Mẫu xe nào là “ông vua doanh số” của thị trường Việt trong thập kỷ vừa qua?

Khép lại một thập kỷ đáng nhớ, danh hiệu mẫu xe ăn khách nhất tại thị trường Việt trong mười năm qua gần như chắc chắn thuộc về Toyota Vios. Một kết quả không mấy bất ngờ bởi mẫu sedan chủ lực của Toyota đã có đến 5

Thị trường ô tô Việt năm 2019 gần như đã xác định được những cái tên có mặt trong danh sách các mẫu xe bán chạy nhất năm dù số liệu tháng 12 vẫn chưa được công bố. Hầu hết vẫn là những gương mặt thân quen đã khẳng định được vị thế từ lâu, trong đó ngôi vương xe bán chạy nhất Việt Nam một lần nữa thuộc về Toyota Vios.

Không chỉ đơn thuần tổng kết năm 2019, nhìn lại cả một thập kỷ đã qua (2010-2019), với chiến lược hợp lý và những thay đổi theo sát nhu cầu người dùng qua từng giai đoạn, không nghi ngờ gì khi ngôi vị dẫn đầu danh sách xe bán chạy nhất thập kỷ tiếp tục gọi tên “át chủ bài” của Toyota.

Nếu một thập kỷ được tính là quãng thời gian 10 năm thì mẫu xe hạng B của Toyota đã có tới 5 năm liên tiếp chiếm trọn ngôi vương xe bán chạy nhất trên thị trường, cụ thể là trong giai đoạn từ 2014 đến 2018. Trong thời kỳ đỉnh cao này của Vios, doanh số năm sau luôn tăng trưởng so với năm trước. Nếu ở lần đầu bước lên ngôi vị số 1 (năm 2015), số lượng những chiếc Vios bán ra chỉ dừng ở ngưỡng 13.700 chiếc thì chỉ một năm sau đó, con số này đã lên tới 17.561 xe (2016), mức tăng đạt 3.861 xe, tương đương 28% so với cùng kỳ năm trước.

Bước sang năm 2017, doanh số cộng dồn của Toyota Vios là 22.260 xe bán ra, tăng 4.699 chiếc, tương đương 27% so với số liệu năm 2016. Lúc này, Vios đã trở thành “mẫu xe quốc dân” nổi tiếng bởi độ bền, tính thanh khoản tốt, sử dụng phù hợp cho cả nhu cầu di chuyển cá nhân và chạy xe dịch vụ. Tiếp tục trên đà thăng tiến, cộng dồn 12 tháng của năm 2018, tổng lượng xe Vios bán ra tại Việt Nam lên tới 27.188 xe. Riêng tháng 12.2018, doanh số bán Toyota Vios đạt mốc kỷ lục 3.657 xe. Thành tích này một phần đến từ nỗ lực của Toyota trong việc tiếp tục cải tiến, nâng cấp mẫu mã thiết kế, công nghệ cho Vios ở thế hệ mới tại thị trường Việt Nam. dù chưa công bố số liệu chính thức nhưng gần như chắc chắn năm 2019 Vios sẽ tiếp tục dẫn đầu khi doanh số cộng dồn 11 tháng đã vượt qua mốc doanh số 23.531 xe của cùng kỳ tháng 11 năm trước. Tuy nhiên, tháng 12 năm nay Vios khó có thể tái lập kỷ lục hơn 3.600 xe như tháng 12/2018 và vượt mốc 27.188 chiếc của năm trước khi các mẫu xe Hàn Quốc với option đa dạng đang có sự vươn lên mạnh mẽ.

Trong số các sản phẩm sản xuất và lắp ráp trong nước, Vios, mẫu xe chiến lược của Toyota, luôn là chiếc xe bán chạy nhất trên thị trường trong nhiều năm liên tiếp.

