Có gì đặc biệt trên Honda Civic Type R duy nhất tại Việt Nam?

Là chiếc xe duy nhất tại Việt Nam, chiếc Honda Civic Type R này lại càng đặc biệt hơn khi đây là phiên bản giới hạn tại thị trường Mỹ.

Không phải lần đầu xuất hiện tại Việt Nam khi Honda Việt Nam đã từng mang chiếc xe này trong khuôn khổ triển lãm Viet Nam Motor Show 2018, nhưng cho đến tận bây giờ, chúng ta mới chính thức nhìn thấy một chiếc Civic Type R lăn bánh trên đường phố Việt.

Từng là nổi danh là chiếc xe cầu trước có thành tích tốt nhất tại trường đua Nurburgring, cùng với mức giá tại đại lý tư nhân lên đến hơn 4 tỷ đồng, chiếc “Civic số sàn” này có gì đặc biệt?

Chất thể thao thuần khiết

Đối thủ của Civic Type R có thể kể đến như Ford Focus ST (do Focus RS đã bị khai tử), Audi RS3, Mercedes-Benz A45 AMG, Volkswagen Golf R. Những chiếc xe này được các dân tốc độ gọi với biệt danh là “hot-hatch”, tức là những chiếc xe trong kiểu dáng hatch-back sở hữu sức khả năng vận hành cực kì mạnh mẽ.

“Thể thao” và “đua xe” gần như đã nằm trong gene những chiếc xe Honda, điều này có lẽ lý giải vì sao Honda Việt Nam đã mang chiếc Civic Type R về triển lãm VMS 2018, cùng với chiếc xe đua F1 Scuderia Toro Rosso STR13.

Chiếc F1 Scuderia Toro Rosso STR13 cùng Civic Type R tại gian hàng của Honda trong khuôn khổ triễn lãm Viet Nam Motor Show 2018.

Bên cạnh đó, dù đã ra mắt từ năm 2018, song được áp dụng nhiều công nghệ từ những chiếc xe đua F1 nên những công nghệ này vẫn cực kì có giá trị vào thời điểm hiện tại (nên nhớ, Honda là một thế lực cực kì mạnh trong giải đua F1).

Hệ truyền động ấn tượng 

Honda Civic Type R mang trong mình động cơ 2.0L tăng áp mã K20C1, cho công suất cực đại 306 mã lực và 400 Nm mo-men xoắn, kết hợp với hộp số sàn 6 cấp. Honda cũng biến riêng động cơ này cho những tay độ xe với giá 6.500 USD.

306 mã lực này chỉ phải kéo thân hình chỉ nặng 1.4 tấn, một con ấn tượng. Đặc biệt, đây là phiên bản đặc biệt trọng lượng chiếc Type R lại nhẹ thêm được 20.9 kg. Để có được 20.9 kg giảm bớt đi này, Honda đã lược bỏ bớt đi các vật liệu cách âm ở trần xe, khoang hành lý, hốc bánh xe. Họ cũng “mạnh dạn” bỏ luôn cần gạt mưa kính sau.

Phần đầu xy-lanh cũng như block máy được làm bằng nhôm, nhẹ hơn, giải nhiệt tốt hơn. Đồng thời, thanh truyền piston và trục khuỷu hình thành từ công nghệ rèn giúp cho hai chi tiết này trở nên cứng hơn, nhẹ hơn, chịu lực tốt hơn.

Cổ xả được tích hợp thẳng vào nắp xy-lanh, giúp giảm trọng lượng cũng như giảm đường đi của khí xả đến turbo, giảm hiện tượng turbo lag.

Nổi tiêng với công nghệ van biến thiên VTEC nên chắc chắn Honda sẽ trang bị công nghệ này lên chiếc xe thể thao của mình. Tuy nhiên, Civic Type R chỉ được áp dụng công nghệ van biến thiên trên cam xả. Lý do cho việc này rất đơn giản: những động cơ tăng áp vốn có lượng khí vào buồng đốt là khí nén có hàm lượng oxy cao hơn rất nhiều so với động cơ hút khí tự nhiên, vì vậy việc mở rộng thêm van nạp là không cần thiết. Thay vào đó, Honda đã áp dụng công nghệ VTEC để cam xả mở nhiều hơn.

Khi lên những vòng tua cao, lượng khí xả nhiều hơn sẽ đáp ứng hoàn hảo cho turbo nén khí, từ đó đáp ửng đủ như cầu công suất. Điểm thú vị là cả hai trục cam đều làm rỗng bên trong, nhẹ ơn, giảm quán tính quay, và giảm quán tính quay thì sẽ bớt áp lực lên động cơ.

