i30 N Project C: Nhẹ, đẹp và đầy hung hăng

Các khách hàng Việt chắc vẫn còn nhớ tới chiếc Hyudai i30 hatchback từng làm mưa làm gió phân khúc C năm nào.

Dù các tay chơi châu Á khi biết tới chiếc xe này sẽ khó thoát khỏi cảm giác thèm muốn sở hữu thì tin buồn cho các bạn là đây chỉ là phiên bản giới hạn 600 chiếc được sản xuất và chỉ dành cho khách hàng châu Âu mà thôi.

Tiêu chuẩn C là viết tắt của 3 điều: “Area C” – Khu vực thử nghiệm hiệu suất cao của tại Hyundai Namyang R D; ” Carbon fibre” – chiếc xe Hyundai đầu tiên sử dụng vật liệu carbon trong chế tạo; ” centre of gravity lowered” – trọng tâm xe được hạ thấp biến chiếc xe trở thành một cỗ máy đua tốc độ.

Xuất hiện lần đầu tiên tại Frankfurt Motor Show tháng 9/2019 vừa qua, i30 N Project C là chiếc xe thương mại mang ADN thể thao và đặc điểm kỹ thuật độc quyền lấy cảm hứng từ Namyang R D và Nürburgring Nordschleife trong quá trình nghiên cứu chế tạo.

Project C là mô hình hiệu suất cao (high-performance) đầu tiên của thương hiệu Hyundai trên mẫu xe dân dụng i30 N bằng cách tạo ra một siêu phẩm nhẹ hơn, nhanh hơn và nhiều cảm xúc hơn cho các khách hàng của Hyundai tại châu Âu. Nhẹ hơn 50kg (1.395kg), gầm xe sát mặt đường hơn 6mm cùng với thiết kế ngoại thất cực kỳ ấn tượng, i30 N đem đến một cảm giác về phong cách rất Âu như những chiếc Audi A2 hay Mercedes A class hơn là những người anh em đồng hương xứ kim chi.

Cấu tạo độc đáo của i30 N Project Cftime bao gồm các bộ phận vỏ xe bằng sợi carbon (CFRP) được chế tạo hoàn hảo. Bộ chia trước, bộ khuếch tán phía sau, nắp ca-pô và bệ bên đều được làm từ CFRP và gắn logo “N”. Các chi tiết được chế tạo từ Carbon này không chỉ làm cho chiếc xe nhẹ hơn mà còn tạo ra hiệu ứng bám đường (downforce) cao hơn ở tốc độ cao và đặc biệt rất bắt mắt.

Chỉ số khí động học 0,32; trọng tâm hạ thấp 8,8mm cùng với công suất lên tới 275 mã lực là những yếu tố quan trọng giúp cho chiếc xe tăng tốc từ 0 đến 100km/h chỉ hết 6 giây. Động cơ THETA 2.0 T-GDI, 16-valve MLA, DOHC E-CVVT tạo ra mô men xoắn cực đại lên tới 387Nm. Tất nhiên, khối động cơ 1998cc không thể nào tạo ra được sức mạnh quái thú như vậy nếu thiếu hệ thống Turbocharger boost 2,3 bar. i30N Project C chỉ có 1 phiên bản số sàn 6 cấp duy nhất đưa chiếc xe đạt tốc độ tối đa 250km/h.

Công cuộc giảm cân khắc khổ với carbon và nhôm

Để tạo ra một chiếc xe hiệu suất cao, i30 N Project C đã ứng dụng tối đa vật liệu carbon và nhôm cao cấp trong quá trình chế tạo. Mặc dù chúng ta đã nhìn thấy vô số chi tiết vỏ xe đã được carbon hóa để giảm trọng lượng xe nhưng chi tiết giảm cân nhiều nhất lại là 4 bánh xe. Với trang bị 4 mâm xe đua 19″ mang thương hiệu OZ, i30 N Project C giảm được tới 22 kg trọng lượng.

