[EICMA 2018] Cú hích cho Honda Việt Nam Racing!

Tại EICMA 2018, tập đoàn Honda vừa công bố chiến lược cho hoạt động Đua Xe Thể Thao trong năm 2019 tới.

Quyết tâm “thống trị” các giải đua lớn trên thế giới

Trong công bố chính thức phát đi tại Milan, tập đoàn tới từ Nhật Bản cho biết năm 2019, Honda sẽ tiếp tục đầu tư cho các hoạt động đua xe tại các thể thức: Đua xe moto thể thao (giải MotoGP), đua xe moto off-road (giải MXGP), đua xe moto địa hình ( giải TrialGP) và giải đua xe đường trường Dakar Rally 2019. Trực tiếp chịu trách nhiệm cho các giải đấu này sẽ là HRC (Honda Racing Corporation), cái tên “khét tiếng” của Honda.

Tại giải đua moto off-road FIM Motocross World Championship Series MXGP 2019, hai nhà vô địch của năm 2016 là Tim Gajser và Brian Bogers sẽ là những tay đua thi đấu trong màu áo của HRC.

Tại giải đua moto địa hình FIM Trial World Championship Series TrialGP 2019, Honda sẽ có hai tay đua vào dạng kỳ cựu và “máu mặt” nhất nhì lịch sử giải đấu là Toni Bou với 12 lần về nhất liên tiếp và tay đua Takahisa Fujinami, tay đua Nhật Bản này sẽ có lần thứ 24 tham dự giải đấu vào năm tới, cả 2 sẽ thi đấu dưới màu áo của đội Repsol Honda.

Còn tại giải đua xe địa hình Dakar Rally 2019, sẽ là sự xuất hiện của 5 tay đua Kevin Benavides, Joan Barreda, Paulo Goncalves, Ricky Brabec và Jose Ignacio Cornejo trong màu áo của Monster Energy Honda.

Cuối cùng, tại giải đua FIM Road Racing World Championship Series MotoGP 2019 (hay còn được biết tới là giải MotoGP), đại diện cho Honda là đội đua đã quá nổi tiếng Repsol Honda cùng với 2 tay đua giữ tới 5 chức vô địch MotoGP và cũng là đương kim vô địch của giải Marc Marquez. Sát cánh với M93 trong mùa giải 2019 sẽ không còn là “Samurai” Dani Prdrosa mà thay vào đó là tay đua với 3 chức vô địch MotoGP: Jorge Lorenzo.

Với sự xuất hiện của Lorenzo, nhiều người đã cho rằng từ năm 2019 tới, có lẽ nên đổi tên giải đua MotoGP thành giải đua Honda GP bởi trong 8 năm qua, hai tay đua mùa giải 2019 của đội Repsol Honda cũng là những người đã chia nhau 8 chức vô địch của giải đấu này. Với Lorenzo, Repsol Honda giờ như “hổ mọc thêm cánh”.

Với đội ngũ như trên, hiển nhiên mục tiêu mà Honda đề ra cho HRC và các đội đua trực thuộc không thể là gì khác ngoài chức vô địch cho tất cả các giải đấu mà họ tham dự.

Ngoài những giải đấu trên, năm 2019 Honda sẽ cùng hợp tác với những đội đua khác để tham gia tranh tài tại 3 giải đua xe hàng đầu thế giới khác là giải WorldSBK, giải Endurance và hạng mục 450SX của giải đua xe địa hình AMA. Ở tất cả các giải đấu này, những đội mà Honda có “dính dáng” đều là những ứng cử viên hạt giống cho ngôi vô địch.

Đua xe là một trong những lĩnh vực trọng điểm mà tập đoàn Honda hết sức chú trọng, những màn cạnh tranh trên đường đua là cơ hội để Honda mài dũa công nghệ kỹ thuật cũng như những thành viên của tập đoàn.

Những sản phẩm sắp tới của Honda sẽ được kế thừa không chỉ những tiến bộ kỹ thuật có được từ đua xe mà sẽ còn được thổi vào tinh thần của bộ môn thể thao này. Honda sẽ tiếp tục hiện thực hóa “Sức mạnh của những Ước Mơ” (The Power of Dreams) cùng với những khách hàng, thông qua từng sản phẩm, từng dịch vụ và thông qua bộ môn Đua Xe Thể Thao.

“Cú hích” cho Honda Việt Nam Racing

Định hướng chiến lược này của Honda giống như kim chỉ nam cho Honda Việt Nam để phát triển hoạt động đua xe thể thao tại Việt Nam.

Từ 3 năm qua, Honda Việt Nam đã gây dựng được những nền móng vững chãi cho nền đua xe thể thao Việt Nam với hai giải đua xe hàng đầu trong nước hiện tại: Giải đua xe mô tô tranh cup Quốc Gia và Giải Đua Mô tô Việt Nam. Cùng với hoạt động trong nước, Honda Việt Nam cũng tham gia thi đấu trên đấu trường quốc tế tại giải đua mô tô châu Á ARRC với đội đua Honda Việt Nam Racing, đây là đội đua quốc tế đầu tiên đến từ Việt Nam với những tay đua Việt Nam thực thụ.

Tay đua Cao Việt Nam tại ARRC

Honda Việt Nam chính là nhân tố đã định hình nên diện mạo của nền đua xe thể thao Việt Nam hiện tại. Và sang năm 2019, Honda Việt Nam sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động trong lĩnh vực này.

