McLaren Artura 2022 là chiếc hybrid hiệu suất cao sản xuất hàng loạt đầu tiên của thương hiệu siêu xe thể thao đến từ Anh quốc. Đây là kết tinh của hơn nửa thế kỷ chuyên môn và kinh nghiệm từ McLaren trong lĩnh vực xe đua và xe thương mại, kết hợp cùng những công nghệ đột phá mà McLaren dày công nghiên cứu nhằm mang đến cảm giác lái đích thực.
Trái tim của Artura là khối động cơ V6 twin-turbo dung tích 3.0L hoàn toàn mới. Với công suất tối đa lên đến 585 mã lực và mô-men xoắn 585 Nm, khối lượng của động cơ chỉ vỏn vẹn 160 kg – nhẹ hơn 50 kg và nhỏ gọn hơn động cơ V8 đặc trưng của McLaren.
Động cơ M630 được thiết kế với hệ thống lọc nhiên liệu cấp độ hạt. Cách bố trí góc nghiêng xilanh lên đến 120o cho phép các kỹ sư đặt bộ tăng áp nằm giữa 2 dãy xilanh, giúp giảm không gian mà chi tiết này chiếm dụng cũng như hạ thấp trọng tâm của xe. Bên cạnh đó, cơ cấu này cũng giảm bớt hiện tượng hao phí động năng dòng khí thải khi di chuyển vào bộ tăng áp, nâng giới hạn vòng quay tối đa của trục khuỷu lên đến 8,500 vòng/phút, tối ưu hóa khả năng vận hành và khả năng phản hồi của động cơ.
Kết hợp nhịp nhàng cùng động cơ đốt trong là động cơ điện cỡ nhỏ nằm bên trong khoang hộp số. Nhỏ gọn hơn động cơ điện truyền thống, cơ cấu này có khả năng sản sinh sức mạnh 95 mã lực và mô-men xoắn 225 Nm – và có tỷ lệ công suất/khối lượng tối ưu hơn 33% so với công nghệ được trang bị trên McLaren P1. Khả năng sinh lực kéo tức thời của động cơ điện giúp cho Artura tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3.0 giây, từ 0 lên 200 km/h chỉ trong 8.3 giây và 0 – 300 km/h trong 21.5 giây. Vận tốc tối đa của McLaren Artura có thể đạt tới 330 km/h.
Các kỹ sư cũng giới thiệu hộp số ly hợp kép hoàn toàn mới được chế tác riêng cho Artura. Mặc dù sở hữu nhiều hơn một cấp số so với hộp số truyền thống của McLaren – nhằm tối ưu hóa sức mạnh và lực kéo từ động cơ, chi tiết này có kích thước ngắn hơn 40 mm so với hộp số thế hệ trước. Đồng thời, quá trình lùi xe do động cơ điện đảm nhiệm.
Bộ pin bổ trợ cho động cơ điện bao gồm 5 module được làm từ lithium-ion, cung cấp khả năng dự trữ năng lượng 7.4 kWh, cùng quãng đường di chuyển hoàn toàn bằng điện lên đến 30 km. Bộ phận này được làm mát bằng chất lỏng và được bố trí trực tiếp trên khung xe làm từ sợi carbon. Điều này mang đến khả năng phân bổ trọng lượng hợp lý và bảo vệ được bộ pin điện khi có va chạm.
Với cơ cấu PHEV, Artura có khả năng sạc đầy đến 80% chỉ trong 2.5 giờ thông qua cáp EVSE tiêu chuẩn. Bộ pin điện có thể thu nhận năng lượng từ động cơ đốt trong, và tùy biến theo chế độ lái đang sử dụng.
Artura là chiếc xe đầu tiên trong dòng sản phẩm sử dụng nền tảng carbon siêu nhẹ McLaren Carbon Lightweight Architecture (hoặc MCLA) mới của thương hiệu. Các kỹ sư đã thiết kế nền tảng này để phù hợp với hệ thống truyền động hybrid của xe, với nhôm và sợi carbon siêu định hình cho phép tạo ra tỷ lệ cân đối trong khi vẫn giữ trọng lượng ở mức tối thiểu.
Với nền tảng MCLA, McLaren Artura chỉ nặng khoảng 1.498 kg (hoặc 1.395 kg trọng lượng khô). Các thành phần của hệ truyền động hybrid như động cơ điện và bộ pin chỉ nặng tổng cộng 130 kg. Bộ pin nặng 88 kg trong khi E-Motor nặng hơn 15 kg. Trong khi đó, động cơ xăng nặng 160 kg – nhẹ hơn 50 kg so với động cơ V8 trước đó.
Kiến trúc MCLA mới cũng cho phép McLaren lần đầu tiên tích hợp một số tính năng an toàn chủ động. Các trang bị an toàn tiêu chuẩn trên Artura bao gồm kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn đường, đèn pha thích ứng và nhận dạng biển báo đường, tất cả đều được cập nhật qua mạng.
Công nghệ bên trong khoang cabin cũng được thay đổi. Artura là chiếc xe đầu tiên trong dòng sản phẩm có hệ thống thông tin giải trí mới của McLaren (được gọi là MIS II), bao gồm màn hình cảm ứng có độ nét cao, tương thích Apple CarPlay và Android Auto…
Tại thị trường Việt Nam, dòng siêu xe McLaren Artura tại Việt Nam sẽ được bán ra với 4 phiên bản bao gồm tiêu chuẩn, Performance, TechLux và cuối cùng là Vision. Giá khởi điểm của xe McLaren Artura tại Việt Nam từ 15,99 tỷ đồng, đã bao gồm thuế VAT nhưng chưa tính các chi phí tùy chọn cũng như lăn bánh và mỗi phiên bản sẽ có giá dao động khác nhau.