Việc sử dụng vật liệu carbon góp phần giảm trọng lượng xe xuống từ vài kg tới vài trăm gram. Cụ thể:
– Nắp ca-pô (-7,2 kg)
– Bệ đỡ 2 bên (-499 gram mỗi cái)
– Bộ chia trước (+240 gram) do phải tăng cường chức năng khí động học và tạo ngoại hình đẹp.
– Bộ khuếch tán phía sau (-386 gram)
– Bộ ghế xe đua Sabelt® với lưng ghế carbon (-7,5 kg mỗi cái)

“Sự xuất hiện của I30 N Project C đã chứng minh rằng, Hyundai đang đẩy mạnh sự phát triển các sản phẩm thể thao và hiệu năng cao để hướng tới nhóm khách hàng đam mê môn thể thao đua xe. Với phiên bản giới hạn này, chúng tôi đã thành công trong hướng chế tạo một chiếc xe mạnh hơn, nhẹ hơn, đồng thời đem đến hiệu suất và cảm giác vận hành ưu việt nhất cho tài xế” – Thomas Schemera, Phó chủ tịch điều hành và Giám đốc bộ phận sản phẩm của Tập đoàn Hyundai Motor Group đã cho biết.

Với việc giảm 6mm khoảng sáng gầm và trọng tâm xe được hạ thấp 8,8mm, i30 N Project C có bộ giảm chấn thể thao mới và bộ lò xo cắng, ngắn hơn so với bản phổ thông. Hệ thống giằng treo bằng nhôm được thiết kế mới giúp tăng cường độ cứng vững đồng thời giảm 4,66kg. Cũng giống như các xe đua khác, i30 N Project C được bổ sung hệ thống khung chống lật siêu cứng, hệ thống này còn giúp giảm thiểu hiện tượng vặn xoắn thân xe khi vào cua.

Project C đã thiết lập 2 chế độ lái “Sport” và “N” cho i30 N, đem đến cho người lái những phản hồi trực tiếp tương tự xe đua, tạo hiệu ứng lái xe đầy thú vị. Tất nhiên, nhà sản xuất khuyến cáo chế độ “N” chỉ nên dành cho những tay đua có nhiều kinh nghiệm cầm lái.

Một thiết kế đẹp và chất

Nội thất Project C nổi bật với những mảng bọc da Alcantara®, đáng chú ý nhất là xung quanh vô lăng, phanh tay và cần số. Giống như nhiều thay đổi bên trong xe, cần số của xe được chế tạo nhôm được gia công bằng tay – có hình dạng như một chiếc đầu piston – rất vừa vặn trong lòng bàn tay và sẵn sàng cho các thao tác nhanh, ngắn khi chuyển số. Không chỉ các kẹp phanh bên ngoài mà tất cả các dây an toàn, ghế da, vô lăng bên trong đều có chủ đề màu Deep Orange, điểm xuyết trên tông màu xám mờ chủ đạo, đối lập với các chi tiết carbon siêu bóng, mang tới một tổng thể hấp dẫn huyền bí đúng phong cách xe đua. Cảm giác về sức mạnh tiềm ẩn của một con quái thú phía sau vẻ ngoài hiền lành là những gì mà Hyundai i30 N Project C đã làm được. Một huy hiệu xx/600 đối diện ghế phụ báo hiệu sự độc nhất của phiên bản giới hạn này.

Cũng giống như M Sport của BMW hay AMG của Mercedes, Hyundai chắc chắn đang muốn hướng tới thị trường xe thể thao và xe hiệu suất cao và cũng không loại trừ việc có thể chúng ta sẽ sớm thấy các gói phụ kiện mang logo “N” xuất hiện trên các phiên bản xe thương mại phổ thông – những giá trị gia tăng cần thiết để nâng tầm một thương hiệu toàn cầu.

 
Bình luận