Thuế bắt đầu giảm
Quốc hội đã chính thức thông qua Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1/8 tới. Với việc áp dụng ngay các điều khoản của Hiệp định, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc bắt đầu giảm.
Theo cam kết, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU với thuế suất ưu đãi 0%. Trong quá trình đàm phán hiệp định, ô tô con thuộc nhóm B9 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần) và B10 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần). Thuế suất cơ sở với xe con, trong đàm phán EVFTA là 78% (xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L) và 74% (xe có dung tích xi lanh trên 3.0L).
Như vậy, với lộ trình cắt giảm thuế đều mỗi năm, tính từ khi Hiệp định có hiệu lực (năm 2020), thì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm khoảng 7%/năm, giúp giá xe ngày một giảm.
Tuy nhiên, có thông tin cho biết, các cơ quan chức năng đang xây dựng lộ trình cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô, với các phương án giảm theo chu kỳ từ 2-3 năm một lần, mỗi chu kỳ cắt giảm từ 15-30%/năm.
Giới chuyên môn cho rằng, việc xây dựng lộ trình cắt giảm thuế thuộc quyền quyết định của Việt Nam, chỉ biết rằng cuối cùng thuế suất phải đưa về mức 0%.
Nếu thực hiện theo phương án giảm theo chu kỳ 2-3 thì từ 1/8, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm ngay với tỷ lệ lớn. Như vậy, các mẫu xe có dung tích dưới 3.0L ngay lập tức sẽ giảm từ 78% xuống còn 63% hoặc 48%. Những mẫu xe có dung tích xi lanh trên 3.0L sẽ được giảm từ 74% xuống còn 59% hoặc 44%.
Việt Nam đang áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, ưu đãi tối huệ quốc (MFN) dành cho các thành viên WTO là 70%, với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L, còn dòng xe dung tích xi lanh trên 2.5L, loại 1 cầu là 52% và 2 cầu là 47%. Các DN nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về đang thực hiện theo mức thuế này.
Theo tính toán, nếu giảm 15% thì một chiếc xe nhập nguyên chiếc từ EU, động cơ 2.0L, có giá khai báo hải quan 30.000 USD sẽ giảm khoảng 2.100 USD so với hiện tại. Hơn nữa, do thuế chồng thuế, nên giảm thuế nhập khẩu còn giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Tính ra, số tiền giảm được khoảng 3.000 USD, tương đương với khoảng 70 triệu đồng.
Còn với xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, tuy được giảm thuế còn 59% nhưng vẫn cao hơn hẳn mức 52% và 47% của MFN. Vì vậy, các DN sẽ vẫn thực hiện theo MFN và giá xe không thể giảm ngay trong 2 năm tới. Các mẫu xe siêu sang, siêu xe hầu hết đều có dung tích xi lanh trên 3.0L nên chưa giảm giá.
Nếu áp dụng ngay mức thuế 30% thì giá xe sẽ giảm mạnh. Chẳng hạn, với xe dung tích dưới 2.5L, có giá khai báo hải quan là 30.000 USD thuế chỉ còn 48%, tính ra giảm tới 7.000 USD, tương đương khoảng 160 triệu đồng so với hiện tại. Với xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, thuế còn 44%, một chiếc xe 1 cầu có giá khai báo hải quan 40.000 USD sẽ giảm khoảng 3.500 USD, tương đương 80 triệu đồng so với hiện tại; nếu là xe 2 cầu sẽ giảm được 2.500 USD, tương đương 60 triệu đồng.
Như vậy, xe siêu sang và siêu xe sẽ được hưởng lợi sớm. Một chiếc xe có dung tích xi lanh 6.0L có giá khai báo 300.000 USD ngay lập tức giảm khoảng 10.000 USD, tương đương với 230 triệu đồng.
Xe sang giảm giá?
Theo ý kiến các chuyên gia, đó có thể chỉ là những phương án được xây dựng để trình Chính phủ, còn quyết định thế nào còn phải cân nhắc. Nếu áp dụng phương án giảm thuế ngay từ 15-30% cho chu kỳ 2-3 năm có thể khiến ngân sách thất thu sớm hơn so với giảm 7%/năm và mỗi năm giảm một lần.
Hiện thuế suất thế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc Việt Nam đang áp dụng cho các thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng theo lộ trình hàng năm, mỗi năm giảm từ 7-9%.
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ EU về Việt Nam hầu hết là xe hạng sang như Mercedes, Audi, BMW, Volkswagen, Volvo, Lamborghini, Ferrari,… Tại Việt Nam đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung. Mấy năm gần đây, phân khúc xe sang hạng trung có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Những mẫu xe thương hiệu Đức có giá bán từ 1,5 tỷ đến dưới 3 tỷ đồng thu hút rất nhiều khách hàng chuyển từ các phân khúc phổ thông lên. Giá các loại xe sang càng giảm thì càng có nhiều người lựa chọn.
Có thể nói thị trường ô tô Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn với thế giới. Tuy nhiên, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ EU có giảm như tính toán trên hay không còn phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ trong thời gian tới.
Để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước, Chính phủ đang hối thúc Bộ Tài chính sửa đổi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt để trình Quốc hội. Bộ Công Thương có đề xuất điều chỉnh nâng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số dòng xe lên mức cao hơn hiện nay.
Hiện tại thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô, có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống là 35%, từ 1.500-2.000cm3 là 40%, từ 2.000-2.500cm3 là 50%, từ 2.500-3.000cm3 là 60% và từ 3.000cm3 trở lên là 90-150%. Nếu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất tăng lên, xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ bị ảnh hưởng. Giá xe nhập từ EU về khó giảm như kỳ vọng.
nguồn: vietnamnet