Honda Asian Journey 2018 (P1): Những trải nghiệm tuyệt vời dưới bánh xe quay

Lần thứ 2 tôi trở lại với “Hành trình Honda Đông Nam Á” đầy cảm xúc. Cứ ngỡ đi lần thứ 2 thì sự hứng khởi sẽ giảm đi phần nào, ấy thế mà hóa ra vẫn có bao nhiêu điều tôi chưa từng được biết đang đón đợi…

Penang – Hòn đảo của những nghịch lí tuyệt vời

Để tới được Penang, một hòn đảo nằm ở phía bắc Malaysia, cách thủ đô Kuala Lumper hơn 300km về phía bắc, chúng tôi đã phải bay nối chuyến từ Hà Nội tới Kuala Lumper rồi tiếp tục bay tới Penang. Những tưởng sẽ tiết kiệm thời gian và sức lực hơn so với việc bắt xe bus đi từ KL, cuối cùng thì chúng tôi đã mất trọn vẹn 1 ngày trời cho hành trình tới điểm đến.

Hãng hàng không Air Asia luon có đội ngũ tiếp viên rất xinh đẹp, tuy nhiên vì là một hãng giá rẻ tương tự Vietjetair ở ta

Thời gian checkin, nhập cảnh rồi lại checkin đã ngốn gấp đôi thời gian bay trên trời. Nguyên chuyện xách hành lý đi lại trong sân bay KL rộng mênh mông bát ngát đã mất cả tiếng đồng hồ. Là một trong những sân bay lớn nhất thế giới, sân bay KL sử dụng rất nhiều hệ thống tự động từ lấy vé cho tới gửi hành lý. Hành khách chỉ việc làm theo hướng dẫn trên bảng điện tử hoặc hỏi tại quầy thông tin rồi tự làm mọi việc. An ninh sân bay rất tốt hoặc người Mã Lai rất văn minh nên tôi đã rất ngạc nhiên khi không hề thấy ai kiểm tra cuống vé khi lấy hành lý kí gửi. Mọi người tự lấy hành lý của mình, ai không thấy hành lí có nghĩa là chúng đang nằm ở khu cảng vụ thuế quan rồi. Việc giám sát hàng hóa trốn thuế cũng hoàn toàn thông qua hệ thống máy tính kiểm tra…

Cầu nguyện liệu có phải là một cách để chuyến bay an toàn hơn?

6h chiều, chúng tôi có mặt ở sân bay Penang và lên xe về khách sạn. Đơn vị tổ chức chương trình – Honda Malaysia luôn là những vị chủ nhà nhiệt tình và chu đáo nhất mà tôi từng biết. Vị trưởng ban tổ chức đã đích thân ra sân bay đón đoàn, ông ngay lập tức đã nhận ra tôi dù trong chuyến đi năm ngoái, tôi chưa từng trò chuyện hay bắt tay ông.

Sự tận tâm, chuyên nghiệp và luôn chú ý tới từng người là phong cách làm việc của thành vien ban tổ chức hành trình Honda Asian Journey 2018

Một hòn đảo nhỏ nằm ở cực bắc đất nước chắc hẳn sẽ vắng vẻ và đìu hiu? Tôi đã nhầm. Penang đón chúng tôi bằng một bữa tiệc tắc đường khủng khiếp. Hàng trăm chiếc xe hơi nối đuôi nhau trên con đường lớn nối về thành phố. Xe cộ nườm nượp như mắc cửi. Hàng xe nhích từng chút một hướng về trung tâm thành phố. Tôi không hề nghe thấy tiếng còi. Mất tròn 2 giờ đồng hồ cho quãng đường chỉ 20km, chúng tôi có mặt ở khách sạn lúc 8h tối.

