Xuất hiện lần đầu tiên với bản concept tại Paris Motorshow 2018 diễn ra cách đây ít lâu, CB650R ngay lập tức đã tạo nên sự chú ý lớn trong cộng cộng đồng mô tô. Các chủ đề bàn tán về chiếc xe bao gồm cả khen lẫn chê đã tạo nên những cuộc tranh cãi nóng hổi về việc: Liệu đây có phải là một xu thế mới trong thiết kế những chiếc naked bike hiện đại? Hết thảy đều chờ đón sự xuất hiện của chiếc xe phiên bản thương mại tại EICMA 2018 và đó cũng chính là lý do mà Honda đã giới thiệu chiếc xe này như là sản phẩm “đinh” của hãng tại triển lãm lần này.
Hiện đại hay cổ điển?
Nếu lướt qua kiểu dáng tổng thể, CB5650R gợi lên một chút cảm giác về một chiếc cafe racer với đèn pha lớn hình tròn, yên xe cắt ngắn bọc da khâu chỉ nổi, tay lái tương đối hẹp và thấp, thân xe “trần trụi” khoe toàn bộ hệ thống khung và động cơ. Tuy nhiên, nếu tiến lại gần và quan sát kĩ hơn, chúng ta sẽ mau chóng nhận ra rằng, CB650R là chiếc xe có rất nhiều chi tiết “đắt giá” và đầy công nghệ tạo nên sự nổi bật của chiếc xe.
Đầu tiên là bộ đèn pha, tương tự như “người anh” CB1000R, CB650R cũng sở hữu một chiếc đèn pha trước full led hình tròn với 2 bóng chiếu xa/gần bên trong và dải led định vị ban ngày xung quanh máng đèn. Sự cuốn hút của dải led định vị này làm chúng ta liên tưởng tới người máy Asimo với các dải đèn tương tự – một thiết kế khá hiện đại mang hơi hướng tương lai.
Một chi tiết khá nổi bật dễ nhận thấy chính là hệ thống thụt trước up-side-down của Showa được gắn trên xe. Đây là trang bị cao cấp tương tự như trên phiên bản CB1000R lần đầu tiên xuất hiện trên một sản phẩm hạng trung của Honda.
Là chiếc xe ra đời sau seri sản phẩm CB1000R, CB300R, CB250R, CB150R và CB125R thuộc phong cách Neo Sport Cafe, CB650R dường như là một sản phẩm hoàn thiện hơn trong phong cách tân hoài cổ bằng vẻ ngoài đậm chất kim loại, thân xe tối giản chi tiết nhựa, bình xăng rất “cơ bắp” với các đường gân và gấp khúc mạnh mẽ.
Những thay đổi so với thế hệ tiền nhiệm
Mặc dù vẫn sử dụng chung khối động cơ 4 xy lanh, DOHC thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch cho công suất tối đa 95 mã lực (70 kW) ở vòng tua 12.000 vòng/ phút, nhưng có thể nói, CB650R là một sự “lột xác” nếu so với chiếc CB650F hiện đang bán tại Việt Nam với giá 226 triệu đồng. Hệ thống khung được nâng cấp có trọng lượng nhẹ hơn tới 6kg. Xe được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo của Honda – Honda Selectable Torque Control (HSTC), có thể tắt khi người lái muốn trải nghiệm cảm giác drift trong cua hay “lắc mông” khi tăng tốc. Ngàm phanh 4 pít tông với chốt nằm song song bề mặt phanh đĩa, công nghệ kiểm soát lực xoắn HSTC, ly hợp chống trượt 2 chiều và đồng hồ hiển thị dạng LCD tương tự như trên chiếc CB1000R.
Tất cả những trang bị mới trên chiếc Honda CB650R vừa được ra mắt này rõ ràng đã tạo nên sức cuốn hút không nhỏ của cộng đồng những người đam mê mô tô bất chấp những ý kiến tranh cãi về kiểu dáng của dòng xe này.
Sport Cafe có phải là xu thế?
Sẽ là quá sớm để nói về sự thành công của chiếc xe vừa mới ra mắt, nhưng có thể chắc chắn rằng, Sport Cafe đang là một xu thế thẩm mỹ mới trong giới 2 bánh, không chỉ có Honda, các hãng xe máy khác trên thế giới cũng đã cho ra đời những sản phẩm mang phong cách này như MV Agusta RVS, Yamaha V-Max… Một sự hòa trộn giữa cảm giác phong trần của cafe racer với sự mạnh mẽ, thể thao của naked bike đã tạo nên những chiếc xe đầy cá tính, quyến rũ và tốc độ.
Whatcar sẽ trở lại với bạn đọc cùng chiếc xe đầy ấn tượng này trong bài viết sau khi chiếc xe chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam.