Phó Thủ tướng Thái Lan – ông Somkid Jatusripitak đã công bố chính sách này trước Quốc hội vào đầu tháng 3 với tư cách là chủ tịch Uỷ ban chính sách xe điện quốc gia.
“Đã có đầy đủ chiến lược phát triển cho tất cả các bên nhằm biến Thái Lan thành một trung tâm sản xuất xe chạy điện trong vòng 5 năm tới. Bộ Công nghiệp, Bộ Năng lượng và Bộ Giao thông sẽ triển khai các chiến lược này với các bên có liên quan,” ông cho biết.
Chiến lược này bao gồm việc các tổ chức và doanh nghiệp nhà nước dùng xe chạy điện, và việc phát triển hệ thống xe buýt và xe ôm chạy điện.
“Mục tiêu là trở thành một trung tâm sản xuất xe chạy điện ở khu vực ASEAN… Các rào cản sẽ được dỡ bỏ. Thị trường sẽ được tạo ra dựa trên nhu cầu về xe và thực trạng hệ thống trạm sạc điện. Sẽ có chính sách ưu đãi dành cho cả xe và pin,” Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak nói.
“Các trạm sạc phải nằm cách nhau không quá 200km,” ông cho biết thêm.
Bộ trưởng Công nghiệp Suriya Jungrungreangkit cho biết, đến năm 2030, Thái Lan sẽ đạt công suất tối thiểu 750.000 mỗi năm, chiếm 30% tổng sản lượng ô tô của cả nước. Mục tiêu của Thái Lan là có 53.000 xe ôm chạy điện trong vòng hai năm tới, và 5.000 xe buýt chạy điện trong vòng 5 năm tới.
Bộ trưởng Năng lượng Sontirat Sontijirawong cho biết 500 chiếc xe ôm chạy điện sẽ được đưa vào hoạt động ở Bangkok vào tháng 7 tới.
nguồn: dân trí