ARRC 2019 chặng 6: Ngày đó sẽ không xa xôi…

Chặng áp chót của mùa giải ARRC 2019 tại “thánh đường” Sepang đã khép lại với những thành công đầy hy vọng của Cao Việt Nam và cả những tiếc nuối với cặp “song Thanh”.

Sepang trong 2 ngày diễn ra chặng 6 ARRC 2019 có thời tiết rất lý tưởng cho đua xe. Trời râm mát, gió nhẹ, nhiệt độ cao nhất mặt đường đua chỉ vào khoảng 45 độ C. Dù cho khói từ những đám cháy rừng tại Indonesia phủ một lớp sương mờ lên toàn bộ thủ đô Kuala Lumper nhưng sự ảnh hưởng tới các tay đua hầu như không đáng kể.

Honda Racing Vietnam bước vào chặng 6 với những thay đổi về kỹ thuật ở hạng mục UB150, chiếc xe của Nguyễn Vũ Thanh được điều chỉnh lại, tuy nhiên chiếc xe đã phát sinh một số vấn đề khá nặng ở piston khiến Nguyễn Vũ Thanh thường chỉ hoàn thành được 1-2 vòng đua trong các phần chạy thử. Còn tại hạng mục AP250, chiếc Honda CBR250RR của Cao Việt Nam phải sử dụng động cơ dự phòng do những trục trặc hộp số trên động cơ chính từ chặng 5 (tại Trung Quốc) vẫn chưa thể khắc phục kịp thời.

Bước vào thi đấu phân hạng, chiếc xe của Nguyễn Vũ Thanh vẫn bị sự cố, anh chỉ có thể chạy được hơn 1 vòng đua, còn Nguyễn Đức Thanh thì dường như quá ngợp với quy mô của Sepang nên anh không thể hiện được nhiều. Cả 2 tay đua Việt Nam chỉ có thể xuất phát ở hàng thứ 11, xếp trên 3 tay đua khác. Tại hạng mục AP250, Cao Việt Nam thi đấu khá chật vật tại phần phân hạng, mặc dù vẫn nhanh hơn 1s so với thành tích nhanh nhất mà anh đạt được tại chặng 1 nhưng anh chỉ có thể giành được vị trí xuất phát thứ 19/30.

Khép lại phần thi đấu phân hạng không được như ý, toàn đội bắt tay vào xử lý các vấn đề để sẵn sàng “khô máu” trong buổi thi đấu chính thức.

Race 1: Cứu rỗi

Honda Racing Vietnam bước vào Race 1 của chặng 6 với rất nhiều lo lắng tại hạng mục UB150, trục trặc trên chiếc xe của Nguyễn Vũ Thanh chưa có hướng xử lý triệt để, còn Nguyễn Đức Thanh thì chưa thực sự cho thấy được “sát khí”. Và những lo lắng này đã trở thành hiện thực, bước vào thi đấu chính thức, cặp “song Thanh” đã có một cú xuất phát khá tốt, tuy vậy chỉ đến vòng đấu thứ 2, Vũ Thanh đã phải ra dấu xin dừng cuộc đua do xe hỏng, còn Đức Thanh thì thi đấu khá nhạt nhòa cho tới hết trận và kết thúc ở vị trí 23/32. Đức Thanh gặp một vấn đề rất cơ bản đối với “lính mới”: Anh có thể đeo bám lì lợm nếu có một tay đua làm “hoa tiêu”, nhưng một khi bị bỏ lại thì anh sẽ chậm dần. Còn với Vũ Thanh thì anh dường như chưa thể lấy lại cảm giác đua kể từ sau lần bị chấn thương do ngã xe trước.

Tại hạng mục AP250, Cao Việt Nam tiếp tục cho thấy vì sao anh đang là tay đua số 1 Việt Nam. “Gã Điên” khởi đầu Race 1 với một cú đề pa lỗi khiến anh bị 3 tay đua khác vượt qua. Không hề nao núng, bởi trong tính toàn chiến thuật của Cao Việt Nam, bước xuất phát thực sự ở Sepang không phải ở vạch xuất phát mà là ở cua đầu tiên, bởi đây là cua để vào đoạn cua chữ S, các tay đua thường “bu top” và “lủng” ở đây khá nhiều, đây là chiến thuật được anh rút ra và áp dụng thành công ở chặng 1. Lần này, tính toán của Nam lại phát huy hiệu quả, những tay đua có lợi thế xuất phát đến cua đầu tiên đã tụm lại và “kè” lẫn nhau, “Gã Điên” khi ấy “đủng đỉnh” mở cua rộng, thoát khỏi vùng tranh chấp và vượt liền lúc tới 10 tay đua để chiếm lấy một vị trí trong nhóm đầu tiên.

Cao Việt Nam càng thi đấu càng hay, anh chiến thắng ở mọi pha tranh chấp tay đôi. Trong một cuộc đua, sau 2-3 vòng đua thường cuộc đua sẽ được chia thành những nhóm có phân định khoảng cách lớn, ở những chặng trước, “Gã Điên” thường đứng đầu nhóm 2, nhưng ở ngày thi đấu vừa rồi, anh đã bám được nhóm 1 và hoàn toàn có khả năng cạnh tranh podium. Bước ngoặt của ngày thi đấu xảy ra ở vòng đua thứ 6, tại cua cuối khi nhóm 1 của Cao Việt Nam đang cùng thoát cua thì bất ngờ một tay đua ngay phía trên của đội OneXOX bị trượt ngã ngay trước đầu xe Nam, anh đã có một pha xử lý cực nhanh và tránh được va chạm. Tuy vậy, sự cố này đã chặn đà tiến và tách anh cùng những tay đua phía sau khỏi nhóm 1 trong sự tiếc nuối. Sau đó, Cao Việt Nam tiếp tục thi đấu nỗ lực và cán đích ở vị trí số 9, kết quả cao nhất mà anh từng giành được (bằng với chặng Thái Lan).

