Một năm sóng gió, Honda Việt Nam vẫn tạo nên những con số ấn tượng
Năm 2021 vừa qua là một năm khó khăn khi chúng ta liên tiếp chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tuy nhiên, Honda Việt Nam (HVN) vẫn tạo được dấu ấn riêng biệt, khẳng định vị thế dẫn đầu của mình.
Tổng kết năm tài chính 2022, doanh số bán hàng của HVN đạt mức hơn 2 triệu xe, giảm 2,7% so với năm tài chính 2021. Thị phần đạt khoảng 80%, tăng 2% so với năm tài chính trước. Kết quả này là minh chứng cho sự tin tưởng lựa chọn của khách hàng dành cho thương hiệu trong bối cảnh kinh tế – chính trị thế giới có nhiều biến động, bao gồm các chính sách siết chặt kiểm soát và phong tỏa Covid-19 đang gây ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường.
Ngoài những con số ấn tượng, HVN vẫn duy trì ra mắt những dòng sản phẩm mới, như một món quà đến những người đã luôn tin tưởng và song hành cùng Honda trong suốt khoảng thời gian vừa qua. Trong lĩnh vực xe hai bánh HVN, giới thiệu những sản phẩm mới bao gồm: hai chiếc xe côn tay thể thao Honda CBR150R – Honda Winner X 2022 và hai chiếc xe tay ga hiện đại, cá tính Honda Lead 125 và Honda Sh350i.
Mảng xe phân khối lớn của HVN cũng chào đón dòng xe hoàn toàn mới với Africa Twin, Gold Wing và Rebel 1100. Ba mẫu xe, ba cá tính hoàn toàn riêng biệt hứa hẹn sẽ chiều lòng được mọi kì vọng của những khách hàng đam mê những cỗ máy tốc độ.
Trong năm tài chính 2023, HVN dự đoán dung lượng thị trường xe máy tiếp tục bị ảnh hưởng, đặc biệt là vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu dẫn tới những ảnh hưởng cho quá trình sản xuất – cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng, trong đó có ngành Ô tô – Xe máy. Kể từ tháng 4/2022, HVN đã phải đối mặt với sự sụt giảm sản lượng trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước. Tình trạng này dự kiến sẽ tiếp tục trong các tháng tiếp theo khi hiện tại sản lượng tháng 5 và tháng 6 của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước dự kiến sẽ giảm gần một nửa so với kế hoạch ban đầu. HVN đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để tối ưu hóa năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian sớm nhất.
Trái với mảng xe máy, mảng xe hơi của Honda có phần ảm đảm hơn khi có sự tăng trưởng trong Quý 3 và Quý 4 nhưng do chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19, bị hạn chế về nguồn cung nên kết thúc năm tài chính 2022, doanh số bán hàng ô tô của HVN đạt hơn 24.000 xe, giảm gần 7% so với năm tài chính 2021. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản vẫn mang về thị trường Việt Nam những sản phẩm mới nhất, hiện đại nhất của mình là Honda Accord phiên bản mới, với điểm nhấn là Honda SENSING – Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến. Tiếp đó, vào tháng 02/2022, HVN đã ra mắt Honda Civic thế hệ thứ 11 hoàn toàn mới với những cải tiến đột phá trong việc trang bị Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn Honda SENSING và Ứng dụng kết nối thông minh Honda CONNECT – lần đầu tiên được giới thiệu đến khách hàng trong nước. Và để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, trải nghiệm những điều thú vị mới này, HVN tiếp tục đẩy mạnh chuỗi sự kiện lái thử xe “Feel the Performance” trên phạm vi toàn quốc.
Bên cạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu. Trong năm tài chính vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) của HVN đạt gần 207.000 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 462 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 25,5% so với năm tài chính 2021. Trong năm tài chính 2023, HVN dự báo xuất khẩu nguyên chiếc sẽ đạt hơn 225.000 chiếc, tăng khoảng 9% so với năm tài chính 2022.
