Yamaha R15 v4 – Honda CBR150R – Suzuki GSX R150: Lựa chọn nào trong phân khúc sport-bike 150cc?

Ba hãng xe, ba phong cách thiết kế, ba mức giá khác nhau, lựa chọn nào sẽ phù hợp giữa ba chiếc Honda CBR150R – Yamaha R15v4 – Suzuki GSX R150.

Honda CBR150R đã quá quen thuộc với dân chơi xe tại Việt Nam khi đây là chiếc xe “nhập môn” motor của nhiều tay chơi xe phân khối lớn. Tuy nhiên Honda Việt Nam lại không phân phối chính hãng mẫu xe này, dù cho hãng có phân phối phiên bản naked-bike của chiếc xe là CB150R, khiến người tiêu dùng phải mua xe ở đại lý tư nhân với mức giá khá cao, khoảng 80 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau cú nổ Sh350i có mức giá chưa đến 150 triệu đồng, Honda Việt Nam đã gây bất ngờ khi kết hợp cùng rapper G-Ducky giới thiệu chiếc CBR150R với mức giá chính hãng cao nhất là 72,5 triệu đồng.

Cùng với việc chiếc Yamaha R15 v4 vừa ra mắt cùng chiếc Suzuki GSX R150, phân khúc sport-bike 150cc nay đã trở nên nhộn nhip hơn rất nhiều với những cái tên thú vị. Vậy, đâu là chiếc xe hấp dẫn nhất phân khúc này?

Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng giá bán

Chiếc xe có giá bán cao nhất là Suzuki GSX R150 với mức giá niêm yết 75 triệu đồng. Thứ hai là Honda Cbr150R với phiên bản cao cấp nhất giá 72,5 triệu đồng. Cuối cùng là Yamaha R15v4, hiện R15v3 đang được Yamaha Việt Nam để mức giá 72 triệu đồng cho phiên bản cao nhất, tuy nhiên, với hàng loạt trang bị và nâng cấp trên chiếc R15v4 sẽ được liệt kê ở phần sau của bài viết, khả năng giá bán của R15v4 hoàn có thể vượt mặt cả GSX R150. 

Yamaha R15v4 rất có thể sẽ là chiếc xe có giá bán cao nhất.

Như vậy, chiếc xe của Honda đang có ưu thế về mặt giá bán.

Tiếp theo là thiết kế. Có lẽ, đây là cuộc cạnh chắc đây là cuộc chiến của riêng R15v4 và CBR150R, bởi, GSX R150 có thiết kế khá “đặc biệt” nên có phần kén khách hơn hai chiếc xe còn lại.

Cả Yamaha R1v4 và Honda CBR150R đều thưởng hưởng những nét thiết kế từ các đàn anh của mình. Trong khi R15v4 với những thiết kế bo tròn đầy cuốn hút từ dòng R-series của Yamaha, CBR150R lại sở hữu những đường nét cắt đầy mạnh mẽ giống những chiếc xe như CBR650R hay gần nhất là chiếc sport-bike thu hút được rất nhiều sự quan tâm là CBR250R.

GSX R150 và R15v4 đều có tay lái đặt thấp hơn, tạo cho người lái có một thế ngồi “thuần sport” hơn. Việc tay lái đặt cao sẽ giúp việc di chuyển ở dải vận tốc cao, người lái ít chịu tác động bởi gió. Tuy nhiên, dáng ngồi này sẽ là “địa ngục” nếu sử dụng chiếc xe hằng ngày. 

Trong khi đó chiếc xe nhà Honda sở hữu tay lái đặt cao nên giúp thế ngồi cũng như góc lái rộng hơn so với hai chiếc xe còn lại, việc di chuyển chiếc xe này hằng ngày sẽ dễ chịu hơn. Bù lại, khi lên đến những vẫn tốc cao, người lái sẽ chịu tác động bởi gió khá lớn. 

Nhìn về kích thước tổng thể, dễ dàng thấy R15v4 đang là chiếc xe sở hữu những thông số lớn nhất, thậm chí là tiệm cận kích thước của những chiếc sport-bike phân khúc lớn hơn. Chiều cao yên của R15v4 cũng nhỉnh hơn đôi chút so với hai chiếc xe còn lại, tuy nhiên, với những dòng xe cỡ nhỏ này, những tay lái có chiều cao dưới 1m70 vẫn hoàn toàn làm chủ chiếc xe một cách dễ dàng.

Nhắc đến sport-bike mà không đề cập đến sức mạnh của động cơ thì quả là một thiếu sót. 

Yamaha R15v4 là chiếc xe duy nhất dùng loại động cơ SOHC nhưng lại sở hữu nhiều công nghệ nhất với nổi bật là van biến thiên VVA. GSX R150 có dung tích xy-lanh nhỏ nhất nhưng những chỉ số sức mạnh lại vượt trội hai mẫu xe còn lại do có thiết kế xy-lanh đặc biệt cùng trọng lượng nhẹ hơn hẳn. 

Như vậy, nếu xét trên mặt thông số, Suzuki GSX-R150 là chiếc xe mạnh nhất, theo là là R15v4 và CBR150R. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần có trải nghiệm thực tế để đánh giá chính xác được hiệu quả của từng chiếc xe khi sử dụng. 

Whatcarvn đã có video đọ sức những chiếc xe đàn em sử dụng chung động cơ với ba chiếc xe này là Exciter 155 – Winner X và Raider, các bạn có thể xem lại ở video dưới đây.

Cuối cùng là về mặt trang bị. Mạnh mẽ nhất nhưng GSX R150 lại là chiếc xe có trang bị nghèo nàn nhất khi chỉ có hai trang bị nổi bật là chìa khóa thông minh Smart Key và màn hình tốc độ LCD.

Trong khi đó, CBR150R và R15v4 đều có trang bị phanh chống bó cứng ABS hai kênh, bộ ly hợp chống trượt, đèn pha và đèn hậu LED, phuộc Up Side Down đường kính 37 mm. Nhưng, CBR150R chỉ có màn hình đơn sắc giống Winner X, trong khi R15v4 là màn hình LCD có kết nối với điện thoại và tùy chỉnh hiện thị theo hai chế độ lái là Street và Track – tính năng lần đầu xuất hiện trong phân khúc. 

Màn hình trên CBR150R và R15v4.

 

Chưa hết, bản cao nhất R15M còn sở hữu Traction Control, Quick Shifter chiều lên và phanh hiệu năng cao đến từ thương hiệu Bybre. Đây đều là những trang bị đắt giá và chưa từng có trong phân khúc.

Tổng kết lại, Yamaha R15 v4 sẽ dành cho những khách hàng chịu chơi, ưa công nghệ và chịu bỏ ra mức giá không hề rẻ. Honda CBR150R sẽ cho những ai yêu thích thương hiệu, sự bền bỉ của Honda, thích thiết kế mới lạ cùng trang bị cũng rất ổn của chiếc xe nhà Honda.

Còn với Suzuki GSX R150, thật khó cho chiếc xe có thể cạnh tranh với hai đối thủ đồng hương khi có giá bán cao, thiết kế kén khách, trang bị nghèo nàn. Chiếc xe này có lẽ sẽ được lòng những tay lái thực sự yêu thích tốc độ và muốn kiểm soát chiếc xe một cách thuần cơ khí nhất.

Bình luận