Penang nổi tiếng là một hòn đảo – thành phố du lịch lớn của Malaysia với những dãy phố cổ kính 2 tầng xuất hiện rất nhiều trong các album ảnh của bạn bè khi đi du lịch, hôm nay đã gây bất ngờ với tôi bằng trùng trùng điệp điệp những chung cư cao tầng trên khắp hòn đảo. Phát triển thành phố và giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ là cặp phạm trù đối nghịch rất bất khả thi, ấy vậy mà chính quyền thành phố đã làm được điều đó. Để giữ được nguyên vẹn những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, những không gian cộng cộng mênh mông và đẹp đẽ đã tồn tại cả trăm năm, người dân trên đảo đa số đã chuyển lên ở tại các căn hộ chung cư do chính quyền xây dựng. Chỉ những gia đình rất có điều kiện hoặc đang kinh doanh du lịch mới có thể ở nhà mặt đất và cũng phải đóng một khoản phí thường niên khá lớn. Những cánh rừng nguyên sinh nằm trong thành phố, xen kẽ với các tòa cao ốc chọc trời là hình ảnh vô cùng thú vị và hấp dẫn chúng tôi.

Không chỉ là một điểm đến của du lịch, Penang còn là một trung tâm công nghiệp công nghệ cao của Malaysia. Trên đường từ sân bay về khách sạn, tôi bắt gặp rất nhiều những nhà máy lớn của châu Âu hay Bắc Mỹ như Bosch, Osram, Omron… Điều đó lí giải cho việc mật độ dân số trên đảo cao hơn rất nhiều các tỉnh gần kề trong đất liền.

Nối với đất liền bằng 2 cây cầu lớn vượt biển, Penang cũng là một trung tâm xe hơi lớn của đất nước với hàng loạt các đại lý xe hơn lớn và các con phố buôn bán xe đã qua sử dụng. Người dân chủ yếu đi lại bằng xe hơi cá nhân, phương tiện công cộng khá hiếm hoi. Xe máy hầu như chỉ dành cho những người lao động nghèo với số lượng ít.

Đêm nay, chúng tôi sẽ ở tại khách sạn Hard Rock – một thương hiệu nổi tiếng với chuỗi cửa hàng cà phê và nhà hàng độc đáo trên toàn thế giới. Khách sạn đã từng đón rất nhiều ngôi sao ca nhạc nổi tiếng thế giới như Evid Presley, ban nhạc The Beatles, nữ ca sỹ  Madona… không gian khách sạn tràn ngập âm nhạc Rock’n Roll và những đồ lưu niệm của các ca sỹ nhạc rock lừng danh.

Tối nay, chúng tôi có buổi giao lưu với các đoàn đến từ Malaysia, Indonesia, Philipine, Thái Lan, Ấn Độ trong không gian nhạc rock tưng bừng của nhà hàng Hard Rock. Với các biker, nhạc rock quả là chất xúc tác tuyệt vời cho sự kết nối và tình bằng hữu. Chúng tôi cùng trò chuyện, cùng hát và uống bia cho tới khuya. Ngày mai, chúng tối sẽ có buổi huấn luyện Safety Riding vào buổi sáng và bắt đầu hành trình tham quan đất nước Mã Lai xinh đẹp vào buổi chiều.

Từ Kawan tới cao nguyên Cameron

Sáng dậy, hít một hơi đầy bầu không khí trong lành giữa không gian sống tràn ngập cây cối, Penang có lẽ là vùng đất trong lành bậc nhất Đông Nam Á. Dù là một hòn đảo với quanh năm gió biển nhưng ở đâu người ta cũng có thể thấy những khóm hoa đủ màu sắc rực rỡ, tô điểm cho màu xanh của cây cối. Penang là sự đan xen, hòa trộn giữa những giá trị hoài niệm với thế giới hiện đại. Điều đó dường như đã trở thành một phong cách riêng biệt, ngấm sâu vào thẩm mỹ của người dân nơi đây. Những cánh cửa nhà vệ sinh bằng gỗ dễ có tới trăm năm tuổi được gắn vào phòng WC cực kì hiện đại là hình ảnh biểu trưng rõ rệt cho thẩm mỹ đặc biệt của Penang.

