Sếp Mercedes-Benz: Ô tô điện sẽ giết chết sedan truyền thống

Theo tập đoàn Daimler hiện đang sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz, cụm pin cỡ lớn sẽ khiến những mẫu sedan truyền thống có thiết kế rất xấu.

Tham gia triển lãm Ô tô Munich 2021, hãng Mercedes-Benz dường như đã áp đảo những đối thủ khác bằng hàng loạt màn ra mắt xe mới. Trong số những sản phẩm của hãng Mercedes-Benz được trưng bày trong triển lãm này, có không dưới 5 mẫu ô tô điện như Mercedes-Maybach EQS, Mercedes-AMG EQS hay EQE hoàn toàn mới.

Chẳng cần phải là chuyên gia về ngành công nghiệp ô tô, chúng ta cũng có thể đoán được xe điện sẽ trở thành tương lai của thương hiệu ngôi sao 3 cánh. Vậy, định hướng này liệu có ảnh hưởng gì đến thiết kế xe của hãng Mercedes-Benz hay không?

 

Trả lời câu hỏi này, ông Gorden Wagener, giám đốc thiết kế của tập đoàn Daimler vốn sở hữu thương hiệu Mercedes-Benz, cho rằng toàn bộ quá trình chuyển dịch này sẽ chấm dứt thời đại của sedan truyền thống. Thông qua những mẫu xe Mercedes-Benz mới như EQE và EQS, có thể thấy làn sóng ô tô điện công nghệ cao mới của thương hiệu ngôi sao 3 cánh sẽ được thiết kế như sự pha trộn giữa sedan, hatchback và có thể là cả coupe.

Mẫu ô tô điện Mercedes-Benz EQE sở hữu thiết kế không giống sedan truyền thống

“Ô tô điện sẽ giết chết sedan 3 khoang vì một vài nguyên do”, ông Wagener nói với phóng viên TopGear trong triển lãm Ô tô Munich 2021. “Thiết kế khí động lực học là một. Thứ hai, cụm pin 152 mm sẽ khiến một chiếc sedan 3 khoang có thiết kế không đẹp, phải nói là trông rất xấu. Bạn phải làm gì đó để giải quyết vấn đề chiều cao”.

Không thể phủ nhận là việc chuyển dịch sang hệ truyền động điện sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho các nhà thiết kế. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra một số hạn chế. Điều ông Wagener muốn nói chính là việc những mẫu sedan chạy điện cao cấp thường phải đi kèm cụm pin vừa to vừa dày. Điều này sẽ phá hỏng tỷ lệ kích thước của sedan 3 khoang truyền thống.

“Đó là lý do vì sao chúng tôi nghĩ ra thiết kế táo bạo cho những mẫu xe điện EQ. Thiết kế này vừa khiến xe trông trường dáng hơn vừa phong cách. Hệ truyền động điện sẽ thay đổi tỷ lệ kích thước của những chiếc xe. Chúng tôi phải đảm bảo rằng xe có thiết kế không giống hệt nhau. Tuy nhiên, nỗi lo này cũng đã tồn tại 30 năm hoặc tầm tầm đó rồi. Chúng tôi đã làm được việc thiết kế xe có thiết kế khác nhau và chúng tôi tự tin rằng mình có thể tiếp tục làm như thế trong tương lai”, ông Wagener khẳng định.

Vào hồi tháng 7 năm nay, tập đoàn mẹ Daimler đã công bố từ năm 2030 trở đi, hãng Mercedes-Benz sẽ chỉ bán xe điện, nhưng có điều kiện cụ thể. Theo đó, hãng Mercedes-Benz sẽ chỉ bán xe điện “nếu điều kiện thị trường cho phép”. Nói cách khác, từ năm 2030, hãng Mercedes-Benz sẽ vẫn bán xe dùng động cơ đốt trong ở những quốc gia có nhu cầu mua ô tô điện thấp.

Mercedes-Benz cam kết sẽ đầu tư khoảng 40 tỷ Euro (47 tỷ USD) cho việc “điện hóa” dòng sản phẩm của mình từ nay đến năm 2030. Kể từ năm 2022, Mercedes-Benz sẽ bán ô tô điện ở mọi phân khúc thị trường. Đến năm 2025, mọi mẫu xe của Mercedes-Benz đều sẽ có phiên bản chạy điện hoàn toàn. Ngoài ra, hãng Mercedes-Benz cũng tung ra 3 cơ sở gầm bệ mới dành riêng cho xe điện, bao gồm MB.EA cho ô tô du lịch cỡ trung, cỡ lớn, AMG.EA cho xe hiệu suất cao và Van.EA cho xe thương mại.

Không chỉ riêng Mercedes-Benz mà nhiều hãng xe lớn khác cũng đã đưa ra lời hứa hẹn chuyển dịch sang bán chủ yếu là xe điện như General Motors, Ford, Stellantis, Volvo, BMW và Volkswagen. Những công bố này được đưa ra sau khi phần lớn chính phủ các nước thúc đẩy việc giới hạn bán ô tô dùng động cơ đốt trong. Liên minh châu Âu, Trung Quốc và bang California của Mỹ đều khẳng định sẽ cấm bán ô tô dùng động cơ đốt trong vào năm 2035.

nguồn: tinxe

Bình luận