Bộ Môi trường Hàn Quốc hôm 6/5 vừa qua cho biết khoảng 4.381 chiếc xe động cơ diesel thuộc 14 mẫu của Mercedes-Benz, Nissan và Porsche bán ở nước này trong thời gian từ năm 2012 đến 2018 đã được lắp các thiết bị bất hợp pháp nhằm gian lận tiêu chuẩn khí thải. Chứng nhận khí thải của 3 mẫu xe này sẽ bị huỷ bỏ trong tháng này và các xe sẽ bị triệu hồi.
Mercedes-Benz Hàn Quốc đối diện án phạt kỉ lục 77,6 tỉ won (63,4 triệu USD) vì đã bán ra 37.154 xe vi phạm, thuộc 12 mẫu khác nhau, trong đó có C200d, GLC220 d 4Matic, GLC250 d 4Matic và ML250 BlueTEC 4Matic. Các xe này có mức khí thải nitrogen oxide, hay NOX, cao gấp 13 lần so với tiêu chuẩn cho phép.
Đây là lần đầu tiên Mercedes-Benz Hàn Quốc bị phát hiện gian lận trong việc kiểm tra khí thải, và đối diện án phạt lớn nhất từ trước tới nay mà chính phủ Hàn Quốc dành cho các nhà sản xuất ô tô liên quan tới vấn đề gian lận khí thải.
Nissan Hàn Quốc và Porsche Hàn Quốc sẽ bị phạt lần lượt 900 triệu won và 1 tỉ won vì đã bán ra thị trường 2.293 chiếc Qashqai và 934 chiếc Macan S Diesel dùng phần mềm gian lận khí thải.
Theo Bộ Môi trường Hàn Quốc, cả ba nhà sản xuất ô tô nói trên đã bị phát hiện cài phần mềm trái phép vào các xe động cơ diesel để làm sai lệch mức phát thải của xe khi thực hiện kiểm tra khí thải trong phòng thí nghiệm.
Phần mềm này giúp xe nhận biết là đang bị kiểm tra khí thải trong phòng thí nghiệm và giảm lượng khí thải độc hại, như NOX, xuống mức thấp hơn nhiều so với mức phát thải thực tế khi xe chạy trên đường.
Như vậy, một số mẫu xe Mercedes-Benz có mức khí thải NOX cao gấp khoảng 13 lần so với giới hạn tiêu chuẩn 0,08 g/km. Mức khí thải NOX của một mẫu xe Nissan và một mẫu Porsche cao gấp 10 lần và 1,5 lần so với tiêu chuẩn.
Ông Keum Han-seung, một quan chức của Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục thắt chặt các tiêu chuẩn khí thải đối với xe động cơ diesel nhằm giảm lượng bụi mịn phát ra từ xe động cơ diesel và dự kiến siết chặt công tác đánh giá và kiểm soát việc gian lận khí thải.
Mercedes-Benz Hàn Quốc đã bác lại thông báo của chính phủ. Hãng khẳng định việc sử dụng tính năng nói trên là có cơ sở khoa học và pháp lý; đó chỉ là một phần của hệ thống kiểm soát khí thải của xe.
Hãng xe Đức cũng cho biết quyết định của chính phủ Hàn Quốc không ảnh hưởng gì tới các mẫu xe mới bán tại nước này, vì việc sản xuất các mẫu xe bị cáo buộc ở trên đã hoàn toàn chấm dứt từ tháng 5/2018.
Đây là lần thứ 7 chính phủ Hàn Quốc nộp đơn khiếu nại hình sự đối với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài do những cáo buộc liên quan đến gian lân khí thải.
Trước đó, vào năm 2015, Audi Volkswagen gây chấn động ngành công nghiệp ô tô khi gian lận kết quả thử nghiệm khí thải cho 125.000 xe diesel bán tại thị trường Hàn Quốc. Vụ bê bối này đã khiến hãng phải nộp phạt 11,5 triệu USD và bị đình chỉ bán hàng trong vòng 2 năm, gây tổn thất không nhỏ cho doanh số bán hàng của hãng tại thị trường này.