Các xu-pap được làm rỗng, bên trong được đổ đầy Natri. Và nếu bạn không biết thì Natri là kim loại dẫn điện và dẫn nhiệt rất tốt, chính vị vậy việc cho Natri vào trong sẽ giúp chiếc xe giải nhiệt tốt hơn. Công nghệ ngày thường là áp dụng trên tàu thủy khi những động cơ này tỏa nhiệt rất lớn.

Cụm ống xả ba ống đặc biệt với một van điều khiển điện. Khi ở chế độ Comfort, khí xả chỉ thoát ra ở ống xả giữa, khi chuyển sang chế độ thể thao, van sẽ mở ra để luồng khí thải thoát ra hai ống xả hai bên – tăng sự uy lực của tiếng pô cũng như đảm bảo sức mạnh của chiếc xe.

Bugi trên Civic Type R là loại 12mm, nhỏ hơn so với loại 14mm trên Civic bản thường, bugi nhỏ hơn sẽ giúp tăng thêm một chút thể tích buồng đốt và tất nhiên, để giảm trọng lượng. 

Lòng xy-lanh và thành piston được phủ một lớp vật liệu để làm giảm ma sát. Honda cũng khuyến cáo là chiếc xe này chỉ chạy độ nhớt là 0W20, rất loãng với mục đích giảm sức nặng lên động cơ. Honda cũng trang bị một vòi phun cao áp, phun dầu máy lên thẳng đầu piston, tối ưu khả năng làm mát động cơ. Thân piston làm rỗng giúp giảm giảm trọng lượng, đồng thời giữ dầu để làm mát piston hiệu quả hơn. Đỉnh piston được làm xoáy giúp cho việc hòa trộn hòa khí trở nên hoàn hảo hơn.

Những động cơ bốn xy-lanh thẳng hàng thường sẽ thêm một trục cân bằng bên dưới để động cơ đỡ bị rung hơn, còn xe này, thi ko. Bỏ đi trục cân bằng dưới sẽ nhằm giảm trọng lượng động cơ đi đáng kể, giảm hao phí truyền động, tối ưu công suất đầu ra.

Để tận hưởng sức mạnh này một cách trọn vẹn, Honda đã mang lên chiếc Civic Type R duy nhất một lựa chọn hộp số là hộp số sàn 6 cấp có khả năng tự đồng tốc (rev matching) với các cấp số có tỷ số truyền ngắn, giúp chiếc tăng tốc tốt hơn. Người lái cũng có thể tối ưu chiếc xe để phù hợp với cách chạy của mình thông qua ba chế lái, đặc biệt là chế độ R+: tăng thêm 30% độ cứng của hệ thống treo và mở hoàn toàn 100% công suất động cơ.

 

Nhắc đến hệ thống treo, Civic Type R sử dụng hệ thống treo độc lập với treo trước là loại Dual Axis McPherson – một biến thể của hệ thống treo McPherson truyền thống. Với việc tách riêng cùm bánh xe và thanh giảm chấn, cho phép 2 bộ phận này dịch chuyển độc lập, giúp chiếc xe có khả năng thay đổi góc camber, đảm bảo độ bám đường tuyệt đối khi vào cua.

Mâm xe trên Civic Type R đên từ thương hiệu nổi tiếng BSS, kết hợp cùng cùm phanh Brembo 4 piston cho bánh trước và 2 piston cho bánh sau.

Và để tiếp tục tăng cường khả năng vận hành của chiếc xe, Honda đã trang bị cho chiếc Civic Type R một bộ vi sai hạn chế trượt LSD – trang bị thường thấy trên những chiếc xe đến từ thương hiệu Porsche. Vi sai LSD cho phép hai bánh trước quay với tốc độ khác nhau, khiến chiếc xe vào cua mượt mà và hiệu quả hơn, hạn chế tình trạng trượt bánh. 

Bộ mâm này được tạo nên từ công nghệ rèn, giúp cho mâm cứng hơn nhưng đồng thời nhẹ hơn.

Tất cả những chi tiết, sự chỉn chu của Honda đặt lên chiếc xe này đáp giúp chiếc Civic Type R FK8 trở thành chiếc cầu trước hoàn thành trường đua Nurburgring nhất vào năm 2017 với thành tích 7 phút 43.8s ( và chấp nhận nhường vị trí này lại cho chiếc Megane RS Trophy-R năm 2019).

Thiết kế tương xứng với sức mạnh  

Hệ truyền động, sức mạnh của chiếc xe rất hấp dẫn, tuy nhiên, người ta lại có chút e ngại rằng: Type R là một chiếc xe cầu trước!!! Những chiếc xe thể thao xưa nay vốn quen với hệ dẫn động cầu sau, hay “xịn” hơn thì là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.

