So sánh Toyota Camry và Mazda 6: Người dùng cần gì trong không gian nội thất xe hạng D?

Điều cốt lõi của những chiếc sedan hạng D mà các nhà sản xuất hướng đến chính là trải nghiệm cao cấp cho khách hàng.

Bài viết này chỉ giới hạn trong những so sánh về không gian nội thất 2 chiếc xe – nơi mà các khách hàng thể hiện rõ nhất mong muốn của mình khi quyết định mua xe. Khác với các phân khúc xe khác, khách hàng thuộc phân khúc D quan tâm nhiều nhất tới những gì mà họ “giao tiếp” hàng ngày với chiếc xe hơn là khả năng vận hành vượt trội hay kiểu dáng thời thượng. Chính vì thế, xe phân khúc D luôn được thiết kế và trang bị những tiện nghi và vật liệu tốt nhất trong dòng xe phổ thông, thậm chí tiệm cận với các dòng xe sang hạng E.

Khoang lái

“Human Centric” là ngôn ngữ rất rõ nét trong thiết kế khu vực khoang lái của chiếc Mazda 6. Màn hình nổi, khoang lái được thiết kế xoay quanh người dùng mang phong cách trẻ trung và có hơi hướng thể thao tương tự người đàn em Mazda 3 khiến cho Mazda 6 trở thành chiếc xe hạng D trẻ trung nhất trong phân khúc. Đó có lẽ cũng là định hướng của hãng xe khi muốn hướng đến nhóm khách hàng trẻ, năng động và thành đạt.

Bảng táp lô của Mazda 6 gây ấn tượng mạnh với vật liệu giả gỗ ốp kết hợp với crom được bố trí gọn gàng và hài hòa, cho cảm giác cao cấp, sang trọng và thân thiện. Khoang lái Mazda 6 với tông chủ đạo đen sẫm kết hợp giữa các miếng da thật với vật liệu nhựa mềm cao cấp nhấn mạnh phong cách thể thao của chiếc xe. Thiết kế màn hình nổi 8 inch là điểm nhấn trung tâm táp lô, tương tự với tất cả các dòng xe khác của Mazda. Đây cũng là một xu thế thiết kế mà nhiều hãng xe trên thế giới như Audi, Mercedes, Kia… đang áp dụng.

 

Mặc dù không chạy theo xu hướng thiết kế màn hình nổi mà nhiều thương hiệu xe hơi áp dụng hiện nay, nhưng Toyota Camry có một khoang nội thất rất ấn tượng, kết hợp khéo léo giữa ngôn ngữ cổ điển và hiện đại, nhấn mạnh sự sang trọng và đẳng cấp trong phân khúc của mình.

Những đường vắt chéo khỏe khoắn và hiện đại tạo sự phân chia mảng miếng rõ rệt trên phần táp lô, tách người lái ra khỏi phần không gian còn lại của xe dường như là chủ ý của nhà thiết kế. Cũng như Mazda 6, Camry sử dụng nhiều các phím bấm vật lý được mạ bạc đặt trên bảng điều khiển sơn men đen bóng khá ấn tượng. các đường viền được bọc da tạo sự tương phản chất liệu rõ rệt.

 

Bằng việc kết hợp vật liệu cao cấp truyền thống với đường nét khúc triết mạnh mẽ, phần táp lô của Camry cho chúng ta ấn tượng về sự cách tân của người Nhật nhưng vẫn giữ được giá trị sang trọng cốt lõi, xứng với vị trí “vua” phân khúc D mà Toyota Camry vẫn nắm giữ lâu nay.

Ghế ngồi

Với những chiếc xe hạng D có giá trên 1 tỷ đồng, ghế ngồi là một trong những yếu tố mà người dùng đặc biệt quan tâm, bởi đây là phần “giao tiếp” trực tiếp nhất với những người sở hữu và sử dụng xe. Giá trị thụ hưởng của chiếc xe gắn rất nhiều với chất lượng của những chiếc ghế được trang bị trên xe.

Theo cảm nhận của tôi, những chiếc ghế da trên Mazda 6 có chất lượng rất tốt, mềm mại và êm ái. Lòng ghế rộng ôm vừa lưng người ngồi cho cảm giác dễ chịu, thư giãn hơn nhiều nếu so với ghế xe Mazda 3 hay CX5. Hãng xe Nhật bản còn cung cấp gói tùy chọn ghế da Nappa (da dê non) tương tự trên các mẫu xe hạng E cao cấp như BMW serie 5 hay Vinfast Lux A.

Mazda đã “hào phóng” cung cấp trang bị ghế lái chỉnh điện và nhớ 2 vị trí trên cả 3 phiên bản của Mazda 6. Đồng thời, chức năng làm mát lưng xuất hiện trên 2 bản cao cấp của Mazda 6 cũng là một trang bị hấp dẫn, đặc biệt đối với thị trường Việt Nam.

Cũng như các xe hạng D khác, hàng ghế sau của Mazda 6 khá rộng rãi, lòng ghế rộng, lưng ghế ngả vừa phải cho tư thế ngồi dễ chịu và thư giãn. Ngoài bên tỳ tay để cốc và cửa gió điều hòa sau phụ thuộc thì Mazda 6 không có trang bị nào đặc biệt cho hàng ghế sau.