Không quên tham gia những hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng
Nối tiếp các hoạt động ý nghĩa đó, bước sang năm tài chính 2022, với tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn phức tạp và có thêm nhiều khó khăn, Honda Việt Nam (HVN) đã tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ và địa phương trong việc phòng chống và đẩy lùi đại dịch. Theo đó, bên cạnh việc tuân thủ quy định về phòng chống dịch và đảm bảo an toàn cho công nhân viên công ty, trong tháng 5/2021, thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tại địa phương, HVN đã tài trợ 2 máy xét nghiệm COVID và 10 máy trợ thở xách tay cho Sở y tế tại hai tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam nhằm chung tay cùng chính quyền và nhân dân trên địa bàn đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, HVN còn ủng hộ 12 tỷ đồng cho “Quỹ vắc xin phòng COVID-19”, tích cực chung tay cùng Chính phủ và người dân Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và góp phần đưa vắc xin đến gần hơn với người dân Việt Nam.
Sau một khoảng thời gian dài không đươc thi đấu bởi đại dịch, đội đua Honda Racing Viet Nam đã quay trở lại đấu trường quốc tế với Giải đua xe Mô tô Châu Á (Asia Road Racing Championship – ARRC), Idemitsu Asia Talent Cup, hoạt động thi đấu trong nước, HVN vẫn tiếp tục tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô tô Việt Nam (Vietnam Motor Racing Championship – VMRC) với quy mô được mở rộng và nâng cấp. HVN cũng nỗ lực lồng ghép thêm các hoạt động về GYMKHANA, chạy xe trong sa hình và KID TRAINING, tạo điều kiện cho trẻ em và thanh thiếu niên làm quen với trường đua, qua đó nâng cao nhận thức về mô tô thể thao và hình thành đam mê cho bộ môn đua xe thể thao ở giới trẻ.
Năm tài chính 2022 đã chứng kiến loạt các hoạt động thương hiệu sôi nổi bao gồm: Phát triển cộng đồng Liên Minh Winner với 200 câu lạc bộ và gần 40.000 thành viên sau chưa đầy 2 năm thành lập. Tổ chức thành công chuỗi 16 sự kiện “Chiến hữu đồng hành, Phiêu lưu khắp chốn” tại 16 tỉnh thành trên cả nước; Ra mắt cộng đồng AB Crew (Cộng đồng Air Blade) quy tụ 21 câu lạc bộ và khoảng 5.000 thành viên. Tổ chức thành công chuỗi 10 sự kiện online và 2 sự kiện mini offline từ tháng 10/2021 đến tháng 1/2022; Phát triển cộng đồng xây dựng sân chơi cho khách hàng xe phân khối lớn Honda thông qua các chuỗi hành trình trải nghiệm hấp dẫn với chủ đề xuyên suốt “Chinh phục đất trời”: Honda 4-pole journey (chinh phục 4 đỉnh cực Việt Nam), Honda Biker Day (ngày hội xe phân khối lớn Honda), Honda Adventure Workshop (khóa đào tạo, trải nghiệm chạy xe Adventure) và Lagi Rally (thử thách đa địa hình).
Kế hoạch cho năm tài chính năm 2023: mọi mục tiêu đều vì sự hài lòng của khách hàng
Bước qua sóng gió, HVN hướng tới năm tài chính 2023 tràn trề hy vọng với những mục tiêu chính như: Dẫn dắt ngành công nghiệp xe máy để thuc đẩy phục hồi thị trường sau đại dịch COVID-19; Duy trì hệ thống HEAD, HSF, WSS và Cửa hàng xe Phân khối lớn Honda; Tăng cường khả năng gia tăng xuất khẩu xe nguyên chiếc; Tiếp tục đầu tư phát triển hoạt động đua xe thể thao thông qua tài trợ tổ chức Giải đua xe Mô Tô Việt Nam (VMRC 2022); Honda Racing Vietnam tiếp tục tranh tài tại Giải đua xe Mô Tô Châu Á (Asia Road Racing Championship – ARRC), Idemitsu Asia Talent Cup (IATC) va Thailand Talent Cup (TTC); Cử kỹ thuật viên tham gia đào tạo tại Suzuka 8 Hours Endurance, Sepang 8 Hours Endurance.
Mọi kế hoạch cũng như nỗ lực của Honda Việt Nam luôn nhằm đến một mục tiêu duy nhất: cố gắng hết mình để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, đem đến cho khách ngàng giá trị gia tăng thực chất nhất để làm hài lòng hơn nữa các khách hàng, phấn đấu để luôn giữ được vị thế dẫn đầu của mình trong ngành công nghiệp xe tại Việt Nam.