Bỏ qua những về những thứ như “cảm giác lái” chưa hay như những hệ truyền động còn lại, lý do có lẽ lớn nhất mà các hãng không trang bị hệ truyền động cầu trước cho những mẫu xe thể thao đó là: giới hạn sức mạnh vật lý của hệ dẫn động cầu trước không cao.

Thông thường, những chiếc chiếc dẫn động cầu trước chỉ chịu được mức giới hạn vào khoảng 300 – 400 mã lực. Khi sản xuất một mẫu xe hiệu năng cao, để đảm vảo an toàn, các hãng xe thường chọn hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD, nếu có thêm biến thể dẫn động cầu sau (cầu sau chứ không phải cầu trước) phiên bản đó thường sẽ bị giảm công suất động cơ (chúng ta đã thấy trường hợp này trên Lamborghini Huracan).

Chỉ có hãng xe nào thực sự mạnh trong lĩnh vực khí động học mới dám sử dụng hệ dẫn động một cầu. Chẳng hạn như McLaren, họ tạo ra con quái vật McLaren 720s chỉ với một hệ dẫn động cầu sau.

Chỉ số bám đường của Civic Type R so với những đối thủ cùng phân khúc.

Những đối thủ cùng phân khúc với Type R gần như đều sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, riêng có chiếc xe đến từ Honda sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Và thật bất ngờ, chỉ số bám đường (lateral grip) của Civic Type R lại vượt mặt cả những đối thủ có hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.

 

Để có được điều này thì ngoài những tinh chỉ hệ hệ truyền động ở trên, một phần lớn góp công có lẽ chính là bộ body kit của chiếc xe.

Ngay từ cái nhìn đầu tiền, chúng ta đã bị ấn tượng bởi thiết kế góc cạnh, cánh gió cỡ lớn phía sau, đầu xe chia nhiều khoang đón gió. Đặc biệt là cánh gió trước, chi tiết đặc biệt quan trọng với những chiếc xe cầu trước, sẽ giúp phần đầu xe được “ép chặt” xuống mặt đường, từ đó tăng độ bám đường cho chiếc xe.

Khoang nội thất cuốn hút 

Dù có thiết kế không quá khác biệt so với những chiếc Civic thông thường, nhưng nhìn xem, có gã trai nào không thấy “thèm muốn” khi nhìn thấy bộ ghế thể thao bọc da Alcantara tông đổ xuyên suốt, vô lăng D-cut với logo Honda Racing chính giữa. Có gã trai nào có thể cưỡng lại được cần số sàn 6 cấp tay nắm nhôm điểm xuyết nét đỏ – thứ vốn dần trở nên xa xỉ ở nền công nghiệp xe hơi hiện tại.  

Là một chiếc xe thể thao sinh ra nhờ sự rèn rũa trên đường đua, nhưng Honda vẫn mang lên chiếc xe này hệ thống an toàn chủ động Honda Sensing, chi tiết vô hình chung biến chiếc Civic này là chiếc Civic đầu tiên ở Việt Nam sở hữu gói trang bị an toàn này. 

 

Màn hình tốc độ hiển thị thêm cả các thông số đặc trưng của xe thể thao như lực G, vị trí hộp số, nhiệt độ nước mát, nhiệt độ và áp suất dầu máy, áp suất và nhiệt độ khí nạp.
Màn hình tốc độ khi chuyển sang chế độ +R: chế độ mạnh nhất của xe, đồng thời tăng thêm 30% độ cứng hệ thống treo.
Hàng ghế sau chưa thực sự đủ thoải mái, đồng thời vị trí đặt chai nước đặt ở vị trí giữa hàng ghế sau vô hình chung biến chiếc xe này chỉ có bốn ghế ngồi.

 

Vì dựa trên nền tảng chiếc Civic Hatch-back nên không gian của Type R có phần khiêm tốn hơn, song, bù lại, dung tích cốp của chiếc xe lại khá rộng rãi, nếu so với những đối thủ thì vượt trội hơn hẳn (dù cho chủ nhân những chiếc xe này có lẽ chẳng bao giờ mang nhiều đồ đến vậy.

Một chiếc xe thú vị, nhưng chúng ta có lẽ sẽ ít có cơ hội được thưởng thức sự thú vị sau tay lái của chiếc xe này. Những chiếc xe Nhật vẫn nổi tiếng với “giá trị cốt lõi”: bền bỉ và không khoa trương. Nhưng với những gì chúng ta thấy những gì mà Honda mang lên chiếc Civic Type R, đây chẳng phải là một món đồ chơi cho những gã trai không chịu lớn hay sao?

Bình luận