Cuộc tỉ thí này diễn ra tại Nam Phi, và điều thú vị là, hai chiếc xe chạy trên đua trên một con đường cát sa mạc chứ không phải trên đường nhựa như thông thường.
“Huyền thoại” Toyota Hilux sử dụng động cơ diesel tăng áp 2.8L bốn xy-lanh, đi cùng hộp số tự động 6 cấp cho ra 201 mã lực và 500 Nm mo-men xoắn. Đối thủ Ford Ranger, “vua doanh số” sử dụng động cơ diesel tăng áp kép 2.0L bốn xy-lanh, hộp số tự động 10 cấp cho ra 211 mã lực và 500 Nm mo-men xoắn. Cả hai chiếc xe đều là bản cao nhất tại thị trường Việt Nam với mức giá lần lượt là 913 triệu cho Hilux và Ranger là 925 triệu.
Trong lần chạy đầu tiên, hai xe sử dụng chế độ dẫn động cầu sau. Ngay khi depart, bánh sau của Ranger có hiện tượng trượt khiến hệ thống kiểm soát độ bám đường can thiệp và ngắt bớt một phần lực kéo từ động cơ truyền tới bánh xe. Điều này cho phép chiếc Hilux vượt lên trước và duy trì một khoảng cách khá xa cho đến khi về đích.
Lần chạy thứ hai, hai xe cài chế độ hai cầu nhanh 4H. Phần thắng lần này đã nghiêng về chiếc Ranger, tuy nhiên, chiếc Hilux cũng theo đuổi rất sát sao.
Tại thị trường Việt Nam, doanh số của Ford Ranger “cân mọi đối thủ” trong phân khúc bán tải khi trong tháng 7 vừa qua, gần 2.000 chiếc bản tải bán ra thì có đến 1.310 chiếc Ranger. Theo sau là Toyota Hilux với 422 xe, Mitsubishi Triton 194 xe, Mazda BT-50 36 xe và Isuzu D-Max với vỏn vẹn 6 chiếc.