Việc Honda sẽ không cung cấp động cơ cho đội đua Red Bull sau mùa giải 2021 là thông tin không quá mới mẻ. Hãng xe Nhật cho biết, họ rút khỏi đấu trường F1 để có tập trung nhiều nguồn lực hơn cho việc phát triển xe điện – xu hướng của tương lai.
Tuy nhiên, việc ngừng cung cấp động cơ không có nghĩa là mối quan hệ giữa đội đua F1 Red Bull và Honda sẽ chấm dứt. Mới đây, hãng xe Nhật Bản cho biết họ sẽ trao tàn bộ quyền sở hữu trí tuệ, hỗ trợ đội đua Red Bull trong việc xây dựng nhà máy nghiên cứu và lắp ráp hệ truyền động và tiếp tục hỗ trợ kĩ thuật trong mỗi chặng đua trong suốt năm 2022 trong suốt năm 2022 cho hai đội đua là Red Bull Racing và đội vệ tinh Scuderia Alpha Tauri.
Honda sẽ dừng họat động hỗ trợ kỹ thuật vào năm 2023, nhưng một số nhân viên của chương trình lắp ráp động cơ Honda F1 có trụ sở tại Vương quốc Anh sẽ tham gia sản xuất, nghiên cứu động cơ của đội đua Red Bull. Từ đó trở đi, tất cả việc sản xuất và bảo dưỡng động cơ sẽ do đội đua mang tên nhà sản xuất nước tăng lực chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên, Honda không muốn mối hợp tác này chỉ dừng lại ở đó. Hãng xe Nhật Bản cho biết họ rất muốn tiếp tục quảng bá môn đua xe thể thao tại Nhật Bản, với mục tiêu cuối cùng là thu hút nhiều tay đua Nhật Bản tham gia các giải đua xe hàng đầu toàn cầu. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này, cả hai công ty sẽ mở rộng hợp tác trên nhiều hình thức đua xe thể thao và các hoạt động truyền thông khác.
Thông báo này hoàn toàn không gây bất ngờ khi Yuki Tsunoda – tay đua sinh năm 2000 mang quốc tịch Nhật Bản – được Honda hậu thuẫn sẽ giữ ghế tại đội đua Scuderia Alpha Tauri trong năm 2022 mặc dù tay đua trẻ tuổi này hoàn toàn lép vế trước người đồng đội Pierre Gasly. Cùng với đó, có lẽ Honda đã có thành tích vô cùng xuất sắc khi F1 chuyển sang sử dụng động cơ tăng áp kết hợp hybrid, họ muốn những thành quả của mình tan biến một cách nhanh chóng.
Mặc dù vẫn chưa rõ liệu logo Honda có còn được nằm trên ngoại thất những chiếc xe đua của Red Bull Racing và Alpha Tauri sau mùa giải năm 2021 hay không, nhưng có thông tin rằng mọi hoạt động đua xe hơi thể thao giờ đây sẽ dưới sự bảo trợ của HRC (Honda Racing Corporation). HRC đã vô cùng thành công trong việc điều hành các hoạt động đua xe motor của Honda trong nhiều năm. Động thái này được cho là nhằm củng cố hoạt động và thương hiệu motor thể thao của công ty Nhật Bản, tích hợp các công nghệ và kinh nghiệm mà HRC có vào cả hai lĩnh vực đua xe hơi cũng như đua xe motor. HRC sẽ hỗ trợ hoạt động của Red Bull Formula 1 vào năm 2022.
Để kì niệm cũng như là lời cảm ơn đến Honda, đội đua Red Bull đã quyết định khoác lên những chiếc xe đua của mình một lớp áo mới để tham gia chặng đua diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần nào. Nếu không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đáng lẽ chặng đua cuối tuần này sẽ diễn ra tại Nhật Bản, đây có lẽ là một phần lý do giải thích cho quyết định tân trang ngoại thất của đội đua Red Bull.
Màu sơn trắng chủ đạo được lấy cảm hứng từ chiếc Honda RA 272 được điều khiển bởi tay đua Richie Ginther – chiếc xe đua đã giúp Honda có chiến thắng F1 đầu tiên tại chặng đua ở Mexico vào năm 1965. Xe của đội đua Red Bull cũng Alpha Tauri đều sẽ có dòng chữ Arigato (có nghĩa là cảm ơn trong tiếng Nhật Bản).
Red Bull đang xếp sau Mercedes với khoảng cách 33 điểm trong cuộc đua giành chức quán quân đội đua xuất sắc nhất, trong khi tay Max Verstappen – tay đua của Red Bull đang đứng sau Lewis Hamilton của Mercedes chỉ với cách biệt 2 điểm. Hứa hẹn chặng đua cuối tuần sẽ là cuộc so tài đầy khốc liệt giữa hai đội đua đứng đầu bảng xếp hạng.