Có một tín hiệu rất tích cực với “Gã Điên”, mặc dù động cơ của anh ở chặng 6 được cho là yếu hơn so với chặng 1, nhưng thành tích của Nam ngày hôm nay lại cao hơn chặng 1 tới hơn 2s, một minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc của Cao Việt Nam. Tuy vậy, sau trận đấu Nam cho biết vẫn không thực sự hài lòng: “Ngày trước được hạng 9-10 thì em rất vui, nhưng giờ thì thấy tiếc nhiều hơn, nếu may mắn hơn em có thể đạt thứ hạng tốt hơn”.

Có thể nói, Cao Việt Nam đã trở thành kẻ “cứu rỗi” cho sự lo lắng và căng thẳng của cả đội đua trước những sự cố không thể “trở tay” về mặt kỹ thuật của 2 chiếc xe hạng UB150. Những sự thay đổi nâng cấp của 2 chiếc xe hạng UB150 tuy mang đến sức mạnh vượt trội hơn trước nhưng lại không “bền”. Ngược lại, chiếc xe CBR250RR của Nam tuy chỉ có động cơ cũ yếu hơn nhưng lại “chì” hơn, ổn định và “lành” hơn. Cùng với những tiến bộ vượt bậc của cá nhân Cao Việt Nam, đội đua đã giành được 7 điểm quý giá trong ngày đua đầu tiên.

Race 2: Tiếc nuối

Ngày thi đấu thứ 2 vẫn bộn bề lo lắng với Honda Racing Vietnam bởi trong vòng chạy khởi động buổi sáng, chiếc xe của Vũ Thanh vẫn lặp lại sự cố trong khi Đức Thanh thì vẫn “đuối”. Và khi bước vào thi đấu chính thức, kịch bản của ngày thi đấu đầu tiên đã lặp lại, nhưng thậm chí còn đi theo chiều hướng bi kịch hơn. Tới vòng đua thứ 2, Vũ Thanh phải rời cuộc đua với lí do tương tự ngày một, để lại mình Đức Thanh cũng trong tình trạng tương tự ngày hôm trước: bị bỏ lại phía sau và chậm dần. Mọi thứ còn trở nên tệ hơn khi tới vòng đua thứ 7 chiếc xe của Đức Thanh lại gặp sự cố, khép lại một chặng đấu đầy thất vọng với Honda Racing Vietnam ở hạng mục UB150. Như vậy, đã trải qua 4 chặng đấu liên tiếp Honda Vietnam Racing chưa hoàn thành được trọn vẹn hạng mục UB150 khi luôn có ít nhất 1 tay đua phải rời cuộc chơi sớm.

Tại hạng mục AP250, niềm hi vọng Cao Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Chỉ còn một chặng nữa là kết thúc mùa giải nên các đối thủ của Nam bước vào thi đấu với tâm lý “tất tay. “Gã Điên” cũng nhanh chóng thích ứng chiến thuật, anh chủ động thi đấu với phong cách đầy vũ bão nhằm cạnh tranh trực tiếp chứ không chờ đợi các đối thủ mắc sai lầm như ở vòng 1, bất chấp việc khoảng cách kỹ thuật ở chiếc xe của anh so với các đối thủ được lộ khá rõ, ở những đoạn cua anh chiếm ưu thế nhờ kỹ thuật nhưng khi ra cua thì “Gã Điên” gần như thất thế. “Gã Điên” ở ngày đua thứ 2 có phong cách vào cua và chặn vượt cực giống Marquez, không ngại va chạm. Chiến thuật này đã giúp anh leo lên được tới vị trí thứ 8 khi bước vào vòng đua cuối.

Một chút tiếc nuối cho Cao Việt Nam khi ở cua thứ 14 của vòng đua cuối, anh đã quyết định “bơm” thêm ga để hòng chiếm lấy thứ hạng cao hơn, nhằm cạnh tranh trực tiếp trong nhóm tranh chấp podium. Tuy nhiên, Nam đã để xe bị trượt bánh và bị 3 đối thủ phía sau vượt qua. “Gã Điên” cán đích ở vị trí thứ 11 trong sự xuýt xoa của cả đội đua Việt Nam.

Khép lại chặng 6, Cao Việt Nam đã thu về được 12 điểm, vươn lên đứng thứ 14 trên BXH. Mặc dù đạt mục tiêu vượt 10 điểm đã đề ra, nhưng “Gã Điên” và toàn đội có lí do để tiếc nuối bởi toàn đội hoàn toàn có thể làm tốt hơn và giành được kết quả cao hơn.

Còn đối với hạng mục UB150, chắc chắn nỗi thất vọng đang bào trùm lấy Honda Racing Vietnam, toàn đội sẽ có rất nhiều việc để làm trước khi bước vào chặng đấu cuối cùng.

Chặng cuối mùa giải 2019 tại Chang International Circuit vào tháng 12 tới đây sẽ là lúc để Honda Racing Vietnam chơi “tất tay”. Trường đua này vốn được mệnh danh là “sân nhà” của Honda Racing Vietnam. Hy vọng đội sẽ khép lại mùa giải ARRC 2019 với một chiến thắng trên bục podium. Chắc chắn ngày đó sẽ không còn xa nữa. Hẹn gặp lại!

 
Bình luận