Có thể thấy rõ rằng, Mazda 6 chú trọng nhiều tới vị trí người lái xe hơn là hành khách ngồi ghế sau bởi có lẽ hẫu hết những người sở hữu Mazda 6 đều tự lái xe đi làm hơn là có tài xế riêng

Nói về trải nghiệm sự cao cấp, có lẽ trong phân khúc sedan hạng D, Toyota Camry luôn là một hình mẫu đáng kể. Hàng ghế sau của chiếc Camry 2.5Q thực sự gây hấp dẫn tôi khi trải nghiệm vị trí ông chủ. Khi bước xuống hàng ghế sau, trải nghiệm vị trí ông chủ sẽ mê hoặc nhiều người trên phiên bản cao cấp 2.5Q.

Không chỉ có không gian rộng rãi, Camry dường như hướng tất cả sự tiện nghi và thư giãn cho vị trí ghế ngồi sau. Khác biệt với Mazda 6, bệ tỳ tay trên xe Camry được thiết kế rất đẹp và hiện đại, tích hợp bảng điều khiển cảm ứng cho phép ông chủ tùy chỉnh hệ thống điều hòa, hệ thống giải trí, lên/xuống rèm điện phía sau. Đặc biệt, Toyota Camry 2020 còn có trang bị điều chỉnh ngả ghế sau bằng điện – trang bị duy nhất nhất có trong phân khúc xe hạng D. Đây chính là điềm khác biệt tạo nên trải nghiệm luxury trên Camry.

Ghế da là trang bị tiêu chuẩn trên Toyota Camry 2020, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, ghế phụ 8 hướng. Tính năng nhớ ghế 2 vị trí chỉ xuất hiện trên phiên bản 2.5Q.

So với Mazda 6, Camry dường như tỏ ra vượt trội với không gian nội thất hàng ghế sau – vị trí dành cho những ông chủ. Đây cũng là chi tiết phản ánh rõ nét định hướng của hãng xe khi phát triển sản phẩm của mình.

Vô-lăng và bảng đồng hồ

Về thiết kế, vô lăng của Mazda 6 khá giống Mazda 3 và CX5 tuy nhiên vô lăng Mazda 6 cho cảm giác cầm khá êm và chắc tay nhờ vào chất liệu da cao cấp hơn. Trung tâm của vô lăng vẫn là chi tiết mạ crom mờ ấn tượng. Điểm khác biệt dễ thấy là vô lăng của Mazda 6 được bố trí phím chức năng nhiều hơn hẳn so với các mẫu xe khác của Mazda.

Hàng loạt phím bấm được tích hợp ở khu vực này giúp tài xế dễ dàng kết nối với chiếc xe của mình hơn, tránh sao nhãng trong quá trình điều khiển. Phía sau vô lăng là bảng đồng hồ kỹ thuật số kết hợp analog được chia làm 3 phần rõ rệt mang phong cách thể thao.

Đối thủ Toyota Camry có thiết kế vô lăng “già” hơn Mazda 6 một chút với hộp chưa túi khí to nằm giữa và số phím bấm tích hợp có vẻ khiêm tốn hơn so với đối thủ. Tương tự như Mazda 6, vô lăng của Camry cũng được bọc da cao cấp cùng các đường chỉ khâu tinh tế.

Phía sau vô lăng, bảng đồng hồ của Camry có thiết kế khá khác Mazda 6 với 2 đồng hồ analog 2 bên và 1 màn hình TFT 7inch nằm giữa.

Hệ thống giải trí và trang bị tiện nghi

Mazda Connect là trung tâm của hệ thống giải trí trên Mazda 6 dựa trên màn hình cảm ứng 8 inch kết hợp đầu DVD. Tuy nhiên, màn hình của xe chỉ có những kết nối khá cơ bản như USB/AUX/Bluetooth… chứ chưa có Android auto hay Car play. Bù lại, đầu ra là dàn âm thanh 11 loa Bose cho chất lượng âm thanh tuyệt vời, đủ để thỏa mãn các khác hàng thích có một không gian thưởng thức âm nhạc hoàn hảo.

Bên cạnh đó, Mazda 6 cũng có các trang bị cao cấp thường thấy trên các xe hạng D như điều hòa 2 vùng, rèm che nắng điều khiển điện, phanh tay điện tử kết hợp autohold, sạc không dây, HUD hiển thị tốc độ trên kính lái…

Toyota Camry 2020 cũng sử dụng hệ thống màn hình 8 inch kết hợp đầu DVD có thể kết nối với điện thoại thông minh. Khách hàng sẽ được trải nghiệm 9 loa JBL cho âm thanh không hề kém cạnh Mazda 6.

Toyota Camry 2020 được trang bị tiện nghi “nhỉnh” hơn một chút so với Mazda 6 với điều hoà tự động 3 vùng độc lập (bản 2.5Q), rèm sau chỉnh điện, sạc không dây, màn hình HUD bản cao cấp, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, hệ thống cảnh báo áp suất lốp…

Một số Công nghệ an toàn tiêu biểu

Mazda 6:

  • Định vị GPS
  • Camera 360 độ
  • Hệ thống cảnh báo điểm mù
  • Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi
  • Hệ thống hỗ trợ cảnh báo lệch làn đường…
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LAS
  • Hệ thống hỡ trợ phanh thông minh trong thành phố trước/sau
  • Hệ thống hỗ trợ phanh thông minh SBS
  • Hệ thống kiểm soát hành trình tích hợp Radar
  • Hệ thống nhắc nhở người lái mất tập trung.

Toyota Camry: 

  • Cảm biến áp suất lốp
  • Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi RCTA
  • Hệ thống cảnh báo điểm mù BSM.
  • Hệ thống hỗ trợ đỗ xe
Kommentare