhất hành tinh).
Gọn, cứng và hiệu quả
Không khó để nhận ra rằng, chiếc xe đã được loại bỏ mọi chi tiết dư thừa mang tính trang trí. Mọi bộ phận trên xe hầu như đều cần thiết và có chức năng riêng của nó. Khi chưa ngồi lên xe, tôi đã hơi lo lắng khi nhìn vào dánh vẻ “cao ráo” của Himalayan, trông yên xe có vẻ cao hơn nhiều chiều cao thực tế 800mm (có lẽ do thiết kế kiểu dáng yên dốc). Trong thực tế thì các bạn có chiều cao dưới 1,7m vẫn có thể chống chân thoải mái. Đây luôn là ưu điểm quan trọng khi bạn đi vào những đoạn đường lổn nhổn hay trơn trượt – nơi mà chân bạn luôn phải “bơi” để giữ thăng bằng.
Trọng lượng 191kg giúp xe đủ nhẹ để phóng qua những mô đất, nhưng cũng đủ nặng để mang đến cảm giác chắc chắn đầm xe khi trên những cung đường đất đỏ bụi bặm.
Bộ khung đáng nể
Bộ khung của Himalayan được thiết kế bởi chuyên gia khung sườn – Harris Performance đến từ nước Anh – người từng rất thành công trong việc thiết kế khung sườn Moto GP cho các nhà máy sản xuất lớn tại Nhật Bản.
Harris đã tạo ra bộ khung semi-double làm bằng thép cho Himalayan, sự kết hợp hài hòa giữa độ chắc chắn và cân bằng, giúp tận dụng tối đa công suất động cơ và khả năng chạy đường đất của xe.
Đúng như tên gọi, khung semi-double đỡ phần bên dưới động cơ, thay vì để động cơ tự chịu sức nặng. Thiết kế này kết hợp với tấm thép bảo vệ (mỏ cày) giúp động cơ xe có thể chịu được mọi va chạm không mấy êm ái trên các cung đường đá lổn nhổn.
Khi quan sát Himalayan từ một bên, bạn có thể thấy phần uốn cong ở ống xả dưới đưa nó vào bên trong ống khung, sau đó chạy bên trong tấm bảo vệ, giúp chống va đập khi đổ xe.
Phụ kiện cần thiết
Nguyên bản, Himalayan vốn đã được hãng trang bị sẵn bộ khung 2 bên bình xăng có thể làm pát lắp bộ đèn LED siêu sáng khi đi tour đêm và baga sau để chở hành lý, sẵn sàng cho những chuyến đi xa dài ngày.
Nếu đi 2 người thì các bạn có lựa chọn thêm bộ thùng sau kèm sẵn pát lắp thùng được hãng thiết kế dành riêng cho Himalayan.
Để an tâm hơn thì có thể sắm thêm bộ khung kiêm luôn chống đỗ bảo vệ 2 bên lốc máy, tuy đơn giản nhưng cực kỳ hữu ích.
Với tôi, sức lôi cuốn của Himalayan phần lớn đến từ dáng vẻ cổ điển. Nhưng nếu chiếc xe không có tính thực dụng và khả năng vận hành “trâu bò” như đã nêu, thì chắc chắn sẽ chẳng bao giờ có trong sự lựa chọn của những gã ưa xê dịch như tôi. Nói đơn giản, Himalayan được sinh ra là để “dầm mưa dãi nắng”, cho dù là cung đường mòn Tà Xùa hay dãy Himalaya hùng vĩ, dù là những cánh rừng nhiệt đới Tà Năng hay xa mạc Gô Bi Mông Cổ, chiếc xe vẫn sẽ chở tâm hồn bạn đi tới tận cùng thế giới.