Là một nhà lãnh đạo tài năng, có kinh nghiệm dày dạn về kinh doanh. Là người đã tạo nên sức sống mới cho Piaggio châu Á TBD và Việt Nam trong hơn 2 năm qua nhưng ông Gianluca luôn tự nhận mình chỉ là người quản trị nhân sự. Những chia sẻ của ông về chiến lược con người đã phần nào hé lộ sự thành công của một trong những tập đoàn sản xuất xe máy lừng danh nhất trên thế giới thời gian gần đây – Piaggio.
Nhân sự là tài sản quan trọng nhất
Trước hết, xin được chúc mừng ông và Piaggio Việt Nam vừa được vinh danh và nhận Giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2019 do HR Asia – tạp chí hàng đầu về Nhân sự khu vực Châu Á – tổ chức và bầu chọn. Ông có thể chia sẻ đôi điều về giải thưởng này?
Gianluca Fiume: Với một nhân viên kế toán, nhân sự thường được tính như là một phần chi phí sản xuất. Nhưng tôi coi nhân sự là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Mọi công việc đều phải xuất phát từ nhân sự tốt. Nhân sự tốt sẽ trở thành thương hiệu của doanh nghiệp mà tôi thường gọi là “Thương hiệu con người”.
Vậy làm thế nào để có được nhân sự tốt, thưa ông?
Gianluca Fiume: Rất dễ để có được những nhân sự chăm chỉ, bảo gì làm nấy, nhưng đó sẽ chỉ là những người giúp việc, không phải nhân tài. Với nhân sự tốt, ngoài việc cho họ sự đãi ngộ, thu nhập đủ tốt, môi trường làm việc sẽ là yếu tố quan trọng để thu hút họ. Ở Piaggio, mỗi người sẽ là một cá thể riêng biệt, họ phải ý thức được giá trị bản thân để luôn là chính họ. Đó sẽ là động lực để tiến xa hơn.
Vai trò của ông trong quản lý nhân sự là gì?
Gianluca Fiume: Mọi người luôn phải hiểu rõ mục tiêu cuối cùng của công ty, nếu không, họ sẽ rơi vào trạng thái như ở trong bóng tối và mất phương hướng. Người quản lý cần biết cách lôi kéo nhân sự và dẫn họ đi đúng hướng, tạo cho họ động lực để họ tạo ra thành quả. Do đó, công việc của tôi đơn giản chỉ là quản lý nhân sự tốt để họ tạo ra thành quả tốt.
Các nhà quản lý châu Á thường không muốn nhân sự của mình mắc sai lầm trong công việc, quan điểm của ông về vấn đề này?
Gianluca Fiume: Tôi là một nhà quản lý có xuất phát điểm từ một nhân viên cấp thấp nhất nên tôi hiểu được rằng, phải có sai lầm mới có thành quả. Mọi sai lầm đều sẽ là kinh nghiệm quý giá góp phần tạo nên thành công cuối cùng. Người quản lý nhân sự giỏi phải là người luôn thể hiện được quyết tâm và sự tin tưởng tuyệt đối vào nhân sự mình đã chọn.
Nhân viên Hạnh phúc thì công ty phát triển
Là một trong những môi trường làm việc tốt nhất châu Á, Piaggio đã tạo ra điều gì khác biệt?
Gianluca Fiume: Luôn đề cao giá trị con người, khích lệ tư duy độc lập và sáng tạo của nhân viên. Chấp nhận cá tính khác biệt và khuyến khích mọi người mạnh dạn phá vỡ lỗi mòn trong tư duy. “Ngày thứ 6 màu sắc” chính là một ví dụ cụ thể trong văn hóa sáng tạo của công ty. Hơn tất cả, công ty chỉ có thể phát triển khi môi trường làm việc làm cho nhân viên cảm thấy hạnh phúc. Có nhiều người đã rời khỏi công ty để có một vị trí làm việc khác cao hơn trong xã hội, và họ đã trở thành đại sứ thương hiệu của Piaggio trong môi trường làm việc khác.
Từng là nhà quản lý tại châu Âu và các thị trường mới nổi, ông có nhận xét gì về các nhân sự người Việt?
Gianluca Fiume: Người Việt Nam có ưu điểm lớn nhất là luôn lạc quan, ham học hỏi và luôn muốn tìm kiếm sự mới mẻ. Thêm vào đó, người Việt cũng rất yêu thương hiệu Piaggio và Vespa (cười). Tuy vậy, với văn hóa Á Đông, tôi hiểu rằng bạn cần phải thật sự cởi mở với họ thì họ mới chia sẻ với bạn.
Điểm yếu của nhân sự người Việt là hạn chế trong trình độ chuyên môn sâu. Đó cũng là một vấn đề mà các công ty nước ngoài luôn cân nhắc khi có ý định đầu tư tại Việt Nam. Một nhược điểm nữa của nhân sự người Việt là tính kỷ luật không cao, nhưng bù lại là khả năng sáng tạo và sự nhạy bén tốt trong công việc. Riêng điểm này, người Việt Nam khá giống tính cách người Ý nên tôi cũng thấy hài lòng (lại cười).
Với tôi, Việt Nam là nhà
Năm thứ 3 ông giữ vị trí CEO tại Piaggio Việt nam, ông có cảm thấy Việt Nam là môi trường phù hợp?
Gianluca Fiume: Tôi là người ưa dậy sớm, người Việt cũng vậy. Họ luôn bắt đầu một ngày rất sớm bằng sự huyên náo và tràn đầy năng lượng đặc trưng, điều mà tôi không hề thấy mỗi buổi sáng ở Thái Lan, Malaysia hay Indonesia. Tôi yêu mến Việt Nam và luôn cảm thấy hạnh phúc khi trở về Hà Nội, Hà Nội luôn đón tôi bằng tất cả các sắc thái của giác quan, thậm chí ngay khi ở sân bay, chỉ cần lắng tai nghe là tôi cũng biết chỗ quầy vé để về Hà Nội (cười lớn).
Không thể phủ nhận rằng, chính sự tương đồng về tính cách và văn hóa giữa người Việt và người Ý đã là chất xúc tác quan trọng khi tập đoàn quyết định xây dựng “căn cứ” tại Việt Nam 10 năm trước.
Sau hơn 2 năm, thành tựu lớn nhất của ông là gì?
Gianluca Fiume: Nụ cười trên khuôn mặt các nhân viên của tôi.
Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện rất thú vị này!
Phạm Minh thực hiện