Thaco Auto nhá hàng Kia EV6: Cuộc chiến xe điện dần trở nên nóng hổi

Không đứng ngoài cuộc đua điện khí hóa, Thaco Auto đã chính thức công bố kế hoạch mang chiếc xe điện Kia EV6 về thị trường Việt Nam vào quý II năm 2022.

Cuộc đua điện xe điện khởi đầu bằng chiếc xe điện thể thao Porsche Taycan, sau đó là VinFast e34 và trong sự kiện mới nhất gần đây, Thaco Auto đã chính thức “nhá hàng” kế hoạch mang chiếc xe điện Kia EV6 về thị trường Việt Nam vào quý II.2022. Nếu điều này thành sự thật, Kia là sẽ hãng xe thứ ba tiên phong trong lĩnh vực xe điện tại Việt Nam.

Hiện Thaco Auto chưa đưa ra thêm bất cứ thông tin nào về chiếc xe này, tuy nhiên, chúng ta có thể tham khảo những thông tin từ những phiên bản nước ngoài để biết qua về chiếc xe của tương lai này.

Lần đầu ra mắt vào tháng 3.2021, Kia EV6 là chiếc xe điện đầu tiên của Kia với thiết kế SUV lai coupé, thiết kế vốn đang rất thịnh hành hiện này. Do không phải một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong, lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng đã biết mất, thay vào đó là những hốc hút gió nhỏ hơn nhằm mục đích tăng tính khí động học cho xe. Kia gọi thiết kế này là Digital Tiger Face (mặt hổ kỹ thuật số).

Đèn chiếu sáng chính LED ăn nhập cùng với lưới tản nhiệt phía trên, mâm xe 19 inch đồ họa cánh quạt hai màu tương phản, tay nằm cửa chìm xuống cánh cửa. Đuôi xe vát chéo sắc cạnh với nổi bật là cụm đèn hậu LED thiết kế vuốt theo những đường gân dập nổi trên thân xe.

Tùy từng phiên bản, Kia EV6 có thích thước khác nhau với dài x rộng x cao lần lượt 4.680-4.695 mm x 1.880 mm x 1.550-1.545 mm, chiều dài cơ sở 2.900mm. Kích thước khá tương đồng với những chiếc crosssover hạng trung như Honda CR-V hay Mitsubishi Outlander. Nhờ kích thước lớn cùng 5 ghế ngồi nên Kia EV6 có kích thước khoang cabin khá thoải mái. Cùng với đó, là một chiếc xe điện nên dung tích cốp của Kia EV6 cũng rất thoải mái: phiên bản AWD có cốp trước sau lần lượt 20L và 500L, bản 2WD là 52L và 500L 

Là một chiếc xe điện cùng truyền thống nhà Kia, nội thất của EV6 sở hữu đầy đủ những trang bị hiện đại như màn hình lớn và kéo dài từ cụm đồng hồ đến màn hình giải trí trung tâm đồng kích thước 12 inch. Vô lăng hai chấu lạ mắt với đầy đủ các tính năng, cửa kính một chạm cả bốn kính, ghế thể thao nỉ hai màu tương phản, cần số núm vặn,…

Kia đã phát triển chiếc EV6  dựa trên nền tảng kiến trúc xe điện mới E-GMP (Electric – Global Modular Platform). Ở thị trường nước ngoài, Kia cũng cấp hai tùy chọn dẫn động là một motor điện ở cầu sau dẫn động cầu sau hoặc dẫn động hai cầu với hai motor chia đều hai cầu. Phiên bản dẫn động bốn bánh có bộ pin lớn hơn và tổng công suất 313 hoặc 576 mã lực, thì phiên bản dẫn động cầu sau cơ bản có pin nhỏ hơn và chỉ 167 mã lực, khách hàng cũng có thể lựa chọn bộ pin lớn hơn để nâng tổng của EV6 dẫn động cầu sau lên 218 mã lực.

Kia ước tính phiên bản 313 mã lực sẽ tăng tốc từ 0-92 km/h trong 5.1s, trong khi bản cao cấp GT công suất 576 mã lực sẽ cho thời gian tăng tốc tốt hơn: 3.5s.

 

Mặc dù EV6 dựa trên cùng một nền tảng với người anh em Hyundai Ioniq 5, nhưng Kia EV6 lại có tùy chọn hệ thống truyền động hướng đến đến niềm vui cầm lái cũng như hiệu suất cao hơn.

Kia EV6 là chiếc xe đầu tiên trên thế giới được cấp bằng chế hỗ trợ sạc 400V và 800V. Khi kết nối với bộ sạc nhanh, chiếc xe có thể di chuyển phạm vi 70 km trong 5 phút và 336 km chỉ vỏn vẹn trong 18 phút sạc. Chiếc xe điện này còn có chức năng Vehicle-to-Load (V2L), có nghĩa là bạn hoàn toàn dùng chiếc xe như một máy phát điện với ổ cắm 110V có sẵn , hoặc sạc ngược lại cho những chiếc xe điện khác với công suất sạc 1.1 kW.

Tùy từng phiên bản sẽ cho quãng đường di chuyển tối đa trong một lần sạc đầy khác nhau, Kia cho biết quãng đường tối thiểu của EV6 ở bản tiêu chuẩn sẽ là khoảng 482 km.

Hiện chưa rõ Thaco Auto sẽ mang phiên bản nào về thị trường Việt Nam. EV6 đang là mẫu xe khá ăn khách của Kia ở thị trường quốc tế, ở quê nhà Hàn Quốc, số lượng đặt hàng đạt 21.000 trong ngày đầu tiên.

Comments