Rời khách sạn, chúng tôi lên đường tới sân vận động Kawan nằm bên kia cây cầu trong đất liền để tham gia buổi tập huấn lái xe an toàn bắt buộc dành cho các biker. Với Honda, an toàn luôn là tiêu chí số 1 trong mọi hoạt động của hãng. Nhiệm vụ của chúng tôi trong sáng nay là tập các kĩ năng lái xe an toàn cơ bản và làm quen với các mẫu xe sẽ được sử dụng trong hành trình. Dù đã được tham gia huấn luyện tại Trung tâm lái xe an toàn của Honda Việt Nam, nhưng ở đây, khi được tiếp xúc và làm quen với các mẫu xe lớn của Honda như CB1000R, CRF1000L, Goldwing 1800…, tôi vẫn không khỏi bỡ ngỡ. Thực sự, tôi đã phải đổ rất nhiều mồ hôi mới có thể thuần hóa được những “mãnh thú” hơn trăm mã lực ấy. Chiến thắng một khối sắt thép 400kg, điều khiển nhẹ nhàng “đánh võng” như xe Wave là một cảm giác rất sung sướng của một biker như tôi.

Buổi huấn luyện kết thúc cũng là lúc chúng tôi được phát chìa khóa, lên xe và bắt đầu hành trình của mình trên đất nước Malaysia. Từ Kawan, đoàn sẽ đi tới cao nguyên Cameron cách đó gần 200km về phía đông nam. Đất nước Malaysia với đa phần diện tích là đồi núi, xen kẽ những vùng tiểu khí hậu ôn đới núi cao giống như Sapa hay Đà Lạt ở nước ta, Cameron là một trong số đó. Đây là nơi cung cấp phần lớn rau quả và hoa cho toàn quốc với hàng vạn khu vườn trong nhà kính dọc hai bên con đường uốn lượn ngoằn nghèo dẫn lên đỉnh núi. Những con đường tuyệt đẹp với các biker đang muốn thử sức mình trên chiến mã, đó quả thực là những cảm xúc tuyệt vời.

Cũng cần phải nhắc lại một chút về chương trình Honda Asian Journey 2018, đây là một hoạt động thường niên của Honda Đông Nam Á trong mảng xe thể thao và đua xe. Hành trình trải nghiệm hướng tới chặng đua Moto GP tại Malaysia đồng thời giới thiệu những mẫu xe mô tô mới nhất, hiện đại nhất của Honda tại thị trường khu vực. Đối với xe PKL, không một lời quảng cáo nào có giá trị hơn sự trải nghiệm thực tế của các biker – các phóng viên – những người có nhiều đam mê với những chiếc xe thể thao.

Để tăng tính trải nghiệm, ban tổ chức đã thuê cả một đội cảnh sát dẫn đoàn và đội mô tô chuyên hộ tống và tổ chức các tour du lịch Marshall – Họ quả thực là những tay lái chuyên nghiệp nhất mà tôi từng biết. Đường đi được “dọn dẹp” thông thoáng đảm bảo cho cả đoàn có thể di chuyển với tốc độ lên tới 120km/h liên tục, thoái mái ôm cua bó vỉa như những tay đua thực thụ. Tuy vậy, đây là một sân chơi không dành cho “tay mơ” và những biker thích thể hiện. Một tay lái người Thái Lan đã gặp sự cố trượt ra khỏi khúc cua khi đang cố gắng vượt một thành viên khác trong đoàn – điều bị cấm khi đang di chuyển theo hàng.

An toàn luôn là tiêu chí số 1 của Honda trong mọi hành trình

Trong buổi chiều hôm nay, tôi đã được cầm lái 2 chiếc xe khủng nhất của Honda: Goldwing 1800 đời 2013 và Goldwing 1800L đời 2018. Hai thế hệ xe cách nhau tới 5 năm nhưng đều mang trong mình AND của một “ông vua đường trường”. Nếu như mẫu xe Goldwing đời 2013 đã trở thành huyền thoại và trở thành mẫu xe đường trường nổi tiếng nhất thế giới bởi khả năng vận hành bền bỉ, êm ái và vô cùng tiện nghi thì mẫu xe đời 2018 là một sự lột xác về những trang bị công nghệ cao dành cho xe máy, những công nghệ mà người ta thường chỉ thấy trên các mẫu xe hơi cao cấp.

trải nghiệm Goldwing1800 đời 2013

Quả thực, chỉ khi cầm lái 2 mẫu xe khủng này, tôi mới hiểu hết ý nghĩa mà dân chơi mô tô đã phong tặng cho dòng xe huyền thoại Goldwing. Với phiên bản xe đời 2018, những trang bị cực kì hiện đại trên xe có thể làm ngây ngất bất cứ biker nào: smart key; 4 chế độ lái tự động, econ, sport, rain; kính chắn gió và cốp để đồ điều khiển điện; túi kí cho người lái; gps; kết nối không dây; kiểm soát lực kéo; trợ lực lái; hỗ trợ khởi hành ngang dốc, chế độ di chuyển cực chậm tiến hoặc lùi dành cho việc đỗ xe vào bãi…

Đặc biệt, điều tạo nên sức hấp dẫn của phiên bản mới này là việc Honda đã phát triển một hệ thống khung xe bằng hợp kim nhôm hoàn toàn mới giúp cho chiếc xe nhẹ hơn đời cũ tới 40kg nhưng độ cứng vững lại tăng thêm 30%. Hệ thống treo mới độc đáo chưa từng có trên bất kì mẫu xe máy nào cho chiếc xe nặng tới 350kg một khả năng thăng bằng và ổn định rất cao. Thực tế vận hành cho thấy, việc lái xe trở nên khá nhàn và dễ dàng chứ không hề khủng khiếp như tôi đã tưởng tượng. Thậm chí, tôi đã rất tự tin úp cua ngay cả khi mặt đường có rất nhiều ổ gà, chiếc xe “nuốt” nhẹ nhàng những lồi lõm và gập ghềnh nhỏ từ mặt đường. Những điều tuyệt vời ấy từ Goldwing1800 đời 2018 đã trả lời cho thắc mắc về việc tại sao có không ít người chơi mô tô ở Việt Nam đã bỏ ra tới 1,2 tỉ đồng để sở hữu chiếc xe. Một chiếc xe đáng mơ ước.

Cao nguyên Cameron trong lành và yên tĩnh

Sau một đêm nghỉ tại cao nguyên Cameron, sáng hôm sau, chúng tôi lại tiếp tục lên đường trong hành trình đến thủ đô Kuala Lumper. Mùa này ở Malaysia, thời tiết đỏng đảnh như cô gái tuổi 18 – nắng rát da và mưa bất chợt. Chúng tôi đã phải ngồi uống cà phê và đợi tới 8h30 sáng tới khi trời hết mưa để có thể lên đường.

Thay vì “hạ sơn” theo lối cũ và đi dọc cao tốc AH2 về thủ đô, đoàn chúng tôi đã đi theo con đường tỉnh lộ 102 qua Sungai Koyan – một con đường núi tuyệt đẹp xuyên qua những cánh rừng chà là bạt ngàn và những khúc cua quanh co bất tận – nơi những tay lái có cơ hội cảm nhận ưu và nhược điểm của từng chiếc xe. Để có thể được trải nghiệm toàn bộ dải sản phẩm xe mô tô của Honda, chúng tôi đã lần lượt đổi xe cho nhau sau mỗi chặng dừng chân nghỉ ngơi dọc đường. Honda có tới 5 dòng sản phẩm chính được phân phối tại thị trường Đông Nam Á bao gồm dòng sport bike (CBR500R, CBR650R, CBR1000RR), naked bike (CB500F, CB650F, CB1000R) , touring bike (CB500X, NC750, CRF1000L), cruiser (Goldwing1800F, CTX1300, F6C) và classic bike (Rebel 500, CB1100RS). Do quá nhiều mẫu xe như vậy, việc trải nghiệm toàn bộ dải sản phẩm là điều không thể. Do đó, tôi quyết định chọn một số mẫu xe hot hoặc sẽ sớm có mặt tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới để chạy thử và tìm hiểu kĩ hơn.

