Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động dự án Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng Vinaxuki Song Lộc – Thanh Hóa của Công ty TNHH MTV ô tô Vinaxuki Thanh Hóa và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư số 26121000030 ngày 26/10/2010 của UBND tỉnh Thanh Hóa cấp cho Công ty TNHH MTV ô tô Vinaxuki Thanh Hóa đảm bảo theo quy định.
Được cấp phép từ năm 2010 với tổng vốn đầu tư dự án là 1.360 tỷ đồng trên nền diện tích sử dụng đất 45,6ha thuộc các xã Đại Lộc và Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, Vinaxuki bấy giờ được kì vọng khi đưa ra những con số như mơ: sản xuất và lắp ráp 15.000 xe tải, 400 xe buýt và 75.000 tấn phụ tùng ôtô các loại mỗi năm. Thế nhưng, chỉ vỏn vẹn 2 năm sau khi đi vào hoạt động, nhà máy đã dừng sản xuất và bị bỏ hoang cho đến tận hôm nay.
Nhiều người cảm thấy tiếc cho một giấc mơ, một niềm tự hào ô tô “made n Viet Nam” của ông Bùi Ngọc Huyên – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki). Ông đã từng thực sự quyết tâm với lý tưởng của mình khi vào những năm 2008, 2009 nhà máy sản xuất thân vỏ xe của Vinaxuki đã được trang bị máy cắt laser, máy cắt plasma, các quá trình đều tự động hóa dựa trên điều khiển của phần mềm máy tính và robot, hãng còn mới các chuyên gia nước ngoài về đào tạo nhân sự.
Thế nhưng, những sai lầm trong kế hoạch phát triển đã khiến Vinaxuki tụt dốc, dẫn dến việc phải giải thế. Thậm chí, ông Bùi Ngọc Huyên đã không ít lần gửi văn bản “cầu cứu” đến các cơ quan chức năng, ông cũng đã phải bán gần như toàn bộ tài sản của mình để có tiền trả nợ.
Sau khi thu hồi đất của Vinaxuki, UBND tỉnh Thanh Hoá đã cho phép Công ty CP Giải trí nghe nhìn toàn cầu – Tập đoàn đầu tư tài chính (TF Group) thuê khu đất này để tiếp tục sử dụng triển khai dự án cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng với tổng mức đầu tư 6.900 tỷ đồng.