Giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã loại bỏ những đối thủ như GM và Toyota khỏi danh sách các đối thủ EV của mình và thay vào đó lo lắng về những đối thủ như Geely, BYD, Great Wall và SAIC. Đó là theo tuyên bố của người đứng đầu thương hiệu với biệt danh Blue Oval tại Hội nghị thượng đỉnh về tài chính bền vững của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley vào đầu tuần này.
Farley nói: “Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc. Thật vậy, các nhà sản xuất Trung Quốc đang tiến lên phía trước với công nghệ xe điện. BYD đã cạnh tranh để bán được nhiều xe điện hơn trên toàn cầu trong năm nay, cạnh tranh sòng phẳng với Tesla. Trung Quốc đại diện cho thị trường ô tô lớn nhất thế giới và đã khai thác sản xuất pin tiên tiến nhất".
Đáng chú ý, những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này cũng đang tìm cách thâm nhập vào châu Âu. Họ đã xuất khẩu hai triệu xe vào năm 2022, tăng gấp bốn lần so với năm 2020. Và với số lượng trong quý đầu tiên của năm 2023, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc có thể đạt mức ba triệu xe trong năm nay.
Đồng thời, vị lãnh đạo của Ford chia sẻ trăn trở: “Làm thế nào để bạn đánh bại họ về chi phí sản xuất nếu quy mô của họ gấp năm lần của bạn?".
Mặc dù Giám đốc điều hành Ford tin rằng công ty của ông có thể tiếp tục cạnh tranh, nhưng hãng buộc phải cố gắng cắt giảm chi phí do doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã sụt giảm kể từ năm 2016.
Ford đã hợp tác với nhà sản xuất pin Trung Quốc CATL để xây dựng một nhà máy mới ở Michigan, Mỹ. Trong khi đó, Bộ Tài chính Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra phán quyết về việc liệu đối tác Trung Quốc khác của Blue Oval là SAIC có thuộc diện “các tổ chức nước ngoài đáng lo ngại" hay không.
Farley chia sẻ với Reuters: “Chúng tôi có một quyết định phải đưa ra tại Mỹ. Nếu bộ phận chế tạo pin bị đình trệ bởi các vấn đề liên quan tới chính trị, khách hàng sẽ thực sự gặp rắc rối".
Farley không đơn độc trong mối quan tâm của mình đối với Trung Quốc. Elon Musk trước đó đã thừa nhận rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã làm việc chăm chỉ và thông minh, và thực sự là một đối thủ đáng gờm.
Ở một diễn biến khác, đầu tuần này, nhà máy Thượng Hải của Tesla đã bắt đầu xuất khẩu Tesla Model 3 và Model Y sang Bắc Mỹ, với những mẫu MIC (Made-In-China) đầu tiên cập bến Canada.