12h30, đoàn dừng chân ăn trưa tại một quán ăn bên đường chuyên dành cho dân chạy mô tô. Quán khá rộng được làm hoàn toàn bằng gỗ, trên các xà ngang là hang loạt móc sắt dành cho việc treo mũ và áo khoác đi mô tô. Quán không bán đồ ăn theo món mà chỉ có buffet đếm người bước chân vào. Bữa trưa chỉ bao gồm 5 món là cá nướng, gà nướng, cà ri bò, cơm lam và cơm chiên hải sản. Khá đơn giản nếu so với thực đơn tại các nhà hang buffet thường gặp. Tuy nhiên đầu bếp nấu rất ngon, nguyên liệu tươi và sạch. Giữa không gian mát mẻ của rừng chà là, được nhâm nhi miếng gà nướng mọi cùng lon coca mát lạnh đã là quá đủ với một biker thích ngao du bốn bể. Ngả lưng dưới tán cây chà là sau bữa trưa căng bụng chừng 15 phút, đoàn chúng tôi lại tiếp tục hành trình xuống núi về Kuala Lumper, không khí của ngày hội đua xe GP trên đất nước Mã Lai đã rất gần…

Rời tỉnh lộ 102, đoàn xe bắt vào con đường cao tốc AH2 rộng thênh thang. Đường về tới điểm cuối trong hành trình ngày hôm nay chỉ còn khoảng 30km. Mọi người có vẻ cũng muốn về sớm nghỉ ngơi, chuẩn bị cho Gala diner và gặp gỡ thần tượng mang số 93 Marc Marquez. Nhưng sự đỏng đảnh của cô nàng thời tiết đã bất chợt tạo ra những trở ngại lớn với đoàn xe.

Cơn mưa ào đến không một lời hẹn trước. Mưa trắng trời khiến cho việc chạy xe trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Nếu đang đi trên tỉnh lộ, đoàn hoàn toàn có thể dừng lại ven đường trú mưa. Nhưng vì đang đi trên đường cao tốc, việc dừng xe bên đường là vi phạm luật giao thông. Hơn nữa, dừng lại với một đoàn xe lớn như vậy trên cao tốc thực sự rất nguy hiểm khi các xe ô tô lớn nhỏ vẫn đang phóng rất nhanh. Rút kinh nghiệm của chuyến đi năm ngoái, năm nay tôi đã tự trang bị rất đầy đủ cho khả năng bị mưa trên đường nên yên tâm chạy tiếp.

Nhưng các anh em trong đoàn hầu hết đều chưa quen với việc chạy trên các cung đường cao tốc ở Malaysia nên không thể dừng lại mặc áo mưa. Quãng đường 30km trong mưa dường như dài vô tận, chạy mô tô tốc độ cao trong mưa lớn đòi hỏi sự lì lợm và kinh nghiệm dày dạn để có thể đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như đồng đội – một trải nghiệm đầy vất vả nhưng đáng nhớ với các biker tham gia hành trình này…

Sau một ngày dài với những con đường quanh co và cơn mưa tối tăm mặt mũi, được thản mình trong bồn tắm nước nóng quả thực là sự thư giãn tuyệt vời. Tối nay, chúng tôi sẽ có cơ hội được tham dự Gala Diner của Honda và gặp gỡ nhà vô địch GP2018 Marc Marquez cùng tay đua lừng danh Pedrosa. Mai sẽ là ngày đua xe chính thức của giải MotoGP 2018 chặng Malaysia, Chúng tôi sẽ cùng nhau đến với ngày hội Mô tô lớn nhất đất nước Mã lai xinh đẹp và tận hưởng niềm đam mê tốc độ. Tôi sẽ tiếp tục kể với các bạn về những điều tuyệt vời được trải qua trong hành trình kế tiếp, hãy chờ nhé…