Ngày 16/3, Văn phòng Chính phủ đã công bố Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 16/3/2022 được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ký ban hành, với nội dụng về phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3 năm 2022.
Trong văn bản, Chính phủ cũng nêu rõ: “Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát, thống nhất về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật đường bộ, bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp.
Chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Rà soát, đề xuất xử lý các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề mới phát sinh”.
Đối với dự án Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật đường bộ, Chính phủ cơ bản thống nhất các nội dung tiếp thu, chỉnh lý 2 dự án luật do Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan đề xuất trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, TNMT, KHĐT, NNPTNT, Xây dựng, Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý các nội dung về phân cấp, phân quyền; cơ chế đặc thù đầu tư, xây dựng công trình đường bộ trong dự án Luật Đường bộ.
Theo đó, dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Cùng với đó là dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì soạn thảo.
Tại kỳ họp Quốc hội thứ 10, 63,79% đại biểu không đồng ý tách thành 2 luật; 66,74% đại biểu không đồng ý thay đổi thẩm quyền quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an.