Trong giai đoạn đầu thập kỷ, chỉ duy nhất hai năm 2013-2014, mẫu xe nhà Toyota ra khỏi top 3 và đứng ở vị trí thứ 4 trong danh sách xe bán chạy nhất năm. Riêng năm 2010, Vios mẫu xe đứng ở vị trí thứ 2 với mức doanh số 5.807 xe, năm 2012 Vios cán đích ở vị trí thứ 3 với mức doánh số cộng dồn 4.207 chiếc xe. Kể từ 2015, giai đoạn thăng hoa của Toyota bắt đầu và kéo dài đến hiện tại.

toyota vios

Toyota Vios là dòng xe đại diện cho câu nói bất hủ “cái gì không hỏng thì đừng sửa” với độ thực dụng và bền bỉ thuộc top đầu tại thị trường ô tô Việt. “Át chủ bài” của Toyota tạo được chỗ đứng rất vững chắc nhờ sở hữu hàng loạt yếu tố ghi điểm khi chọn mua xe từ giá cả hợp lý, chi phí vận hành sửa chữa phù hợp, và giá trị bán lại cao.Toyota đã biết cách mang đến cho người dùng một chiếc xe đáp ứng các nhu cầu cơ bản nhất. Bởi vậy, dẫu không quá trẻ trung hay ấn tượng, Vios vẫn thắng lớn bởi tính thực dụng chính là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định chọn lựa của người Việt.

Tính trên toàn thị trường, thời gian gần đây, mẫu xe duy nhất có thể cạnh tranh sòng phẳng về doanh số bán mỗi tháng với Vios chỉ có thể là Hyundai Grand i10 (trong giai đoạn năm 2018) do sự bùng nổ của taxi công nghệ cũng như nhu cầu xe chạy dịch vụ tăng cao. Sự trỗi dậy của Hyundai Accent ở nửa đầu 2019 cũng là một yếu tố cần dè chừng dẫu cũng chưa thể vượt qua được Vios.

Tính đến hết 11/2019, “con gà đẻ trứng vàng” của Toyota đã vượt qua mốc doanh số 23.531 xe của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, với sự vươn lên mạnh mẽ của các mẫu xe Hàn Quốc và đặc biệt là “hiện tượng” Xpander, theo dự đoán Vios khó có thể tái lập kỷ lục hơn 3.600 xe bán ra như tháng 12/2018 và vượt mốc doanh số cộng dồn 27.188 chiếc của năm trước. Dẫu vậy, khách quan mà nói, doanh số của Vios vẫn thuộc dạng tăng trưởng bền vững so với cùng kỳ năm 2018 với mức tăng 1.000 chiếc. Nhiều khả năng, hết tháng 12/2019, doanh số Vios có thể tăng lên 26.000 chiếc, câu trả lời chính xác sẽ sớm ngã ngũ trong thời gian tới.

Mỗi bước tiến mới của Toyota đều có dấu ấn của vị thuyền trưởng tài ba.

Sự bứt lên mạnh mẽ của cái tên mới nổi Xpander với màn vượt mặt bất ngờ trong hai tháng 10-11/2019 hiện là một nhân tố khó đoán định trong tương lai. Trước tình hình đó, Toyota đã có cho mình những chiến lược tiếp theo. Không chỉ vì những lợi thế về mặt hiệu quả sử dụng xưa nay mà hãng xe Nhật giữ nguyên Vios, phiên bản 2020 vừa ra mắt chứng kiến những thay đổi đáng kể về trang bị trên mẫu xe này, giúp tăng sức cạnh tranh cũng như giải quyết những nhược điểm trên phiên bản cũ.

Toyota Việt Nam rõ ràng có lý do để nâng cấp Vios, khi nhu cầu sử dụng một chiếc xe thông minh và an toàn ngày càng tăng lên, các mẫu xe Hàn nhiều đồ chơi và trang bị thu hút khách hàng là yếu tố không thể không xem xét, hơn ai hết Toyota biết rõ nếu cứ mãi giậm chân ở phong cách “cái gì không hỏng thì không sửa”, sẽ có lúc Vios bị vượt mặt bởi các đối thủ luôn thay đổi và cải tiến mạnh mẽ, nhất là trong thời đại công nghệ như hiện nay. Những điều chỉnh phù hợp và đúng lúc là yếu tố đã từng giúp Vios đứng vững ở đỉnh cao trong 5 năm vừa rồi, liệu có tiếp tục giúp mẫu sedan hạng B duy trì ngôi vương của mình một cách vững chắc? Hãy cùng chờ đợi những điều xảy đến ở giai đoạn tiếp theo.

 
Bình luận