Ngày 3/7, tòa án London bác đơn kiện của Jaguar Land Rover (JLR), hãng thuộc sở hữu của Tata Motors (Ấn Độ). Cục sở hữu trí tuệ của Anh thấy rằng, hình dáng mẫu xe mà JLR tìm cách bảo vệ không đủ đặc trưng.
Thẩm phán đồng tình với tài liệu của Cục sở hữu trí tuệ, rằng trong khi những khác biệt trong thiết kế có thể có ý nghĩa với một số chuyên gia, nhưng “có thể không quan trọng, hoặc thậm chí chưa được đăng ký, với người tiêu dùng nói chung”.
JLR thua kiện đồng nghĩa tỷ phú Jim Ratcliffe, ông chủ của công ty hóa chất Ineos, được tự do làm ra mẫu offroad Grenadier. Với ngoại hình hao hao Land Rover Defender, Grenadier là một mẫu xe dẫn động 4 bánh dành cho các chuyến khám phá địa hình.
Ratcliffe, tỷ phú 67 tuổi, từng nói thẳng rằng huyền thoại xe địa hình Defender tạo cảm hứng cho mẫu xe của Ineos.
Trong một thông báo, JLR thể hiện sự thất vọng với phán quyết, đồng thời cho biết ngoại hình của Defender đã được đăng ký nhãn hiệu tại nhiều thị trường. “Land Rover Defender là một chiếc xe biểu tượng, là một phần quá khứ, hiện tại và tương lai của Land Rover. Ngoại hình đặc biệt rất dễ nhận diện và có ý nghĩa đối với thương hiệu Land Rover trên toàn thế giới”, hãng xe Anh nêu rõ.
Trong khi đó, đối thủ Ineos cho biết “sẽ tiếp tục kế hoạch và rất phấn khích với việc đưa Grenadier ra thị trường vào năm 2021”.
Ineos – thành lập năm 1998 – đang đàm phán mua lại nhà máy của Daimler tại Hambach, Pháp. Mùa thu 2019, đại diện công ty hóa chất này cho biết có thể sản xuất Grenadier tại một nhà máy mới ở Bridgend, Wales, với phần thân và khung thang rời được sản xuất tại một nhà máy khác ở Bồ Đào Nha.
nguồn: vne