Năm 2019, Honda Việt Nam đề ra 3 mục tiêu chính cho hoạt động đua xe:

– Đảm bảo đội đua Honda Việt Nam Racing sẽ hoạt động ổn định tại giải đua ARRC 2019, mục tiêu để ra cho đội và các tay đua là top 10

– Cải thiện hơn nữa sự chuyên nghiệp và tính chuyên môn cho hoạt động đua xe trong nước

– Mang bộ môn đua xe thể thao đến với nhiều khán giả hơn nữa

Ngoài ra, Honda Việt Nam cũng đang tiến hành các bước chuẩn bị để có thể tham dự giải đua Suzuka Endurance 4 Hour tại Nhật Bản trong năm 2019 tới.

Từ những kế hoạch trên, có thể nói rằng, năm 2019 sẽ là một dấu mốc cực kỳ quan trọng của Honda Việt Nam Racing. Sau 2 năm hợp tác cùng Yuzy Racing Team và nỗ lực học hỏi không ngừng, giờ đây Honda Việt Nam đã có được một đội ngũ đủ mạnh để hoạt động độc lập trong lĩnh vực đua xe thể thao. Sang năm 2019, Honda Việt Nam Racing sẽ chính thức có một đội đua độc lập tại ARRC cũng như các giải đua quốc tế khác, một đội đua hoàn toàn “thuần Việt” từ con người tới các phương án kỹ thuật.

Theo kế hoạch, ở mùa giải ARRC 2019, đội đua Honda Việt Nam Racing sẽ tham dự 2 hạng mục AP250 và UB150, số lượng tay đua ở cả 2 hạng mục sẽ ít nhất là 3 người, số lượng có thể lớn hơn nếu như thông qua các giải đua trong nước Honda Việt Nam có thể tìm thấy những tay đua tiềm năng.

Đối với các hoạt động đua xe thể thao trong nước, sang năm 2019 Honda Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì 2 hệ thống giải: Giải đua Mô tô tranh cup Quốc Gia và Giải đua Mô tô Việt Nam. Tuy vậy Honda Việt Nam sẽ siết chặt hơn nữa các quy định và yêu cầu chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng hơn nữa cho hai giải đấu này, đặc biệt Honda Việt Nam sẽ đưa cả 2 giải đấu này vào thể thức tính điểm theo cả mùa giải để tạo tính thống nhất và cạnh tranh hơn.

Sang năm 2019 tới, Honda Việt Nam còn vạch ra một kế hoạch mang tính tầm nhìn và sâu sắc hơn là sẽ kết hợp với liên đoàn đua xe thể thao Việt Nam để làm rõ hơn các luật nhằm giúp các tay đua dưới 18 tuổi có thể tham dự bộ môn đua xe mô tô thể thao. Đây có thể nói là một bước đi cực kỳ chiến lược và quan trọng của Honda Việt Nam, bởi trong đua xe mô tô thể thao, mức tuổi 18 được cho là đã quá “cứng” để có thể đào tạo, những tay đua quốc tế thường tiếp xúc với tay lái từ khi dưới 10 tuổi. Do đó để có được một thế hệ tay đua Việt Nam có đủ sức cạnh tranh trong tương lai thì kế hoạch này của Honda Việt Nam giống như một bản lề quan trọng.

Cũng trong kế hoạch kết hợp chặt chẽ hơn nữa với Liên đoàn đua xe thể thao Việt Nam, Honda Việt Nam sẽ mở các khóa đào tạo trọng tài chuyên nghiệp trong đua xe và cấp chứng chỉ cho các tay đua. Nếu như thành công, Honda Việt Nam sẽ chính thức cho nền đua xe thể thao nước ta có một “danh phận” chính thức trong nền thể thao Việt Nam.

Và cuối cùng, một trong những mục tiêu mà Honda Việt Nam đề ra trong bộ môn đua xe thể thao trong năm 2019 chính là các khán giả. Lượng khán giả đến trường đua sẽ không chỉ là một minh chứng cho sự phát triển của Honda Việt Nam Racing mà còng là một nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn bộ đội ngũ của giải đấu. Chưa bao giờ Honda Việt Nam tách rời sự lan tỏa của lòng hâm mộ với bộ môn đua xe thể thao ra khỏi các tiêu chí thành công của các giải đấu.

Với những kế hoạch và mục tiêu đề ra, có thể thấy 2019 sẽ là một năm quan trọng và đầy thử thách cho đội ngũ Honda Việt Nam Racing nói riêng và Honda Việt Nam nói chung.

Mới chỉ sau 3 năm, Honda Việt Nam đã biến một hoạt động ít nhiều bị thành kiến thành một bộ môn thể thao được thừa nhận rộng rãi và ngày càng thu hút nhiều khán giả hơn đến với bộ môn này. Tuy nhiên, sẽ không chỉ những tay đua hay các fan tốc độ được “hưởng lợi” từ hoạt động đua xe thể thao của Honda Việt Nam, những khách hàng Việt cũng sẽ có thêm nhiều lợi ích từ hoạt động này bởi cũng giống như chiến lược của Honda toàn cầu, những phương án kỹ thuật của đua xe sẽ được Honda Việt Nam nghiên cứu áp dụng trực tiếp nên các sản phẩm tại thị trường Việt Nam vốn có nhiều đặc thù.

Có thể thấy rằng đối với Honda toàn cầu và Honda Việt Nam, đua xe thể thao không chỉ đơn giản là một hoạt động thuộc về truyền thông, đây là một chiến lược và là một phương pháp cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển các sản phẩm mới và xa hơn nữa là phục vụ người tiêu dùng.

Bình luận