Cụ thể, nhiều khiếu nại từ người sử dụng Accord và CR-V cho biết xe bất ngờ kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) – Honda gọi hệ thống này là phanh giảm thiểu va chạm (CMBS) thuộc gói Honda Sensing – dù không có vật cản nào trên đường đang di chuyển. Ngoài ra, hệ thống của ô tô cũng không hiện lên cảnh bảo nào trước và sau khi phanh gấp.
Theo đó, NHTSA đã nhận được 278 đơn khiếu nại liên quan đến Honda Accord (2018-2019) và Honda CR-V (2017-2019), dự kiến cuộc điều tra có thể ảnh hưởng 1.732.000 ô tô. Trong số các khiếu nại, 6 vụ được cho đã có va chạm nhẹ xảy ra khiến hành khách bị thương nhẹ.
Honda đang hợp tác cùng NHTSA để điều tra sơ bộ nhằm xác định phạm vi và mức độ nghiêm trọng của vấn đề tiềm ẩn nêu trên. Nhà sản xuất Nhật Bản là 1 trong 20 hãng xe đồng ý với kế hoạch đưa AEB trở thành tiêu chuẩn trên ít nhất 95% ô tô của mình vào năm 2022 ở Mỹ.
Hệ thống phanh khẩn cấp (hay phanh giảm thiểu va chạm CMBS) trên xe Honda sử dụng radar và camera để theo dõi liên tục các vật cản phía trước (phương tiện hoặc người đi bộ). Nếu phát hiện va chạm có khả năng xảy ra, hệ thống trên xe sẽ cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh; trong trường hợp nguy cơ va chạm tăng lên hoặc không thể tránh khỏi va chạm, CMBS sẽ trực tiếp can thiệp bằng cách áp dụng phanh để giảm thiểu thiệt hại tối đa cho người lái và phương tiện.
Tại Việt Nam, vào tháng 11/2020, một khách hàng ở Thái Bình cũng từng phàn nàn về hệ thống giảm thiểu va chạm (CMBS) trên xe Honda CR-V phiên bản 2020 đã xảy ra vấn đề tương tự như ở Mỹ nói trên. Và sau khi kiểm tra, Honda Việt Nam đánh giá hệ thống trên chiếc xe này hoạt động hoàn toàn bình thường.
nguồn: VnMedia