Mới đây, Sở Giao thông Vận tải đã báo cáo Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc lập dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm. Cụ thể theo đề xuất, các cổng thu phí sẽ được bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (quận 1 và 3), gồm các tuyến đường như sau: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đến đướng Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 – Ba Tháng Hai – Lê Hồng Phong – Lý Thái Tổ – Nguyễn Văn Cừ – Võ Văn Kiệt – Tôn Đức Thắng. Ngoài ra, một số cổng thu phí sẽ được bố trí trên các đường thường xuyên ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (Tân Bình).
Về việc xây dựng cơ sở hạ tầng, các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu chứ không giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí sẽ thực hiện theo công nghệ đa làn với một trung tâm điều hành kết nối các cổng để xử lý thông tin và điều hành việc thu phí. Dự án sẽ có tổng vốn đầu tư lên tới 2.274 tỷ đồng, trong đó chi phí đầu tư ban đầu ước tính vào khoảng 478 tỷ đồng, chi trả bởi nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD). Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh xem xét, quyết định và hướng dẫn công ty ITD lập hồ sơ đề xuất dự án.
Vào năm 2019, Sở Giao thông Vận tải cũng từng đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm TP. Hồ Chí Minh do Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn (hiện là Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị) đầu tư với kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách. Đến năm 2020, đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân trên địa bàn được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt, trong đó kế hoạch triển khai có nêu rõ phát triển vận tải hành khách công cộng đi liền với hạn chế xe cá nhân. Theo Sở Giao thông Vận tải, giải pháp thu phí ô tô vào khu trung tâm cần sớm triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 để hạn chế xe cá nhân nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông.